Chung cư Imperial Plaza: Cư dân tố chủ đầu tư 'chây ỳ' bàn giao sổ hồng

Vi phạm hợp đồng, không minh bạch phí bảo trì, thu phí dịch vụ khi chưa thống nhất... là những vấn đề 'nóng' cư dân tố Cty Thăng Long đến các cơ quan báo chí.

 

Chưa thực hiện cam kết

Các hộ dân đang sinh sống tại các tòa nhà chung cư IP1, IP2, IP3 thuộc Dự án chung cư Imperial Plaza 360 Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội gửi đơn đến Báo TNVN phản ánh, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long ( Cty Thăng Long) “chây ỳ” không bàn giao sổ hồng cho khách hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cư dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các tòa IP1, IP2, IP3 cư dân đã nhận bàn giao nhà, có khoảng hơn 900 hộ dân chuyển đến và sinh sống ổn định từ năm 2018 cho đến nay.

Theo ký kết trong hợp đồng, khách hàng đã đóng 95% giá trị hợp đồng, số tiền còn lại là 5% khách hàng đóng cho chủ đầu tư là Cty Thăng Long sau khi nhận sổ hồng.

Bàn gian nhà đã lâu nhưng cổng chính của chung cư (ngõ 360 Giải Phóng) hiện vẫn còn là công trường ngổn ngang sắt thép xây dựng.

Cũng theo nội dung hợp đồng, sau 50 ngày kể từ ngày chủ đầu tư là Cty Thăng Long bàn giao căn hộ sẽ tiến hành bàn giao sổ hồng cho khách hàng. Thế nhưng, đến nay hơn 900 khách hàng của các tòa IP1, IP2, IP3 vẫn chưa được nhận sổ hồng. Điều đáng nói, Ban đại diện cùng cư dân nhiều lần kiến nghị, yêu cầu Cty Thăng Long thực hiện cam kết bàn giao sổ hồng, nhưng Cty Thăng Long liên tục hứa rồi thất hứa, gây bức xúc trong cư dân.

 Mới đây, đỉnh điểm của sự “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” dẫn đến hàng loạt cư dân các tòa nhà IP1, IP12, IP13 đồng loạt căng băng rôn phản đối Cty Thăng Long bội tín, chây ỳ trong việc bàn giao sổ hồng.

Anh Đỗ Văn Đức  chia sẻ, khi mua căn hộ anh phải vay 65% giá trị căn hộ ở Ngân hàng TMCP Đại Chúng (Ngân hàng bảo lãnh dự án) với lãi suất 12%/năm. Mỗi đợt đóng tiền cho chủ đầu tư, nộp chậm ngày nào là chủ đầu tư tính lãi ngày ấy, thế mà chủ đầu tư chậm bàn giao sổ hồng cho dân lại chẳng phải chịu trách nhiệm gì. Cũng theo anh Đức, chủ đầu tư bàn giao căn hộ đã 17 tháng, cư dân yêu cầu chủ đầu tư bàn giao số hồng để nộp nốt 5% số tiền còn lại, nhưng chủ đầu tư hết lần này đến lần khác hứa hẹn, thất hứa khiến cư dân không còn tin tưởng vào lời hứa và năng lực của chủ đầu tư.

Chị Hồng Vân (IP2) cho biết: “Do nhu cầu công việc, gia đình cần chuyển đến nơi ở mới, rao bán nhà bị khách hàng ép giá lỗ vài trăm triệu đồng bởi nhà chưa có sổ hồng...”.

Ngày 11/4, Ban Quản lý tòa nhà khóa thẻ xe vé tháng của cư dân khiến công an phải vào can thiệp.

Chị Lan Anh đang sinh sống tại tòa nhà IP3 cho biết: “Cuối năm 2019, chủ đầu tư đã hứa sớm tổ chức Hội nghị chung cư để bầu ra Ban Quản trị của tòa nhà nhưng đến nay vẫn chưa tổ chức. Không có Ban Quản trị, chúng tôi đang phải chịu sự quản lý của một Ban Quản lý thiếu chuyên nghiệp. Bảo vệ thì thiếu tôn trọng cư dân, dọn vệ sinh thì không sạch sẽ. Hơn nữa, họ tự đặt ra các mức phí để thu mà không thông qua Ban Đại diện của tòa nhà. Chúng tôi chưa  đồng ý đóng thì họ khóa thẻ xc vé xe tháng, bắt cư dân đi vé lượt/ngày. Công an khu vực phải vào can thiệp họ mới mở lại vé tháng cho cư dân”.

Vi phạm đã rõ

Ông Nguyễn Minh Thế, Trưởng ban đại diện Tòa nhà IP1 cho biết: “Việc Cty Thăng Long không bàn giao sổ hồng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi khách hàng. Sau nhiều lần kiến nghị nhưng chủ đầu tư không thực hiện, mới đây Ban đại diện đã họp cư dân các tòa nhà IP1, IP2, IP3 đồng thời có văn bản gửi Cty Thăng Long làm việc với Ban Đại diện cùng cư dân để chốt lại thời gian bàn giao sổ hồng, nhưng Cty Thăng Long bất hợp tác...”.

Cư dân căng băng rôn trên xe khi Ban Quản lý tòa nhà khóa vé xe tháng của cư dân.

Mới đây, chủ đầu tư ra thông báo thu phí nhưng cư dân các tòa nhà IP1, IP2, IP3 phản đối không nộp với lý do chủ đầu tư chưa hoàn thiện xong các hầm gửi xe, các công trình phụ trợ như đường, vườn hoa, tầng hầm… cùng với việc chậm trễ giao sổ hồng.

Thay vì cùng người dân ngồi thương thuyết, chủ đầu tư thực hiện khóa thẻ xe vé tháng khiến cư dân bất bình nên đã dẫn tới sự tranh chấp giữa cư dân và Ban quản lý tòa nhà.

Điều 31, Nghị định 91, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, nêu rõ tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng) cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà… theo quy định tại khoản 7, Điều 26, Luật Nhà ở và khoản 4, Điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ bị xử phạt nghiêm.

Theo đó, chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ sau 50 ngày đến 6 tháng sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng; Chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ 6 đến 9 tháng bị phạt tiền từ 30 đến 300 triệu đồng; Chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ 9 tháng đến 12 tháng bị phạt tiền từ 50 đến 500 triệu đồng; Chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ 1 năm trở lên bị phạt tiền từ 100 triệu đến 1 tỉ đồng.

Cư dân treo băng rôn ở các căn hộ yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ hồng..

Thời gian xác định vi phạm chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà được tính từ thời điểm chủ đầu tư bàn giao nhà ở, công trình xây dựng, đất cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận đến thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ đầu tư bàn giao tòa IP1 vào tháng 9/2018 hiện nay tòa này có khoảng hơn 300 căn hộ; Tòa IP 2 được chủ đầu tư bàn giao khoảng tháng 3/2019 cũng có khoảng hơn 300 căn hộ và tòa IP 3 được chủ bàn giao vào tháng 10/2019. Như vậy, hiện nay có hàng trăm trường hợp chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng.

Từ việc vi phạm những nội dung đã cam kết, Cty Thăng Long đang có những dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật trong việc bàn giao sổ hồng cho khách hàng.

Báo TNVN tiếp tục đăng tải diễn biến vụ việc./.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Thông tư 02  ngày 15/02/2016 của Bộ Trưởng Bộ Xây dựng về ban hành quy chế sử dụng nhà chung cư thì Chủ đầu tư phải:

“Chịu trách nhiệm quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 của Quy chế này. Đề xuất đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có đủ điều kiện theo quy định của Quy chế này để hội nghị nhà chung cư lần đầu xem xét, quyết định lựa chọn trong trường hợp:

a) Chủ đầu tư không có chức năng, năng lực quản lý vận hành và không ủy thác cho đơn vị khác có chức năng, năng lực thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư;

b) Chủ đầu tư có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhưng không tham gia quản lý vận hành nhà chung cư và cũng không ủy thác cho đơn vị khác có chức năng, năng lực thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư”.

Vì vậy, khi cơ sở hạ tầng chưa được đảm bảo để tiến hành các hoạt động kinh doanh dịch vụ vận hành tòa nhà và dịch vụ gửi xe thì Chủ Đầu tư chịu trách nhiệm quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 của Quy chế được ban hành tại Thông tư 02 cho đến khi tiến hành Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bàn giao lại các vấn đề này cho Ban quản trị tòa nhà.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận