Con liệt sĩ khốn khổ vì sai phạm của ông Phó Chủ tịch phường

Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn chỉ đạo quan tâm đến chế độ chính sách với những người có công và gia đình chính sách…Nhưng con liệt sĩ đang tuyệt vọng quyền lợi của mình?

 

Kết quả xác minh của phóng viên cho thấy, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá sử dụng bản đồ không còn giá trị pháp lý để giải quyết những vấn đề liên quan đến đất đai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Con liệt sĩ và những lời tố ông Phó Chủ tịch phường

Gửi đơn thư đến Báo TNVN, ông Trần Ngọc Thanh ở số 21, đường 19 Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội phản ánh, 13 năm qua, gia đình ông rơi vào “vòng xoáy” làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rồi lại khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo ông Thanh, sở dĩ gia đình ông rơi vào tình cảnh này là do ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá đã viện ra nhiều lý do khiến gia đình ông chưa thể làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Theo tìm hiểu của phóng viên, bố ông Thanh là cụ Trần Văn Tiến, hy sinh năm 1953 trong thời kỳ khấng chiến chống thực dân Pháp, mẹ ông Thanh là cụ Phạm Thị Đượng, ông Thanh cũng là người con duy nhất của hai cụ.

Đến năm 1958, cụ Đượng tái giá với cụ ông Vũ Văn Khiêm, sinh được 3 người con. Năm 1968, vợ chồng cụ Đượng, Khiêm được Tiểu khu Phúc Xá cấp cho mảnh đất làm nhà ở. Năm 1976, ông Trần Ngọc Thanh được Ủy ban Hành chính cấp cho mảnh đất để ở, làm nơi thờ cúng liệt sĩ liền kề với mảnh đất của cụ Đượng. Thửa đất mà ông Thanh sử dụng nằm liền kề với thửa đất mà gia đình cụ Đượng đang sử dụng. Sau đó, gia đình cụ Đượng chuyển nhượng một phần đất mặt tiền cho người khác.

Các em cùng mẹ khác cha đều chung sống hòa thuận với vợ chồng ông Thanh, do vậy, ông Thanh để lối đi chung trên diện tích đất của mình được cấp cho các em sử dụng.

Ông Trần Ngọc Thanh đến TS- Báo TNVN gửi đơn tố cáo

Đến khi thành phố Hà Nội có chủ trương thực hiện kê khai làm GCNQSDĐ thì mâu thuẫn, tranh chấp trong gia đình bắt đầu xảy ra. Ông Thanh cho biết, thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Hưng là cán bộ địa chính của phường yêu cầu gia đình ông Thanh nộp toàn bộ hồ sơ giấy tờ gốc liên quan đến mảnh đất mà gia đình ông đang sử dụng. Trong khi các hộ gia đình cùng tổ dân phố được cấp GCNQSDĐ thì gia đình ông Thanh lại chưa được cấp. Gia đình ông Thanh có hỏi ông Hưng về nguyên nhân chưa được cấp GCNQSDĐ thì chỉ nhận được những lời giải thích không thỏa đáng. Sau nhiều năm lên phường để giải quyết sự việc thì giữa gia đình ông Thanh và ông Nguyễn Văn Hưng bắt đầu xảy ra mâu thuẫn. Thậm chí, sau này ông Hưng khi đã là Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá thì việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình nhà ông Thanh vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Ông Trần Ngọc Thanh cũng phản ánh, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình chính sách là con của liệt sĩ, một gia đình có công với cách mạng. Cũng theo ông Thanh phản ánh, ông Nguyễn Văn Hưng đã gian dối dùng bản đồ không có giá trị pháp lý báo cáo lãnh đạo cấp trên qua nhiều thời kỳ; ông Nguyễn Văn Hưng cũng lấy bản đồ gian dối này làm căn cứ để từ chối không giải quyết quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông…

Nhận sai nhưng chưa sửa sai

Để làm rõ thông tin ông Thanh đã phản ánh, phóng viên Báo TNVN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá; ông Hoàng Ngọc Thanh, cán bộ tư pháp; ông Dương Trọng Hiệp, cán bộ tiếp dân.

Tại buổi làm việc, ông Hưng khẳng định, UBND phường Phúc Xá vẫn đang giải quyết sự việc mà gia đình ông Thanh phản ánh. Việc này nhận được sự quan tâm của đồng chí bí thư và đồng chí Chủ tịch phường đã chỉ đạo thành lập tổ công tác. Kết quả, UBND phường Phúc Xá đã có văn bản 943, ngày 08/10/2019, trả lời ông Trần Ngọc Thanh rất đầy đủ và cụ thể. Ông Hưng cũng cho biết thêm, dù UBND phường Phúc Xá đã trả lời nhưng gia đình ông Thanh không chấp nhận mà vẫn khiếu nại. Sau đó, ông Hưng cung cấp văn bản số 943, ngày 8/10/2019 do chính ông ký trả lời gia đình ông Thanh.

Ông Nguyễn Văn Hưng - phó Chủ tịch phường khẳng định với các nhà báo việc ông giải quyết đúng thực tế trên cơ sở đúng pháp luật và không có gì mờ ám

Sau đó phóng viên đã đặt câu hỏi với ông Hưng: Tại trang 3, văn bản số 943/UBND, ngày 8/10/2019, do ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá ký, trả lời đơn thư của công dân, có chi tiết: “Tổng diện tích sử dụng do gia đình ông và gia đình bà Phạm Thị Đượng và 3 người em cùng mẹ khác cha là 120,6m2 (tại thửa đất số 24, tờ bản đồ 8.H.I.V.28, bản đồ địa chính tỷ lệ 1/200 năm 1993). Theo bản đồ này thì thửa đất có diện tích 120,6m2 là thửa đất duy nhất số 24? Trả lời phóng viên, ông Hưng khẳng định, UBND phường Phúc Xá đã xác minh và sử dụng bản đồ năm 1993 để trả lời công dân, toàn bộ nội dung văn bản trả lời là chính xác.

Phóng viên tiếp tục đề nghị ông Hưng cung cấp bản đồ mà UBND phường Phúc Xá làm căn cứ pháp lý để trả lời gia đình ông Trần Văn Thanh. Ông Hưng đã cung cấp tờ bản đồ 8.H.I.V.28, bản đồ địa chính tỷ lệ 1/200 có dấu đỏ. Theo quan sát của phóng viên, trên bản đồ này có chữ ký duyệt của Giám đốc Sở địa chính Hà Nội vào năm 2000, với nội dung: “Bản đồ giao cho UBND phường để quản lý, sử dụng xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo Nghị định 60/CP và xét chấp GCNQSDĐ theo Nghị định 88/CP…”.

Thật bất ngờ, bản đồ được duyệt năm 2000 mà ông Hưng cung cấp cho phóng viên lại thể hiện rất rõ là hai thửa đất, chứ không phải một thửa đất mà ông Nguyễn Văn Hưng ký văn bản trả lời công dân. Cụ thể, thửa đất 24A có diện tích 51,7 m2, thửa đất 24 do gia đình ông Thanh đang sử dụng có diện tích 66,7m2.

Đến đây, phóng viên đặt câu hỏi với ông Hưng: Trong hai bản đồ 1993 và 2000, theo ông thì bản đồ nào có giá trị pháp lý để làm căn cứ trả lời đơn thư của công dân, giải quyết việc quản lý đất đai…? Biết đã sai, ông Hưng lặng im không trả lời. Lúc này, ông Hoàng Ngọc Thanh, cán bộ tư pháp lên tiếng, dĩ nhiên là bản đồ sau này mới có giá trị pháp lý, sử dụng trong công tác quản lý đất đai, giải quyết những vấn đề đất đai.

Tờ Bản đồ năm 1993 không có dấu đỏ do ông Nguyễn Văn Hưng cung cấp thể hiện một thửa đất số 24 duy nhất không biết ông Hưng lấy ở đâu ra cung cấp cho PV?

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi với ông Hưng: Vì lý do gì hay do năng lực mà ông lại sử dụng bản đồ năm 1993, bản đồ không còn giá trị pháp lý để giải quyết những vấn đề đất đai, trả lời đơn thư của công dân, làm cơ sở báo cáo cấp trên? Ông Hưng đã không trả lời trực tiếp câu hỏi của phóng viên mà chỉ thừa nhận, việc sử dụng bản đồ 8.H.I.V.28, bản đồ địa chính tỷ lệ 1/200 năm 1993 để giải quyết những vấn đề liên quan đến đất đai, cấp GCNQSDĐ cho người dân là sai và sai thì xin sửa lại.

Đến đây có thể thấy, sai phạm của ông Hưng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Thanh. Và một phần nào đó có thể lý giải vì sao gia đình ông Thanh đằng đẵng 13 năm trời không giải quyết xong được vấn đề đất đai. Lý giải việc này không khó, bởi theo bản đồ năm 1993 thì diện tích sử dụng đất của gia đình ông Thanh và những người em sẽ nằm chung trong thửa đất 24. Để làm được GCNQSDĐ thì gia đình ông Thanh phải đạt được sự thỏa thuận, giải quyết những vấn đề liên quan về quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình sống chung trong thửa đất 24.

Các nhà báo yêu cầu ông Hưng - phó Chủ tịch lấy Bản đồ có dấu đỏ, khi ông Hưng mang ra thì Bản đồ năm 2000 lại thể hiện rõ là 2 Thửa đất và trùng khớp với Bản đồ mà PV đã thu thập được.

Thêm nữa, một hệ quả tất yếu là nội dung văn bản 943/UBND, ngày 8/10/2019 của UBND phường Phúc Xá do chính ông Nguyễn Văn Hưng ký cũng là sai. Theo tìm hiểu của phóng viên, dù biết nội dung văn bản trả lời công dân là sai nhưng đến nay UBND phường Phúc Xá vẫn chưa có động thái thu hồi văn bản 943/UBND, ngày 8/10/2019.

Quốc Hưng - Báo TNVN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận