Bài 2: Hứa hão, không giải quyết triệt để

Sự im lặng đến khó hiểu của UBND huyện Thạch Thất trong việc xác minh, giải quyết đơn thư phản ánh về cán bộ, đảng viên, khiến dư luận bức xúc...

 

Sự im lặng đến khó hiểu của UBND huyện Thạch Thất trong việc xác minh, giải quyết đơn thư phản ánh về cán bộ, đảng viên, khiến dư luận bức xúc, nghi ngại liệu có sự làm ngơ trước sai phạm.

“Đánh võng” và lơ mơ trách nhiệm…

Sau nhiều lần liên hệ nhưng không thể gặp được Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, nhóm phóng viên sang Huyện ủy thì được ông Phạm Quang Thái - Chánh văn phòng giao cho ông Nguyễn Văn Lễ - phó Chánh văn phòng Huyện ủy tiếp nhà báo. Vừa mới bước vào phòng, ông Lễ đã cao giọng: “Các anh phải chứng minh đến đây làm việc được sự cho phép, ai uỷ quyền hay cơ quan nào gửi tới? Việc đầu tiên anh chưa giới thiệu đồng chí Chánh văn phòng giới thiệu sang đây. Còn đồng chí Chánh văn phòng giới thiệu sang gặp đồng chí Lễ làm việc thì nhất trí. Nói chung một văn bản làm việc thì có lẽ nó phải đầy đủ con dấu của các báo, cơ quan đại diện thì phải đóng dấu. Còn tôi có luật của tôi…”.

Tại đây, nhóm phóng viên đã phản ánh nội dung đơn thư của bà Cấn Thị Lan và đề cập câu chuyện về ông Nguyễn Văn Mô - một đảng viên (nguyên là sĩ quan quân đội) mắc những sai phạm, gây ra mâu thuẫn, mất đoàn kết trong quần chúng nhân dân nhiều năm nay nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Phía sau ông Mô là công trình kiên cố trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp.

Sau khi lắng nghe thông tin từ phóng viên, ông Lễ - phó Chánh văn phòng Huyện ủy bắt đầu diễn thuyết: “Vụ việc của bà Lan với hộ ông Mô, huyện cũng đã nắm rõ. Mọi vấn đề là phải đợi. Việc ông Mô xây dựng công trình trên đất nông nghiệp đã được UBND xã báo cáo là có sai phạm rồi. Còn sai như thế nào thì phải đợi Phòng TN&MT cùng địa chính xã đo lại, sau đó kết luận rồi mới xử lý được. Còn việc đập phá có không, điều đó chắc chắn là không phải đơn giản. Khi xã giải quyết xong, sau đó là thanh tra vào cuộc xem có đúng không? Đập bao nhiêu phát? Bao nhiêu mét vuông? Đập ngày giờ nào? Ai chứng kiến?”…

Cần phải nhắc lại để ông Lễ rõ, thực tế trong biên bản làm việc do Ban công an xã Kim Quan lập ngày 9/5/2017 có nội dung khẳng định việc ông Nguyễn Văn Mô đập tường không xin ý kiến bà Lan là sai; bản thân ông Mô nhận sai vì không xin ý kiến bà Lan nên ông Mô đề nghị xây lại đoạn tường đã bị đập bỏ... Vì thế, việc ông Lễ khẳng định với nhà báo rằng huyện đã nắm rõ sự việc, nhưng lại đặt ra những câu hỏi: Có việc đập phá không? Đập bao nhiêu phát? Ai chứng kiến?... khiến dư luận không khỏi nghi ngại về sự bất nhất của vị phó Chánh văn phòng Huyện ủy này.

Công trình xây dựng trái phép trên nền đất VAC buộc phải phá tường rào của gia đình bà Lan.

Bên cạnh đó, dù phóng viên đã đề cập đến những dấu hiệu sai phạm của đảng viên song thay vì tiếp thu thông tin thì ông Lễ cố tình lờ tịt. Lập luận của ông Lễ, phó Chánh văn phòng Huyện ủy Thạch Thất càng cho thấy cái “lý sự” bất nhất, chưa thấy rõ vai trò, trách nhiệm của Tổ chức Đảng trong việc chỉ đạo ổn định tình hình ở cơ sở, tăng cường đoàn kết trong quần chúng nhân dân, không thể để tiếp diễn việc khiếu kiện kéo dài; làm rõ và xử lý cán bộ, đảng viên nếu có hành vi sai phạm, cụ thể là trường hợp của ông Nguyễn Văn Mô.

Hứa hẹn rồi không hồi âm

Tiếp tục làm rõ thông tin mà bà Cấn Thị Lan đã phản ánh, tháng 10/2019, phóng viên đã liên hệ và làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất.

Tại buổi làm việc, phóng viên đã gửi câu hỏi đến lãnh đạo huyện: - Việc chuyển nhượng đất nông nghiệp giữa ông Mô với các xã viên có hợp pháp không? Diện tích đất ông Mô đang quản lý là đất công ích hay loại đất gì? Hộ gia đình ông Mô thực hiện nghĩa vụ tài chính như thế nào? Có phù hợp với quy hoạch không và đã được thành phố phê duyệt chưa? Bản đồ, sổ địa chính xã mang tên những ai, sẽ được thay đổi như thế nào?

Dự án VAC đã hết thời hạn nhưng ông Mô vẫn xây dựng công trình kiên cố và sử dụng.

- Quy trình thẩm định, phê duyệt cho gia đình (hộ) ông Mô được thực hiện dự án VAC? Trong quyết định cho phép chuyển đổi mô hình VAC lại cho phép xây dựng công trình trên diện tích đất nông nghiệp này có đúng quy định pháp luật?

- Quy trình cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp cho gia đình ông Mô như thế nào? Việc cấp sổ đỏ này có đúng Luật Đất đai không?

- UBND huyện Thạch Thất có tiếp tục gia hạn cho gia đình ông Mô thực hiện tiếp mô hình VAC này không?

+ Nếu gia hạn tiếp, UBND huyện, UBND xã cần làm những gì? Và gia đình ông Mô cần thủ tục gì để hoàn thiện hồ sơ?

+ Nếu không thể gia hạn tiếp, UBND huyện Thạch Thất cần phải làm gì về khu đất nông nghiệp ông Mô đang quản lý?

+ Công trình xây dựng kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp, hướng xử lý của UBND huyện như thế nào?

+ Giấy CNQSD đất huyện cấp nếu là trái phép có được thu hồi lại không?

Việc bà Cấn Thị Lan nhiều năm khiếu nại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Mô xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp; hủy hoại tài sản (phá tường ngăn) và lấn chiếm đất của gia đình bà Lan... nhưng chính quyền xã và huyện không bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bà, quan điểm của lãnh đạo huyện như thế nào về vấn đề này?

Quan điểm của lãnh đạo Huyện ủy trong việc làm rõ và xử lý cán bộ, đảng viên nếu có hành vi sai phạm, để xảy ra mâu thuẫn diễn ra nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân, gây mất ổn định về trật tự anh ninh khu dân cư... Tổ chức Đảng sẽ xem xét những đảng viên này như thế nào?

Sau khi nắm bắt nội dung sự việc, ông Nguyễn Mạnh Hồng hứa hẹn sẽ giải quyết sự việc mà phóng viên đã phản ánh. Thế nhưng, lời hứa của ông Nguyễn Mạnh Hồng đã trở thành hứa hão khi đến nay đã gần nửa năm trôi qua sự việc vẫn chưa được giải quyết. Khi phóng viên liên hệ thì ông Hồng không phản hồi thông tin. Mặc cho người dân đội đơn cầu cứu khắp nơi, tháng 1/2020 ông Nguyễn Mạnh Hồng vẫn bon bon lên chức Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất (!?)

Qua đó cho thấy, việc người dân ở Thạch Thất dù có kêu cứu tha thiết thì một số cá nhân trong hệ thống chính quyền huyện Thạch Thất vẫn để ngoài tai và chọn cách im lặng.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận