Dự án Golden Hills: Nhiều vướng mắc cần giải quyết

Nhiều chủ đầu tư cá nhân tại dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills - Đà Nẵng đang vô cùng lo lắng, bức xúc...

 

Nhiều chủ đầu tư cá nhân tại dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills - Đà Nẵng đang vô cùng lo lắng, bức xúc vì hợp đồng mua bán phát sinh nhiều vướng mắc.

Chậm bàn giao

Dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills - Đà Nẵng (dự án Golden Hills) có quy mô 400ha, gồm 6 phân khu: A, B, C, D, E và khu đảo với các chức năng như: Trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, trường học… Dự án này đã được UBND thành phố Đà Nẵng giao đất theo Quyết định số 2963/QĐ-UBND ngày 21/4/2009 cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Nam (Trung Nam Land) và được điều chỉnh tại các quyết định số 3293/QĐ-UBND ngày 28/4/2010 và số 3686/QĐ-UBND ngày 28/5/2013. Dự án được đánh giá là nằm trong khu vực có vị trí “vàng” ngay tại cửa ngõ phía Tây Bắc TP.Đà Nẵng, nằm trên tuyến đường huyết mạch Nguyễn Tất Thành kéo dài, quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.

Phối cảnh Dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills - Đà Nẵng

Ngày 19/2/2019, Trung Nam Land ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 0019/2019/HĐHTKD/Kita Land-Trung Nam với Công ty Cổ phần Kita Land (thuộc Kita Group). Theo đó, Kita Land trở thành đơn vị đồng đầu tư dự án Golden Hills và được chủ đầu tư (Công ty Trung Nam) phân chia 1 phần sản phẩm bất động sản của dự án Golden Hills là phần mà Kita Land có được từ hoạt động góp vốn với chủ đầu tư.

Từ tháng 3/2019, Kita Land đã tiến hành ký hợp đồng với các nhà đầu tư cá nhân những lô bất động sản sẽ hình thành trong tương lai thuộc dự án Golden Hills dưới hình thức ký cùng lúc 02 hợp đồng với khách hàng gồm: Hợp đồng vay vốn của các chủ đầu tư cá nhân và hợp đồng cam kết giữ chỗ nhận quyền sử dụng đất.

Theo các hợp đồng vay vốn mà Kita Land ký với khách hàng là các nhà đầu tư cá nhân, Kita Land sẽ vay tiền để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian 06 tháng kể từ khi nhận được khoản tiền giải ngân lần thứ nhất theo tiến độ hợp đồng và có quyền gia hạn không quá 03 tháng và không phải trả bất kỳ khoản lãi nào trong toàn bộ thời hạn vay. Ngược lại, cũng theo hợp đồng này, trường hợp khách hàng chậm giải ngân cho Kita Land thì ngoài số tiền phải giải ngân theo tiến độ, khách hàng còn phải trả cho Kita Land lãi phạt chậm giải ngân với mức lãi suất là 15%/năm trên số tiền chưa giải ngân. Trường hợp đến hạn mà Kita Land không trả nợ hoặc trả nợ không đầy đủ thì sẽ bị phạt đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất 15%/năm.

Còn theo các hợp đồng cam kết giữ chỗ nhận quyền sử dụng đất, Kita Land đảm bảo cho khách hàng được nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (nếu có) đối với lô đất được hình thành trong tương lai trong quá trình tạo lập khi dự án Golden Hills đầy đủ điều kiện để được ký hợp đồng mua bán nhà ở hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Theo các hợp đồng cam kết giữ chỗ nhận quyền sử dụng đất, thời gian thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là 04 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, việc gia hạn kéo dài không quá 03 tháng. Với những lô đất xây dựng nhà ở thì thời hạn ký kết hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là 06 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, thời gian gia hạn không quá 03 tháng. Tổng giá trị chuyển nhượng của những hợp đồng cam kết giữ chỗ bằng với giá trị hợp đồng vay vốn mà Kita Land ký với khách hàng.

Đến tháng 10/2019, những nhà đầu tư cá nhân đều đã hoàn thành việc giải ngân theo các hợp đồng vay vốn với Kita Land. Tuy nhiên tại thời điểm này, do có một số yếu tố khách quan, 2 bên đã đồng ý gia hạn hợp đồng thêm 03 tháng (đến tháng 1/2020) để Kita Land có thêm thời gian hoàn thành trách nhiệm đối với các hợp đồng cam kết giữ chỗ nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, cho đến nay, dù đã quá thời hạn được gia hạn hợp đồng 03 tháng, Kita Land vẫn chưa thực hiện các hợp đồng đã ký.

Nhiều vướng mắc

Tại rất nhiều lá thư có nội dung giống hệt nhau trả lời thắc mắc của khách hàng khi Kita Land không thực hiện hợp đồng theo đúng tiến độ và nội dung đã ký, lý do mà Kita Land đưa ra nhằm giải thích cho sự vi phạm hợp đồng của mình là sự chậm trễ trong quá trình rà soát văn bản của cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình hoàn tất các thủ tục, hồ sơ pháp lý của dự án. Tuy nhiên, thực tế có phải như vậy?.

Theo anh Trọng Đạt, người được ủy quyền đại diện cho anh Nguyễn Đình Cương, nhà đầu tư cá nhân tại Đà Nẵng cho biết, theo hợp đồng cam kết giữ chỗ nhận quyền sử dụng đất số 0203/C1.B2-27.005/HĐCKGC mà anh Cương ký với Kita Land bao gồm giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng nhà gần 5 tỷ đồng. Đến nay, việc giải ngân theo tiến độ hợp đồng vay vốn số 0203/C1.B2-27.005/HĐVV đã được anh hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, hiện tại lô đất vẫn chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng và cơ sở hạ tầng.

Anh Đạt bức xúc: “Theo hợp đồng, Kita Land phải hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất cho anh Cương chậm nhất vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, khi nhiều khách hàng hỏi về sự chậm trễ bàn giao, bên phía Kita Land đã trình ra công văn về việc xin UBND TP.Đà Nẵng cho chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng mà không hề trao đổi trước với khách hàng. Đây là hành động vi phạm hợp đồng, bởi hợp đồng Kita Land đã ký bao gồm cả đất và nhà, nay lại xin thành phố cho chuyển nhượng đất, nhà để người dân tự xây”.

Cũng giống như anh Nguyễn Đình Cương, trước những vi phạm của Kita Land, anh Phương (Sơn Trà, Đà Nẵng) và anh Bình (Hà Nội) cùng nhiều nhà đầu tư cá nhân khác đã ký hợp đồng vay vốn và hợp đồng cam kết giữ chỗ nhận quyền sử dụng đất với Kita Land đều yêu cầu Kita Land thực hiện thanh lý hợp đồng, hoàn lại tiền cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, Kita Land vẫn gửi đi gửi lại một công văn trả lời có nội dung hoàn toàn giống nhau để kéo dài thời gian, không thực hiện yêu cầu của khách hàng. Điều đáng nói, người đại diện của Kita Land còn có thái độ thách thức khách hàng kiện ra tòa khi khách hàng yêu cầu trả lời về những chậm trễ, vi phạm hợp đồng của Kita Land.

Anh Đặng Văn Phương, nhà đầu tư dự án Golden Hills tại các hợp đồng số 0283/E.B2-13.032/HĐCKGC và 0283/E.B2-13.032/HĐVV bày tỏ: Từ tháng 1/2020, sau khi kiểm tra và chứng kiến hiện trạng dự án, trước sự chậm trễ của Kita Land trong việc thực hiện hợp đồng, tôi đã không còn niềm tin vào việc thực hiện hợp đồng của Kita Land và nhiều lần gửi công văn yêu cầu phía Kita Land thực hiện thanh lý và hoàn trả lại tiền. Tuy nhiên, phía Kita Land không hề có thái độ hợp tác, trong các văn bản trả lời khách hàng chỉ có nội dung chung chung, giống nhau, nhằm kéo dài thời gian.

Còn anh Nguyễn Trọng Bình, nhà đầu tư tại các hợp đồng số 0382/B1.B2-11.028/HĐCKGC và 0382/B1.B2-11.028/HĐVV cho rằng, việc Kita Land chây ỳ không giải quyết yêu cầu thanh lý, hoàn trả tiền nhà cho khách hàng, liên tục có thư đề nghị gia hạn hợp đồng (thêm 8 - 12 tháng) trong khi trước đó đã được gia hạn là không thích hợp, đây là hành động chiếm dụng vốn trái phép. Không những thế, việc copy nội dung các văn bản trả lời khách hàng để gửi đi gửi lại cho khách thể hiện sự thiếu tôn trọng khách hàng, việc đại diện Kita Land nhắn tin trả lời khách hàng với thái độ thách thức khách hàng gặp mặt giải quyết tại tòa, coi thường dư luận… là không thể chấp nhận./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận