25 năm biến quyền sử dụng chung làm nhà riêng

Nhà số A9C, chung cư A9-A10, 128C Đại La, Hà Nội với diện tích hơn 40m2 trên phần sân chơi chung suốt 25 năm qua mà không bị xử lý?

 

Vì sao một ngôi nhà xây kiên cố, không phép, với diện tích hơn 40m2 mọc lên trên phần sân chơi chung của khu chung cư A9-A10, ngõ 128C Đại La trong suốt 25 năm qua mà không bị xử lý?

Chiếm dụng diện tích đất chung của khu tập thể

Theo phản ánh của người dân tại khu dân cư số 9A (trước đây là tổ dân phố 48 và 49, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), ngôi nhà số A9C hiện nay có nguồn gốc ban đầu là lán xây dựng, nơi tập kết công cụ lao động phục vụ xây dựng các khu nhà chung cư tại 128C Đại La, thuộc phần đất sân chơi chung của nhà A9. Sau khi đơn vị thi công rút đi, ông Hà Văn Ninh, lúc đó là Phó Trưởng công an phường Đồng Tâm, và vợ là bà Phùng Thị Sinh đã mượn lại khu lán này làm dịch vụ trông giữ xe. Kể từ năm 1994 đến nay, sau 25 năm, ngôi lán này đã dần trở thành một ngôi nhà kiên cố, chiếm một phần sân chơi chung của chung cư A9-A10 mà không có bất cứ giấy tờ hợp pháp nào. Việc này gây bức xúc cho người dân suốt nhiều năm qua nhưng chưa được chính quyền giải quyết triệt để. Không những thế, từ diện tích lán trại ban đầu chỉ 28m2 thì nay ngôi nhà đã nở rộng lên 49m2, án ngữ một phần sân chơi chung của khu dân cư. Và ngôi nhà này đang đè lên hệ thống thoát nước thải chính của khu dân cư.

Nhà số A9C, chung cư A9-A10, 128C Đại La, Hà Nội với diện tích hơn 40m2 trên phần sân chơi chung suốt 25 năm qua mà không bị xử lý?

Năm 1994, gia đình ông bà Ninh - Sinh có đơn xin cấp nhà tại khu đất lán xây dựng trên phần sân chung giữa nhà A9-A10, tập thể 128C Đại La (nay là nhà A9C) nhưng chưa được giải quyết. Năm 1992, gia đình ông Ninh - bà Sinh đã được phân nhà tại địa chỉ: Số 02, ngõ 128C Đại La và đã có hộ khẩu thường trú tại đây. Tuy nhiên, gia đình ông bà Ninh - Sinh vẫn tiếp tục sử dụng lán xây dựng A9C.

Ngày 28/11/1998, Bộ Văn hóa Thông tin có văn bản số 5031/VP-NĐ đồng ý cho gia đình bà Sinh được làm thủ tục trình các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội về việc sửa chữa, cải tạo nhà ở tại phòng giữa nhà A9-A10 khu tập thể 128C Đại La, có diện tích 28m2. Nội dung văn bản ghi rõ: Việc sửa chữa, cải tạo chỉ để ở, khi nhà nước hoặc cơ quan có nhu cầu sử dụng, quy hoạch chung thì gia đình phải trả lại mặt bằng và được đền bù phần xin tự sửa chữa… Về quy mô và hình thức sửa chữa, gia đình phải xin giấy phép theo quy định của UBND thành phố Hà Nội.

Ngày 26/12/2007, dù cả bà Sinh, ông Ninh đều không công tác tại Đài TNVN nhưng ông Ninh vẫn có công văn xin Đài TNVN giải quyết cho nhà ở tại đia chỉ A9C (giữa nhà A9-A10) tập thể 128C Đại La, có diện tích 49m2. Trả lời công văn này, ngày 29/11/2019, Đài TNVN đã có văn bản số 366/VP-QT nếu rõ: Diện tích đất A9C giữa nhà A9-A10, ngõ 128C Đại La, phường Đồng Tâm, không thuộc quyền quản lý của Đài TNVN.

Tại Quyết định số 701/QĐ-SXD ngày 28/1/2013 của Sở Xây dựng, Quyết định tiếp nhận nhà thuộc sở hữu nhà nước do Văn phòng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quản lý, cho thuê sang Sở Xây dựng trực tiếp quản lý. Đối với nhà A9C, ngõ 128C Đại la, Điều 2 nêu rõ: Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và thực hiện các chính sách đối với nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định của Chính phủ và của UBND thành phố.

Với những thông tin rõ ràng, minh bạch như vậy về phần đất chung giữa nhà chung cư A9-A10, khu tập thể ngõ 128C Đại La, từ năm 2013, ông Nguyễn Hữu Nam (Nhà A9, khu tập thể ngõ 128C Đại La) và đại diện khu dân cư số 9A đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng, yêu cầu gia đình ông bà Ninh - Sinh trả lại phần diện tích chung làm sân chơi cho khu dân cư. Tuy nhiên, không hiểu vì sao vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Không xác nhận nguồn gốc sử dụng đất

Theo tìm hiểu của phóng viên, bà Sinh đã có đơn đề nghị UBND phường thủ tục mua nhà theo nghị định 61/CP. Theo công văn số 111/UBND-ĐC ngày 27/6/2013 của UBND phường Đồng Tâm: Để có cơ sở xem xét giải quyết xác nhận tình trạng tranh chấp khiếu kiện nhà đất hộ bà Sinh đang sở dụng tại địa chỉ A9C tập thể 128C Đại La, UBND phường Đồng Tâm đã tổ chức họp lấy ý kiến của khu dân cư và ban hành thông báo số 22/TB-UBND ngày 16/4/2013 về việc công khai kết luận cuộc họp khu dân cư về nguồn gốc sử dụng đất của hộ nhà bà Sinh, niêm yết tại trụ sở UBND phường và tổ dân phố 48, 49 trong 15 ngày. UBND phường đã nhận được đơn kiến nghị của đại diện nhân dân tổ 48, 49 phản ánh nguồn gốc đất của nhà bà Sinh là đất lưu không tập thể, đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội xem xét lại quyết định tiếp nhận nhà ở do Bộ Văn hóa - Thông tin bàn giao và đề nghị các cơ quan chức năng xác minh nguồn gốc giấy tờ sở hữu nhà của hộ bà Sinh.

Ngày 14/5/2013, UBND phường đã tổ chức họp với đại diện Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hai Bà Trưng, Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện khu dân cư số 9, tổ trưởng tổ dân phố 48 và 49 về việc sử dụng nhà đất của gia đình bà Phùng Thị Sinh tại A9C tập thể 128C Đại La. Tại biên bản làm việc, đại diện khu dân cư và tổ dân phố, thống nhất: Đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội xem xét lại Quyết định số 701/QĐ-SXD về việc tiếp nhận căn nhà A9C tập thể 128C Đại La hộ bà Sinh đang sử dụng có nguồn gốc đất lưu không tập thể; Đề nghị văn phòng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có văn bản trả lời cho nhân dân khu dân cư số 9, tổ dân phố 48, 49 được biết về việc giải quyết thủ tục bàn giao nhà ở hộ bà Sinh sang Sở Xây dựng tiếp nhận quản lý, do bà Sinh không phải là cán bộ, công nhân viên Bộ Văn hóa - Thông tin; Trong khi chờ ý kiến các cơ quan chức năng bằng văn bản, UBND phường Đồng Tâm tạm dừng các thủ tục xác nhận nhà đất có liên quan đối với hộ gia đình bà Phùng Thị Sinh tại địa chỉ A9C tập thể 128C Đại La.

Điều khiến người dân ở khu dân cư A9 bức xúc là, UBND phường Đồng Tâm đã có nhiều buổi làm việc với các bên liên quan và đều xác nhận đây là phần đất sân chơi chung của khu dân cư, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức nào yêu cầu gia đình ông bà Ninh - Sinh trả lại phần đất đã lấn chiếm.

“Đây phải chăng là sự vòng vo, nhằm chây ỳ, kéo dài thời gian, biến không gian chung thành của riêng? Phải chăng có sự khuất tất đằng sau sự chây ỳ của gia đình ông bà Ninh - Sinh? Vì sao cho đến nay các cơ quan quản lý vẫn chưa xử lý công trình vi phạm, bàn giao lại mặt bằng chung cho khu dân cư?”, ông Nguyễn Hữu Nam và những người dân ở khu dân cư A9, đặt câu hỏi./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận