Để xảy ra nhiều sai phạm, Giám đốc điện lực Hải Dương vẫn được đề nghị tại vị?

Giám đốc PC Hải Dương để xảy nhiều sai phạm nhưng vẫn được lãnh đạo tỉnh khen thưởng, Tổng Cty Điện lực miền Bắc đề xuất thêm thời gian giữ chức.

 

Nhiều sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương), nhưng ông Trần Văn Cường, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty này vẫn được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đánh giá đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian giữ chức.

Ngày 11/12/2019, Tổng Công ty điện lực Miền Bắc đã ban hành văn bản số: 5765/EVNNPC-HĐTV ngày 17/12/2019 gửi Ban thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, Ban tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương, Ban thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan Tỉnh Hải Dương, về việc kéo dài thêm thời hạn giữ chức vụ đối với ông Trần Văn Cường - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương.

Nội dung công văn thể hiện, ông Trần Văn Cường, được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc Cty Điện lực Hải Dương lần đầu từ ngày 06/02/2015, thời gian giữ chức vụ bổ nhiệm là 05 năm, đến hết ngày 05/02/2020. Tổng Cty Điện lực miền Bắc đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương xem xét và cho ý kiến về việc kéo dài thời hạn giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc Cty Điện lực Hải Dương đối với ông Trần Văn Cường đến hết nhiệm kỳ Bí thư Đảng bộ đơn vị trong quí II/2020 hoặc đến tuổi nghỉ hưu là 01/12/2020.

Người đứng đầu để nhiều sai phạm nối tiếp sai phạm nhưng vẫn được Lãnh đạo tỉnh Hải Dương tặng Cờ Thi đua?

Trong nội dung công văn này, Tổng Cty Điện lực miền Bắc đã đánh giá đối với ông Trần Văn Cường - Chủ tịch kiêm Giám đốc Cty Điện lực Hải Dương, trong thời gian giữ chức vụ đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian giữ chức.

Trái ngược với đánh giá của Tổng Cty Điện lực miền Bắc, trong vài năm trở lại đây, PC Hải Dương đã trở thành điểm nóng với nhiều vụ việc xảy ra không những dư luận trong ngành điện lực, mà dư luận cả nước cũng rất quan tâm.

Năm 2017 là vụ việc mà nhiều cơ quan báo chí phản ánh về việc có dấu hiệu “dàn xếp” trong đấu thầu dẫn đến chất lượng công trình kém, được thể hiện ngay tại chất lượng của Dự án Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV, do PC Hải Dương làm chủ đầu tư. Đúng như dư luận hoài nghi, công trình mới được bàn giao đưa vào sử dụng khoảng 3 tháng thì hàng loạt cột điện “rủ nhau” bật gốc.

Về vấn đề này, Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình chỉ rõ: Kích thước hình học của móng cột không đạt yêu cầu; độ sâu chôn móng không đạt yêu cầu; mác bê tông móng cột không đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn TCXDVN 239-2006... Những cột điện chưa bật gốc cũng được Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình đưa ra nhận định: Kích thước hình học của móng cột không đạt tiêu chuẩn yêu cầu.

Vậy là bao nhiêu tiền của Nhà nước đổ vào dự án này coi như đổ sông, đổ bể. Lãng phí, thất thoát và có dấu hiệu tham nhũng xảy ra nhưng đến giờ dư luận vẫn chưa rõ những người có trách nhiệm, sử dụng tiền của Nhà nước đầu tư không hiệu quả sẽ bị cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm như thế nào?

Chưa hết, năm 2018, ngành điện lực Hải Dương lại tiếp tục xảy ra sự việc khi để lọt máy biến áp kém chất lượng của Cty Quốc Trưởng vào lưới điện. Tại kết luận thanh tra số:1541/KLSCT-TT ngày 28/9/2018 của Sở Công Thương tỉnh Hải Dương có nội dung: Cty Đông Á và Cty Quốc Trưởng cung cấp thông tin không trung thực, giả mạo hợp đồng, giả mạo con dấu có biểu hiện vi phạm Luật Hình sự.

Ông Trần Văn Cường - Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Hải Dương

Đặc biệt, dư luận còn phản ánh ông Trần Văn Cường ký hàng loạt các quyết định tổ chức hội nghị, hội thảo… trên giấy, nhưng thực chất là không tổ chức - lập khống chứng từ để rút tiền. Việc này khiến cho nhiều cán bộ, nhân viên của PC Hải Dương nghi ngờ có dấu hiệu bất thường, với mục đích “rút ruột” tiền của công ty nhằm phục vụ lợi ích nhóm.

Tiếp nữa là hai vụ trộm cắp điện năng lớn, với trị giá hàng tỷ đồng, diễn ra một thời gian rất dài tại Điện lực Kim Thành (Hải Dương). Sự việc xảy ra tại Điện lực Kim Thành ai cũng hiểu rằng với người không có trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan thì không thể tác động vào trạm biến áp điện. Vậy mà sản lượng điện năng bị thất thoát là rất lớn, diễn ra trong một thời gian dài mà PC Hải Dương không hề hay biết thì quả thật lạ lùng. Chỉ đến khi có người dân tố cáo, PC Hải Dương mới vào cuộc!? Có thể nói, đây là sự quản lý yếu kém của người đứng đầu.

Để phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, Nghị quyết của Đảng, văn bản Quy phạm pháp luật của Nhà nước đều có những quy định rất rõ ràng. Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 5 khoá X về đẩy mạnh và cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước nêu rõ: “Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp chịu trách nhiệm kiểm tra, thanh tra việc thực hiện công vụ và chịu trách nhiệm về những vi phạm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức thuộc phạm vi mình quản lý”. Điều 10, Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định nghĩa vụ, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước; Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ công vụ; Nghị định số 211/ 2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách. Ngoài ra, trong các lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng quy định về trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra các hành vi vi phạm trong đơn vị được giao phụ trách.

Hàng loạt cột điện mới được đầu tư nhưng đều bị bật gốc - gây thất thoát tài sản của Nhà nước, thiệt hại này trách nhiệm truy cứu cá nhân hay tập thể?

Bởi thế, những sai phạm nối tiếp sai phạm xảy ra tại PC Hải Dương thì rõ ràng cần phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, năng lực điều hành của ông Trần Văn Cường theo đúng Nghị quyết của Đảng, văn bản Quy phạm pháp luật. Và đến đây dư luận có quyền đặt câu hỏi: Phải chăng lãnh đạo Tổng Cty điện lực miền Bắc đã quá vội vàng, chủ quan, có thể nói là quan liêu khi đánh giá ông Trần Văn Cường trong thời gian giữ chức vụ đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian giữ chức?

 

Bình luận

    Chưa có bình luận