Doanh nghiệp Kim Oanh kêu cứu Thủ tướng

Viết tiếp Những 'nút thắt' của vụ bán đấu giá dự án KDC Hòa Lân (Bình Dương)

 

“Chỉ vì tham gia mua nợ xấu là tài sản bán đấu giá ngay tình, hợp pháp của một doanh nghiệp có nhiều thủ đoạn và chiêu trò mà Cty Kim Oanh chúng tôi với hơn 1.000 cán bộ nhân viên đang bên bờ vực phá sản...”.

Agribank từng kiến nghị Thủ tướng sớm có ý kiến chỉ đạo

Như Báo TNVN đã phản ánh trong loạt bài điều tra, liên quan đến quá trình bán đấu giá tài sản thế chấp tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) đối với Dự án khu dân cư Hòa Lân (Dự án Hòa Lân), Agribank đã có báo cáo chi tiết trình lên Thủ tướng và kiến nghị Thủ tướng sớm có ý kiến chỉ đạo để đảm bảo công tác thu hồi nợ xấu, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trúng đấu giá.

Dự án KDC Hòa Lân (BÌnh Dương).

Theo Agribank, Cty Thiên Phú trong khoảng thời gian từ năm 2003 - 2007 có vay của Agribank Chợ Lớn 305 tỷ đồng và 18.643,3 lượng vàng để thực hiện Dự án Hòa Lân, tổng diện tích là 490.765,1m2, tổng dư nợ sau quy đổi là 1.117.689.720.000 đồng. Để đảm bảo cho khoản vay, Cty Thiên Phú đã dùng chính Dự án KDC Hòa Lân làm tài sản thế chấp.

Sau một thời gian dài dự án không triển khai được, Cty Thiên Phú đã không trả được nợ và phát sinh nợ xấu vào năm 2008. Trong suốt 7 năm (năm 2008 - 2015), Agribank Chợ Lớn đã tạo điều kiện cho Cty Thiên Phú tìm phương án trả nợ, chuyển nhượng hoặc tìm đối tác thực hiện dự án nhưng Cty đã không tìm được, không thể tự bán được tài sản.

Đến ngày 17/4/2015, Cty Thiên Phú phải chủ động ký biên bản bàn giao Dự án Hòa Lân để Agribank Chợ Lớn được toàn quyền bán đấu giá tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Thực hiện phương án này, Agirbank Chợ Lớn và Cty Thiên Phú thống nhất chọn Cty Thẩm định giá và tư vấn Quốc  tế  thực hiện thẩm định giá tài sản và Cty Đấu giá Nam Sài Gòn tiến hành đấu giá tài sản theo pháp luật quy định. Giá khởi điểm được hai bên thống nhất là 1.467.700.000 đồng.

Sau 12 lần thông báo bán đấu giá và giảm giá (đều có sự đồng ý bằng văn bản của Cty Thiên Phú) nhưng không có khách hàng đăng ký nên không đủ điều kiện mở phiên bán đấu giá. Phải đến ngày 25/5/2017, phiên đấu giá mới được tổ chức tại Cty Thiên Phú với giá khởi điểm là 963 tỷ đồng. Có 3 khách hàng tham giá đấu giá, kết quả là Cty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP Hồ Chí Minh (Cty Kim Oanh) trúng đấu giá với giá mua là 1.353 tỷ đồng, cao hơn 390 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Vậy là sau gần 2 năm và qua 13 lần đấu giá mới bán được tài sản thế chấp là Dự án Hòa Lân để giải quyết nợ xấu cho Agribank. “Trong suốt quá trình xử lý tài sản đảm bảo là Dự án Hòa Lân (năm 2015 - 2017), Cty Thiên Phú đều có sự đồng thuận bằng văn bản và việc mua bán tài sản đấu giá cũng đã được công chứng theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, Cty Thiên Phú không có quyền đối với tài sản là Dự án Hòa Lân”, Agribank khẳng định.

Tuy nhiên, do xuất hiện Đơn tố cáo, ngày 1/8/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã tiến hành thanh tra việc tổ chức bán đấu giá tài sản Dự án Hòa Lân. Mọi việc đối với Cty Kim Oanh đành dừng lại chờ kết quả thanh tra.

Đến ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp mới ra Kết luận thanh tra số 62/KL-TTR với nội dung: “Qua thanh tra nhận thấy quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản theo Hợp đồng số 10/2015/HĐĐG ngày 17/6/2015, Công ty Đấu giá về cơ bản đã thực hiện trình tự thủ tục theo quy định pháp luật về bán đấu giá tài sản như đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết thông báo bán đấu giá, tổ chức điều hành phiên đấu giá”. Và kết luận những nội dung tố cáo là không có căn cứ.

Ngày 15/3/2019, Cty Kim Oanh đã tất toán cho Agribank Chợ Lớn toàn bộ số tiền gốc mua tài sản đấu giá là 1.353 tỷ đồng. Agribank Chợ Lớn đã thu nợ cho Cty Thiên Phú. Ngày 20/5/2019, Cty Kim Oanh đã thanh toán toàn bộ số tiền lãi chậm trả là hơn 97 tỷ đồng. Đồng thời Agribank Chợ Lớn đã bàn giao toàn bộ bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cty Kim Oanh.

Do tiếp tục có khiếu kiện phức tạp, ngày 15/3/2019, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp báo cáo kết quả Thanh tra việc bán đấu giá tài sản đối với Dự án Hòa Lân. Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khẳng định nội dung vụ việc đúng như Kết luận của Thanh tra. Tiếp đó, ngày 28/3/2019, Agribank cũng có Văn bản số 2568/NHNo-PC báo cáo chi tiết với Thủ tướng về diễn biến vụ việc; Agribank một lần nữa khẳng định với Thủ tướng tính hợp pháp của việc bán đấu giá, đồng thời kiến nghị Thủ tướng sớm có ý kiến chỉ đạo để vụ việc được xử lý dứt điểm, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, Cty Kim Oanh vẫn phải “bó gối ngồi chờ” do Cty Thiên Phú lại khởi kiện ra TAND quận 7 TP. HCM...

Những bất thường từ TAND quận 7

Ngày 27/2/2019, TAND quận 7, TP. Hồ Chí Minh đã thụ lý vụ án và ngày 15/3/2019 đã ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKKTT cấm dịch chuyển quyền về tài sản dưới mọi hình thức đối với các tài sản là quyền sử dụng đất thuộc Dự án Hòa Lân tại tỉnh Bình Dương.

Kim Oanh có đơn thư khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ

Vì thế, gần tròn 1 năm, Cty Kim Oanh rơi vào tình trạng “đóng băng” hoạt động với bao chồng chất khó khăn và thiệt hại nặng nề. Cũng trong khoảng thời gian này, Tổng Giám đốc Kim Oanh cho biết, luôn nhận được những lời đe dọa từ nhiều đối tượng với mục  đích ép buộc bà phải chấp nhận chuyển nhượng lại dự án hoặc một phần dự án. Nhiều tờ báo đã đăng bài phản ánh những bất thường trong việc thụ lý vụ án của TAND quận 7. Đó là thụ lý vụ án với tốc độ nhanh “không tưởng”, Thụ lý mọi yêu cầu của Cty Thiên Phú, trong đó có nhiều nội dung đã được Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận; Thụ lý vụ án không thuộc thẩm quyền của mình; Xác định sai đối tượng của vụ án; Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời sai quy định; Cty Thiên Phú phải đứng đơn khởi kiện một cách “bất đắc dĩ”...

Đối với Cty Kim Oanh, tạm tính đến thời điểm này, đã chi phí để triển khai dự án hơn 1.600 tỷ đồng. Ngoài tiền đầu tư mua tài sản thế chấp là dự án, Cty đã chi: 29 tỷ đồng tiền bồi thường các hộ dân theo suất tái định cư; 50 tỷ đồng tiền mua đất (da beo) của các hộ dân nằm trong Dự án Hòa Lân để hoàn thiện dự án; trên 100 tỷ đồng tiền di dời các hộ lấn chiếm và tiền chi phí đo đạc và tiền nợ thuế với phần đất của Cty Thiên Phú để lại...

Bị dồn đến bờ vực phá sản bởi ách tắc không do mình gây ra, Cty Kim Oanh đã phải làm đơn kêu cứu lên Thủ tướng và đơn tố cáo thẩm phán thụ lý vụ án lên cấp có thẩm quyền. Trong nhiều nội dung tố sự bất thường của TAND quận 7, có nội dung rất đáng chú ý. Đó là việc TAND quận 7 ra Quyết định áp dụng Biện pháp khẩn cấp tạm thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Cty Kim Oanh.

Theo luật sư Phạm Hồng Sơn, Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Sơn - Đoàn luật sư TP. Hà Nội, TAND quận 7 áp dụng Biện pháp khẩn cấp tạm thời theo đơn khởi kiện yêu cầu của Cty Thiên Phú, cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản tranh chấp là quyền sử dụng đất Dự án Hòa Lân mà Cty Kim Oanh đã nhận chuyển nhượng là khó hiểu. Bởi, việc tòa án ban hành quyết định biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với dự án Hòa Lân vì có cáo buộc Kim Oanh đã rao bán dự án này trên mạng internet nhưng lại không được cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cụ thể kèm theo đơn. Trong khi đó, hậu quả của việc ra biện pháp này là ngăn chặn Kim Oanh được nhận chuyển nhượng Dự án Hòa Lân. Cũng theo luật sư Phạm Hồng Sơn, Cty Thiên Phú yêu cầu khởi kiện hủy kết quả đấu giá Dự án Hòa Lân, đồng nghĩa với việc tước đoạt quyền sở hữu tài sản đấu giá của Cty Kim Oanh. Theo quy định, phải do TAND thị xã Thuận An, nơi có bất động sản thụ lý. TAND quận 7 thụ lý là sai thẩm quyền theo luật định.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Agribank Việt Nam khẳng định: “Việc Tòa án quận 7 quyết định “Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” là không đúng với tinh thần Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội và Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 19/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 06/CT-NHNN ngày 20/7/2017 của Thống đốc Ngân hàng về thí điểm xử lý nợ xấu của Tổ chức tín dụng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên trúng đấu giá là Cty Kim Oanh cũng như quá trình thu hồi, xử lý nợ xấu của ngân hàng”.

Điều đáng quan tâm là, cùng với những bất thường trong thụ lý vụ kiện của TAND quận 7, Cty Thiên Phú phải “bất đắc dĩ” đứng đơn, những sức ép, lời đe dọa được ghi âm trong máy điện thoại của Tổng Giám đốc Kim Oanh trong gần 1 năm qua, không thể không đặt câu hỏi: Có hay không ai đó đang dùng vụ kiện là phương thức cản trở Cty Kim Oanh kinh doanh để mặc cả và đòi quyền lợi vô lối? Nếu là sự thật thì đây là kiểu làm ăn “mafia”, rất đáng báo động và cần xử lý nghiêm minh để bảo vệ pháp luật, bảo vệ môi trường đầu tư, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp chân chính./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận