Dự án Flamingo đang 'bịt mắt, dắt ai'?

Gần một thập kỷ, dự án 'đắp chiếu', đến nay mới 'dục dịch' triển khai trên giấy, chưa đủ điều kiện pháp lý, chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng. Chủ đầu tư đã 'bung hàng' để bán...

 

Dự án Flamingo crown bay Hải Tiến, Thanh Hóa: Rao bán “rầm rộ” khi chưa đủ điều kiện pháp lý?”

Từ dự án“chết yểu” được “hồi sinh” sau gần 1 thập kỷ

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường có địa chỉ tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Dự án do Công ty TNHH Quốc Trí (Cty Quốc Trí) làm chủ đầu tư với thành viên nòng cốt chủ yếu là Công ty cổ phần Flamingo Holding Group.

Thời gian qua, cụm từ “Flamingo Crown Bay Hải Tiến” là cái tên thương mại “mỹ miều” do chủ đầu tư là Cty Quốc Trí tự đặt cho tên dự án. “Flamingo Crown Bay Hải Tiến” đang làm “nóng” thị trường Bất động sản cũng như “nóng” trong dư luận về tính pháp lý của dự án.

Dự án Flamingo Crown Bay Hải Tiến được chấp thuận chủ trương theo Quyết định số 1756/UBND-NN ngày 31/3/2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Quyết định 1756, yêu cầu Cty Quốc Trí có văn bản cam kết đưa đất vào sử dụng trong thời hạn pháp luật đất đai quy định, quá thời hạn quy định của pháp luật mà không thực hiện xong dự án thì nhà nước sẽ thu hồi đất, không bồi thường đất và bất kỳ khoản kinh phí doanh nghiệp đã đầu tư vào dự án này. Cũng theo văn bản, Cty Quốc Trí có 120 ngày để hoàn chỉnh hồ sơ sử dụng đất, quá thời hạn trên Quyết định này sẽ không còn hiệu lực.

Đến ngày 18/7/2011, Cty Quốc trí có các văn bản số 05/CV về việc xin gia hạn thời gian nộp hồ sơ sử dụng đất để thực hiện dự án do giải phóng mặt bằng chưa xong. Ngày 25/7/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 4718/UBND –NN, nội dung, đồng ý ra hạn thời gian nộp hồ sơ thực hiện dự án thêm 60 ngày. Quá thời hạn trên thì Công văn số 1756 không còn hiệu lực.

Mặc dù quá thời hạn theo quy định, thay vì thu hồi Quyết định số 1756, ngày 22/2/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa lại ban hành Quyết định số 498/QĐ – UBND về việc thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất giao cho Cty Quốc Trí để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng dự án.

Nhờ vào sự bất nhất quan điểm trong các quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành, cho nên, Dự án này đã được “hồi sinh”. Theo đó, Quyết định số 498 quy định thời gian xây dựng hạ tầng dự án là 12 tháng kể từ ngày 22/02/2012.Tại quyết định này, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao 168.136,9 m2 đất cho Cty Quốc Trí. Trong đó chủ yếu là đất có trồng rừng, đất mặt nước ven biển, đất đồi núi chưa sử dụng và đất giao thông.

Thiết tưởng, Cty Quốc Trí sau nhiều lần “lỗi hẹn” sẽ nghiêm túc thực hiện theo Quyết định số 498, nhưng thực tê, dự án “đắp chiếu” suốt 6 năm. Đến ngày 24/5/2018 Cty Quốc Trí tiếp tục có công văn số 18/CV –CTQTr gứi UBND tỉnh Thanh Hóa xin gia hạn thời gian hoàn thiện hồ sơ thuê đất thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Linh Trường. Đáp ứng yêu cầu của Cty Quốc Trí, ngày 28/5/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành Quyết định số 5865/UBNĐ-NN đồng ý gia hạn thời gian để Cty Quốc Trí hoàn thiện hồ sơ thuê đất thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Linh Trường. Thời gian gia hạn là 90 ngày tính từ ngày ký văn bản. Cần phải nhắc lại rằng, đây lẽ ra là thời điểm mà hạ tầng dự án đã phải được xây dựng xong theo Quyết định số 498/QĐ-UBND ngày 22/2/2012.

Sau khi được đồng ý gia hạn, ngày 27/11/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4723/QĐ – UBND về việc đồng ý cho Cty Quốc Trí thuê đất để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa. Nội dung, UBND tỉnh Thanh Hóa cho Cty Quốc trí thuê 124.516,8 m2 đất theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm, thời hạn thuê đất là 50 năm kể từ ngày ký quyết định này. Bên cạnh đó giao 37.365,1m2 đất không thu tiền sử dụng đất để cho Cty Quốc Trí quản lý, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và dự án được duyệt, thời hạn giao đất đến tháng 12/2020. Tại Quyết định này, yêu cầu sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Cty Quốc Trí bàn giao cho UBND xã Hoằng Trường quản lý sử dụng theo quy định của pháp luật

Đất dự án chưa có trong kế hoạch sử dụng đất...

Ngày 23/3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa có Tờ trình số 250/TTr- STNMT kèm theo Báo cáo thẩm định số 37/BC- STNMT ngày 23/3/2020 của Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất năm 2020, cấp huyện.

Trên cơ sở đó, ngày 26/3/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1052/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Hoằng Hóa. Căn cứ vào Quyết định số 1052, cho thấy, dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường không nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Hoằng Hóa.

Như vậy, một dự án chưa có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện thì cũng đồng nghĩa là dự án đó chưa thể thực hiện. Bởi vì, bất kì một dự án có sử dụng đất nào được sinh ra thì nó phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/02/2020, UBND huyện Hoằng Hóa ban hành Quyết định số 1247/QĐ – UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoàng Hóa. Cũng tại quy hoạch tỷ lệ 1/500 này, UBND huyện Hoằng Hóa xác nhận là Cty Quốc Trí với thành viên nòng cốt chủ yếu là Công ty cổ phần Flamingo Holding Group là chủ đầu tư.

Trước đó, trong số báo 12, ra ngày 19/3/2020, Báo TNVN đăng tải bài viết: “Dự án Flamingo Crow Bay Hải Tiến Thanh Hóa: Rao bán rầm rộ khi chưa đủ điều kiện pháp lý” . Bài báo phản ánh, sau khi có được “lá bùa” là Quyết định số 1247 Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của huyện Hoằng Hóa, thay vì hoàn tất các thủ tục pháp lý của dự án theo quy định của pháp luật thì chủ đầu tư đã rầm rộ tổ chức lễ động thổ cùng với những hoặt động tâm linh ngay nơi được quy hoạch làm dự án. Bên cạnh đó, trên các trang mạng, tờ rơi pano quảng cáo, các sàn giao dịch bất động sản đều rầm rộ “bung” hàng để bán. Công ty này còn đưa ra cả chính sách bán hàng và bảng giá dành cho 2 sản phẩm shophouse và mini hotel, với tên thương mại là Flamingo Crown Bay. Nội dung trong chính sách bán hàng nêu rõ số tiền đặt cọc và tiến độ đóng tiền từng đợt cho khách hàng đầu tư mua sản phẩm tại dự án.

Để có thông tin khách quan, phóng viên Báo TNVN tiếp tục làm rõ thông tin Công ty cổ phần Flamingo có ủy quyền hay ký kết cho các sàn giao dịch mở bán sản phẩm thuộc dự án vào thời điểm này hay không, phóng viên đã liên hệ với bà Thanh, Phó trưởng phòng truyền thông, Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo. Tiếp nhận thông tin từ phóng viên, bà Thanh cho biết, việc cung cấp thông tin cho báo chí thì phải làm theo quy trình của công ty. Nhưng đến nay, Báo TNVN chưa nhận được thông tin phản hồi.

Biết rằng, cả nước đang gồng mình bởi nạn dịch CoVid- 19, điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, chỉ còn 8 tháng thì Quyết định số 4723/QĐ –UBND, ngày 27/11/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ hết hạn đối với dự án này.

Thêm một lần nữa dư luận không khỏi hoài nghi liệu Cty Quốc Trí có thể đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật về đích đúng hạn? Hoài nghi của dư luận hoàn toàn có cơ sở bởi, trước đó, quỹ thời gian 8 năm Cty Quốc Trí còn không đặt được một viên gạch nào cho dự án, nói gì giờ đây quỹ thời gian chỉ còn 8 tháng. Điệp khúc “lỡ hẹn” có lặp lại?./.

Báo TNVN tiếp tục phản ánh diễn biến vụ việc.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận