Viết tiếp loạt bài 'Sự thật về mảnh đất của ông Thà': Bài 5-Lẽ nào trời đất dung tha?

Cán bộ yếu kém, học hành chắp vá, bằng cấp gian dối – nhiều đảng viên vi phạm pháp luật… Đây là một trong những nguyên nhân để xảy ra nhiều sai phạm trầm trọng.

 

Gần đây, Báo TNVN đăng loạt bài điều tra “Sự thật về mảnh đất của ông Thà” phản ánh những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai đã và đang xảy ra tại xã Bình Kiều (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Trước sức ép của dư luận, nhiều đoàn thanh tra của huyện, của tỉnh vào cuộc, nhưng vi phạm vẫn “tiềm tàng – tái hiện” với hậu quả khó lường không chỉ trong lĩnh vực quản lý đất đai, làm mất niềm tin của nhân dân đối với lãnh đạo chính quyền các cấp.

Ông Nguyễn Tiến Thích - Chủ tịch HCCB xã Bình Kiều lời dối bán cả đất Kênh mương - Thủy lợi cho vợ chồng ông Thà

Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế

Điển hình là ông Nguyễn Tiến Thích - Chủ tịch Hội cựu chiến binh (HCCB) Đảng ủy viên xã Bình Kiều. Về sai phạm của ông Thích, Tòa án Nhân dân huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên khẳng định có việc thực hiện giao kết bán đất cho ông Nguyễn Khắc Thà là 1 sào = 360m2 (trong số đó có 176m2 là đất Kênh mương - Thủy lợi). Ông Nguyễn Tiến Thích là cán bộ xã, là người hiểu biết pháp luật, biết rõ về nguồn gốc đất (kênh mương thủy lợi), lừa dối người kém hiểu biết để bán 176m2 đất công, chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Dấu hiệu hành vi phạm tội đã rõ, nhưng Tòa án huyện Khoái Châu xét xử sơ thẩm đã bỏ qua, không xem xét hành vi vi phạm “hình sự” đối với ông Nguyễn Tiến Thích. Về việc này, ông Hoàng Văn Tựu - phó Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu thẳng thắn: “... Bản thân ông Thích là một Đảng ủy viên, lại là cán bộ, nếu cố ý vi phạm bán đất công thì huyện sẽ kiên quyết chỉ đạo, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và Điều lệ Đảng”. Quan điểm chỉ đạo rõ ràng, chứng cứ phạm pháp rõ ràng, nhưng cho đến nay ông Nguyễn Tiến Thích vẫn bình an vô sự.

Vợ chồng ông Thà gần chục năm mới biết cán bộ xã lừa bán cả đất công cho gia đình

Về vụ việc ông Nguyễn Hữu Loan, đảng viên, phó Chủ tịch xã Bình Kiều bị tố cáo chiếm đất, UBND huyện Khoái Châu đã thành lập Đoàn thanh tra liên ngành. Kết quả xác minh số 01/KL-TTr kết luận: Hộ ông Nguyễn Hữu Loan đang quản lý và sử dụng đất khu dân cư có tổng diện tích 2.158m2; Diện tích đất canh tác ngoài đồng của gia đình ông Loan là 576m2. Với kết luận này, người dân xã Bình Kiều cho rằng đoàn thanh tra liên ngành của huyện Khoái Châu đã cố tình bao che cho hành vi chiếm đất công của vị phó Chủ tịch xã, bởi diện tích thực tế lớn hơn so với kết luận thanh tra. Trước phản ứng gay gắt của người dân, UBND xã Bình Kiều và nhiều cán bộ thôn tham gia kiểm tra đo đạc lại đất hộ ông Loan. Kết quả cho thấy hộ ông Nguyễn Hữu Loan (đất ở) có tổng diện tích là 2.335m2 (tăng 177m2) so với 2.158m2; Diện tích đất canh tác ngoài đồng là 820m2 (tăng 244m2) so với 576m2. Dư luận đặt câu hỏi, vì mục đích và động cơ gì mà đoàn thanh tra liên ngành cho kết quả sai lệch gần 500m2 đất? Không thể nhầm lẫn với con số lớn như vậy.

Chưa hết, ông Nguyễn Hữu Loan khi làm Trưởng Ban Thương binh xã hội (TBXH) xã Bình Kiều đã bớt xén tiền mua sắm vật tư không đúng chủng loại theo thiết kế của công trình xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách Nguyễn Hữu Kim với số tiền 6.417.171đ, trong tổng số tiền được hỗ trợ 15.000.000đ. Sau khi bị thanh tra “bóc trần”, Giám đốc sở LĐTB&XH tỉnh Hưng Yên ra quyết định thu hồi toàn bộ số tiền ăn bớt nộp vào tài khoản Kho bạc. Hành vi của ông Nguyễn Hữu Loan là phạm pháp và vi phạm cả về đạo đức xã hội đối với một gia đình chính sách, rất nghiêm trọng nhưng không bị xem xét xử lý mà ông Loan còn được cơ cấu lên chức vụ cao hơn…

Ông Nguyễn Tiến Thích đang quanh co trước những câu hỏi của nhiều nhà báo về việc lừa dối bán cả đất Kênh mương - Thủy lợi cho dân

Chứng cứ còn ghi

Thông báo “Kết quả thanh tra của UBND huyện Khoái Châu”:

- UBND xã Bình Kiều bán 52.908,2m2 đất cho nhiều hộ dân làm nhà ở không đúng qui định, không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền, là vi phạm Luật đất đai. Số tiền thu được qua việc bán đất là: 1.653.830.000đ, xã sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương là không đúng Luật ngân sách.

- Cán bộ xã thu tiền thuế sử dụng đất nông nghiệp của dân nhưng không viết biên lai trả cho người nộp thuế.

- Tài sản của HTX nông nghiệp do các xã viên góp vào nhưng đến khi chuyển sang mô hình HTX dịch vụ không công khai báo cáo trước xã viên. Vấn đề này do thời gian quá lâu, địa phương không lưu giữ được tài liệu (Phải chăng đoàn thanh tra “che giấu” sai phạm trước quyền lợi của hàng ngàn xã viên!?).

Thanh tra kiến nghị: Đối với Ban thường vụ huyện ủy Khoái Châu xem xét có hình thức xử lý đối với tập thể BCH Đảng bộ xã Bình Kiều vì đã buông lỏng sự lãnh đạo đối với UBND xã trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; Đối với Đảng ủy HĐND xã Bình Kiều kiểm điểm, rút kinh nghiệm sửa chữa kịp thời những sai phạm trong việc lãnh đạo đối với UBND xã trong quản lý, sử dụng đất đai, thu và quản lý tiền thu được qua việc giao đất; Đối với công an huyện Khoái Châu chỉ đạo về nghiệp vụ đối với công an xã Bình Kiều nhằm thu thập phục hồi hồ sơ theo dõi hộ khẩu của người dân; Đối với Chi cục thuế tăng cường giám sát, kiểm tra trong việc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp tại xã Bình Kiều đảm bảo việc thu đúng, thu đủ, kịp thời trả biên lai cho người nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu phòng Tài chính, Địa chính tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc tuân thủ Luật đất đai, Luật ngân sách đối với UBND xã Bình Kiều, tránh tình trạng vi phạm nêu trên; Yêu cầu UBND xã Bình Kiều thu hồi diện tích đất ông Hoàng Văn Thanh, ông Nguyễn Xuân Dương đã lấn chiếm. Xã Bình Kiều chỉ đạo kiểm tra, điều chỉnh việc quản lý sử dụng đất của gia đình ông Nguyễn Hữu Loan đảm bảo đúng với quy định của pháp luật. Có kế hoạch hợp pháp hóa diện tích đất đã bán cho nhân dân làm nhà ở không đúng qui định, chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền; Yêu cầu cán bộ Tài chính, Địa chính xã rút kinh nghiệm trong việc tham mưu cho UBND xã trong công tác quản lý đất đai, thu, chi ngân sách...

Tại buổi làm việc này, Lãnh đạo UBND huyện và nhiều cán bộ chủ chốt của huyện Khoái Châu đang còn nợ câu trả lời với các nhà báo

Kết luận thanh tra của UBND huyện Khoái Châu chưa làm người dân hết bức xúc, buộc Thanh tra tỉnh vào cuộc và kết luận:

- Công an xã Bình Kiều đã chuyển khẩu cho những công dân không có hộ khẩu ở xã đi làm kinh tế là vi phạm về nguyên tắc quản lý nhân khẩu. Trách nhiệm này thuộc về công an xã Bình Kiều.Về nội dung này, người dân tố cáo xã Bình Kiều đã kê khống 9 hộ dân đưa đi xây dựng vùng kinh tế mới tại Gia Lai để bán nhà, bán đất cho dân di cư lấy trên 50.000.000 đồng chênh lệch chia nhau… Nhưng cả thanh tra huyện và thanh tỉnh không làm rõ số tiền trục lợi.

- Cán bộ Tài chính xã có sai sót trong việc lập báo cáo quyết toán thu chi trước HĐND xã nhưng không theo dõi đưa vào sổ sách kế toán số tiền 82.000.000đ khấu hao các công trình điện, là vi phạm Luật ngân sách.

- Nội dung tố cáo UBND xã Bình Kiều giao, cấp bán đất trái thẩm quyền là đúng… Diện tích đất xã Bình Kiều đã cấp, bán là 52.946,5m2 (trong đó chỉ 6.000m2 có quyết định của UBND tỉnh) với số tiền là 1.654.850.100 đồng. Việc cấp, bán đất trái thẩm quyền trách nhiệm này thuộc về Đảng ủy và UBND xã Bình Kiều, trách nhiệm cá nhân đứng đầu là Chủ tịch xã… Về việc này, dư luận vẫn đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý nhà nước của lãnh đạo huyện Khoái Châu và cán bộ chủ chốt về lĩnh vực đất đai, không thể vô can.

Thanh tra tỉnh đề nghị Ban thường vụ huyện ủy Khoái Châu xem xét, có hình thức xử lý đối với tập thể BCH Đảng bộ xã Bình Kiều vì đã buông lỏng sự lãnh đạo đối với UBND xã trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; đồng thời đề nghị UBND huyện Khoái Châu xử lý hành chính đối với ông Chủ tịch xã Bình Kiều đã có những hành vi vi phạm nêu trên. Yêu cầu HĐND, UBND xã Bình Kiều nghiêm túc kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật vì đã có những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, thu và quản lý tiền sử dụng đất. UBND xã Bình Kiều kiểm tra lại thực tế đất của các hộ đã được xã cấp, có biện pháp xử lý kịp thời phần diện tích thừa của các hộ so với diện tích mà xã đã giao. Chỉ đạo cán bộ Tài chính đưa số tiền 82.000.000đ từ khấu hao các công trình điện vào theo dõi trong hệ thống kế toán của xã đúng với Luật ngân sách Nhà nước.

Rõ ràng là sai phạm ở Bình Kiều rất nghiêm trọng, tái diễn, kéo dài, tiềm tàng hậu quả khó lường. Từ sai phạm về đất đai dẫn tới nhiều sai phạm khác, có sai phạm về quản lý hộ khẩu, về chính sách xã hội, có cả nghi ngờ trong đồng chí, anh em, xung đột trong và giữa các gia đình, dòng họ…

Cổ nhân dạy rằng, “bại nhân nghĩa nát cả đất trời”, “lẽ nào trời đất dung tha?”. Sai phạm ở Bình Kiều (Khoái Châu, Hưng Yên) có nguyên nhân cơ bản, tập trung nhất là công tác cán bộ. Công luận đặt câu hỏi, có phải do sai phạm cũ không được xử lý, nên sai phạm mới tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn trong một thời gian dài? Có phải do hàng loạt cán bộ sai phạm nên không ai dám xử lý? Có phải do cán bộ xã yếu kém, học hành chắp vá, gian dối bằng cấp?

Những câu hỏi ấy đã và vẫn còn đang chờ Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND và Phòng Nội vụ huyện Khoái Châu trả lời./.

Quốc Hưng - Báo TNVN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận