Xã Hà Vinh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa): Xà xẻo tiền của dân khi xây dựng đình làng?

  • 07/05/2020 10:04:21
  • Vân Hồng - Đinh Huê
  • Pháp luật
  • 0

Người dân Lương Thôn (thôn 4), xã Hà Vinh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) bức xúc về dự án xây dựng đình làng Lương Thôn.

 

“Làm một công trình bằng tiền của dân đóng góp chỉ có hơn một tỷ đồng mà có dấu hiệu thất thoát mấy trăm triệu, vậy có phải là biểu hiện tham nhũng hay không? Mong Báo TNVN giúp chúng tôi làm sáng tỏ vấn đề để ổn định tư tưởng và lòng dân, cũng như củng cố lòng tin của nhân dân đối với lãnh đạo của Đảng” - người dân Lương Thôn (thôn 4), xã Hà Vinh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) bức xúc phản ánh trong đơn gửi Báo TNVN.

Loạn quyết toán xây đình làng, dân không đồng ý với kết luận của UBND xã

Kể từ ngày 8/9/2019 đến nay, đã gần một năm đình làng Lương Thôn và cũng là nhà văn hóa của thôn Lương Thôn (thôn 4) xã Hà Vinh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) khánh thành và đưa vào sử dụng, nhưng người dân nơi đây vẫn chưa đồng thuận với quyết toán kinh phí xây dựng đình. Điều khó hiểu nằm ở chỗ, công trình đình làng này đã được Ban thiết kế xây dựng quyết toán 3 lần nhưng mỗi lần cho một kết quả khác nhau, và lý do của mỗi lần quyết toán lại là do dân có ý kiến.

Người dân Lương thôn mong sự việc sớm được giải quyết để ổn định cuộc sống.

Cụ thể, lần đầu là 1,6 tỷ đồng (chưa bao gồm vật liệu quy tiền là 114 triệu 400 nghìn đồng do người dân ủng hộ), lần 2 là 1.558.578.000 đồng và lần 3 giảm xuống 1.463.221.000 đồng.

Ông Đào Trọng Khoa cho biết: “Công khai quyết toán lần 1 trong ngày khánh thành đình làng có Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung, có ban văn hóa huyện, toàn bộ cán bộ xã Hà Vinh, cán bộ làng Lương Thôn cùng toàn thể nhân dân, có cả Đài Truyền thanh huyện về quay và đăng phát. Lần 2 và lần 3 đọc trước cuộc họp chi bộ có nhiều người chứng kiến”.

Một cái đình làng được xây dựng mà quyết toán tới 3 lần và số tiền quyết toán lần 3 giảm 137 triệu đồng so với lần đầu. Và nếu như người dân không có ý kiến về sự việc này thì số tiền chênh lệch sẽ rơi vào túi ai?

Ông Nguyễn Văn Chín, thôn Lương Thôn bức xúc: “Khi bà con có ý kiến nếu Ban thiết kế xây dựng cũng như cấp ủy giải trình với chi bộ và bà con thì không đến mức chúng tôi phải làm đơn cho phức tạp”.

Ông Nguyễn Văn Chín (59 tuổi), thôn Lương Thôn, Hà Vinh, Hà Trung chia sẻ.

Được biết, Ban thiết kế xây dựng đình làng gồm 9 thành viên, trong đó Bí thư chi bộ thôn làm Trưởng Ban, Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn làm Phó Ban. Số tiền xây đình được huy động chủ yếu bằng sự đóng góp của người dân trong thôn và công đức của những người con xa quê.

Ngoài ra, đơn thư còn phản ánh: “Cấp ủy chi bộ và Ban kiến thiết xây dựng đình đã tự ý bán toàn bộ một nếp nhà 5 gian bằng gỗ lim với giá 10 triệu đồng mà nhân dân chúng tôi cho là bán trộm. Tự ý phá bỏ một ngôi nhà cấp 4 gồm bốn gian trong khi nhu cầu sử dụng trong thôn vẫn rất cần thiết”.

Giải quyết đơn thư của người dân, ngày 18/3/2020, Đoàn kiểm tra UBND xã Hà Vinh có kết luận 01/KL-ĐKT. Kết luận đã chỉ ra nhiều khuyết điểm của Ban kiến thiết xây dựng. Đặc biệt, tiền mua vật liệu xây dựng đình, làm sân, tường rào, khuôn viên đã bị kê khai vống lên 41.496.667 đồng; khoán nhân công xây đình tăng 34.296.750 đồng.

Người dân không đồng tình với kết luận của đoàn kiểm tra UBND xã Hà Vinh. xã Hà Vinh

Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng tình với kết luận của Đoàn kiểm tra UBND xã Hà Vinh. Họ cho rằng, giá cả vật liệu và công xây dựng trong kết luận chưa đúng giá thị trường; số lượng vật liệu tăng chưa được kiểm tra; một số hiện vật mà con em địa phương ủng hộ đã có danh sách kèm theo nhưng lại được quyết toán là dân mua chưa được làm rõ; vì sao lại có sự giảm trong các lần quyết toán, trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã Hà Vinh phân trần: “Phần vật tư và công thợ đúng là có chênh lệch, và tôi khẳng định ban xây dựng sai đến đâu chúng tôi xử lý đến đó. Thực tế hậu cung chúng tôi không kiểm tra vì hạng mục này được khoán hoàn toàn. Đặc biệt, có những hạng mục như móng không thể đào ra hay nền không thể đục ra để kiểm tra được. Còn trong quá trình xây dựng cũng đã có hình ảnh cụ thể cho từng giai đoạn rồi. Và thực tế cũng phải tính đến công thợ khi làm mái của đình phải khác mái của ngôi nhà vì làm khó hơn, phức tạp hơn”.

Có dấu hiệu sai phạm nhưng vẫn tái cử

Tại kết luận 01/KL-ĐKT, 18/3/2020, đoàn kiểm tra của UBND xã Hà Vinh chỉ rõ, Ban kiến thiết xây dựng đình làng đứng đầu là Bí thư chi bộ, Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn thiếu sâu sát trong việc khảo giá nguyên vật liệu, thiếu hiểu biết trong việc khoán nhân công và kiến nghị UBND xã Hà Vinh có hình thức kiểm điểm, xử lý.

Tuy nhiên, đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022, hai người này vẫn được Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hà Vinh đưa vào nguồn cấp ủy mới và tái cử 2 chức danh này. Người dân hoài nghi Ban thường vụ Đảng ủy xã Hà Vinh “cố tình” làm ngơ trước sai phạm?.

Ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã Hà Vinh giải thích: “Thường vụ Huyện ủy Hà Trung cũng đã chỉ đạo không công nhận kết quả đại hội chi bộ vừa qua. Đồng thời đã tiến hành hội nghị có kiểm điểm cả Ban Thường vụ Đảng ủy xã và từng đồng chí phải kiểm điểm. Trong đó chịu trách nhiệm chính là đồng chí Bí thư và đồng chí phụ trách điểm”.

Việc Bí thư và Phó Bí thư chi bộ có dấu hiệu sai phạm vẫn được đưa vào tái cử tại đại hội chi bộ và sau đó lại hủy kết quả khi có ý kiến của dân, chi ủy thôn Lương Thôn và Đảng ủy xã Hà Vinh có xem đại hội chi bộ như trò đùa?

Ông Nguyễn Xuân Diệu mong muốn thôn xóm sớm trở lại ấm êm.

Ông Nguyễn Xuân Diệu nói: “Lùm xùm này cả năm nay không giải quyết được khiến thôn trở thành điểm phức tạp. Hiện tại thôn chưa có chức danh Bí thư và Phó Bí thư nên càng rối ren. Nguyện vọng của chúng tôi là vụ việc nhanh chóng được giải quyết để trong thôn không còn nghi kỵ”.

Những phản ánh liên quan đến việc xây dựng đình làng Lương Thôn không phải quá lớn, thế nhưng sự việc diễn ra trong thời gian dài mà người dân chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, gây mất đoàn kết và lòng tin của dân vào đội ngũ cán bộ cơ sở. Để ổn định tình hình tại thôn Lương Thôn, Huyện ủy, UBND huyện Hà Trung cần sớm vào cuộc chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã Hà Vinh giải quyết dứt điểm vụ việc này./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận