Thái Nguyên: Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc, bị 'tố' gây ô nhiễm môi trường

  • 12/03/2020 05:11:50
  • Ánh Phương- Thanh Lan
  • Pháp luật
  • 0

Báo Tiếng nói Việt Nam nhận được đơn thư khiếu nại của người dân sinh sống tại tổ 2, phường Phú Xá, TP.Thái Nguyên phản ánh việc Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc xả khói bụi, tiếng ồn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

 

Người dân “kêu cứu”

 Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc có địa chỉ tại tổ 2, phường Phú Xá, TP.Thái Nguyên bắt đầu chuyển về hoạt động từ năm 2018, sản phẩm của công ty chủ yếu là gỗ ván ép. Theo người dân ở đây, ngay từ khi công ty đi vào hoạt động, đã phát sinh khói, bụi và tiếng ồn khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Ông L.M.H (45 tuổi) sống ở tổ 2 phường Phú Xá bức xúc nói: “ Công ty ván ép Việt Bắc xây dựng ngay cạnh nhà dân, từ khi đi vào hoạt động gia đình tôi bị ảnh hưởng rất lớn. Nhà máy hoạt động suốt ngày đêm rất ồn, ban ngày còn đỡ, ban đêm ồn không thể ngủ được”.

Cùng chung bức xúc với ông H, nhiều hộ dân sống ở địa bàn tổ dân phố số 2 chia sẻ: 2 năm gần đây, nhà máy ván ép Việt Bắc về đóng trên địa bàn hoạt động sản xuất, nhưng không đảm bảo vệ sinh môi trường sống xung quanh nhà máy, đặc biệt là tiếng ồn, bụi, mùi vào ban đêm. Tiếng ồn của nhà máy phát ra làm cho người dân xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là vào chiều tối và đêm muộn. Nhà nào cũng đóng cửa kín nhưng không ngăn được tiếng ồn. Đã nhiều lần, người dân phản ánh lên tổ dân phố và ban giám đốc công ty, ban giám đốc công ty đã hứa sẽ có biện pháp khắc phục tiếng ồn cũng như bụi và mùi. Nhưng cho đến nay phía doanh nghiệp vẫn chưa có biện pháp gì để đảm bảo cuộc sống cho người dân cạnh nhà máy. “Về ban đêm khi nhà máy hoạt động sản xuất, tiếng ồn và bụi, mùi rất kinh khủng. Ngồi trong nhà chúng tôi không thể nghe được tiếng tivi, đặc biệt ảnh hưởng đến việc học tập cũng như sức khỏe của con cái chúng tôi. Thiết nghĩ, người dân chúng tôi ban ngày đi làm, ban đêm cũng phải cần yên tĩnh để nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe, an sinh cuộc sống”, ông H nói.

Để xác minh thông tin, sau 21h ngày 26/2 nhóm PV đã có mặt cạnh tường rào của Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc, tại thời điểm đó nhà máy đang hoạt động, theo máy đo độ ồn thì vào thời điểm này tiếng ồn phát ra từ Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc là 87,9 dBA. Trong khi đó, theo quy định tại mục 2.1 QCVN 26:2010/BTNMT, Thông tư 39/2010/TT-BTNMT quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường thì quy định độ ồn cho phép và độ ồn tối đa tại khu vực công cộng, dân cư là: 70dBA (từ 6h - 21h) và 55dBA (21h - 6h). Nếu chiểu theo quy định này, ô nhiễm tiếng ồn của Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc vượt đến gần 33dBA.

“DN không có quyền đặt ra lấy mẫu nào với không lấy mẫu nào”

Liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND phường Phú Xá, phóng viên được ông Ngô Quang Trung, phó chủ tịch UBND phường Phú Xá cho biết: ông không hề nhận được phản ánh nào của người dân về vấn đề này.

Để làm rõ vụ việc, nhóm PV đã trao đổi với phòng tài nguyên môi trường thành phố Thái Nguyên, ông Chu Hoàng Hiệp, phó phòng tài nguyên môi trường thành phố Thái Nguyên cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân thì phòng tài nguyên môi trường đã trực tiếp xuống kiểm tra. Và cũng có lập biên bản làm việc với Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc”. Nhưng khi phóng viên yêu cầu cung cấp biên bản kiểm tra, biên bản xử phạt đối với Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc thì ông Hiệp không cung cấp được.

Điều đáng nói, nhà máy của Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc nằm trong khu dân cư tổ 2, phường Phú Xá, Thành phố, Thái Nguyên nhưng trong Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường số 1504 ngày 27/06/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên không hề đề cập đến hạng mục đánh giá ô nhiễm tiếng ồn. Ngạc nhiên hơn, tại Báo cáo kết quả quan trắc môi trường đợt 2/2019 của Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc, tại hạng mục cần quan trắc cũng không hề có mục quan trắc ô nhiễm tiếng ồn. Trong khi đó, đối với các xưởng, nhà máy sản xuất gỗ thì tiêu chí tiếng ồn là tiêu chí rất quan trọng.

Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc xả khói ra môi trường

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị tư vấn cho Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc là Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Thái Nguyên (Trung tâm), đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thái Nguyên. Theo Báo cáo kết quả quan trắc môi trường đợt 2/2019 (Báo cáo), của Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc do ông Nguyễn Minh Tùng giám đốc Trung tâm ký thì lượng nước sản xuất mà Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc sử dụng 150m3/ngày, tương đương 45000m3 nước/năm, còn nước thải sinh hoạt của công ty này chỉ có 30m3/ngày. Tuy nhiên tại Báo cáo, Trung tâm chỉ lấy mẫu kiểm tra nước thải sinh hoạt mà không lấy mẫu kiểm tra nước sản xuất. Điều này dẫn đến thiếu rất nhiều thông số vì theo tiêu chuẩn nước thải sinh hoạt chỉ phải kiểm tra 11 thông số nhưng đối với nước thải công nghiệp thì lên đến 33 thông số. Cũng theo Báo cáo, kết quả phân tích nước thải sinh hoạt thì chỉ số Coliform vượt giới hạn 2,6 lần tiêu chuẩn cho phép.

Liên hệ với Công ty cổ phần ván ép Việt Bắc, ông Trần Văn Tám, Phó giám đốc công ty khẳng định: “Chúng tôi chẳng làm gì mà có khói bụi cả..., chúng tôi lắp đặt 3 hệ thống hút bụi, có lọc bụi đàng hoàng...”. Ông này cho biết thêm, “tất cả các tiêu chí là ở trung tâm quan trắc môi trường họ yêu cầu làm những cái gì thì người ta lấy mẫu thôi, chúng tôi chỉ ký hợp đồng quan trắc môi trường. Còn chị biết rồi, quan trắc môi trường thì việc báo cáo đánh giá môi trường do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Thái Nguyên người ta tư vấn, người ta yêu cầu là phải lấy những mẫu gì thì chúng tôi cung cấp thế thôi. Chúng tôi cũng không biết phải làm những gì cả, nói thật với chị như thế... Cơ quan quan trắc môi trường người ta lấy mẫu nào, người ta cần lấy mẫu nào là người ta đến người ta lấy và chúng tôi trả tiền để người ta cho tôi biết kết quả thế thôi, chứ tôi không có quyền đặt ra lấy mẫu nào với không lấy mẫu nào chị ạ! Còn vấn đề tiếng ồn, ông Tám cũng thừa nhận, trong quá trình sản xuất bình thường thì cường độ tiếng ồn vào khoảng 73-80 dBA, lúc cao điểm khoảng 85 dBA. Ông Tám cho biết, sẽ sớm có giải pháp khắc phục tình trạng tiếng ồn hiện tại. Nhưng khi phóng viên hỏi sẽ khắc phục trong thời gian bao lâu? Và khắc phục như thế nào thì ông này không trả lời được.

Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận