Sự thật về mảnh đất ông Thà: Bài 3: Cần phải trung thực thì cấp trên mới biết

'Sự thật về mảnh đất của ông Thà' đã được Tòa án ND huyện Khoái Châu khẳng định ông Nguyễn Tiến Thích bán cả diện tích đất kênh mương thủy lợi ở Hưng Yên.

 

Qua hai bài Báo TNVN đã đăng “Sự thật về mảnh đất của ông Thà” đã được Tòa án Nhân dân huyện Khoái Châu xét xử sơ thẩm khẳng định, ông Nguyễn Tiến Thích bán cả diện tích đất kênh mương thủy lợi cho ông Nguyễn Khắc Thà ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Sau gần 4 tháng, bản án Dân sự sơ thẩm đã tuyên, lãnh đạo UBND huyện Khoái Châu mới bố trí được lịch làm việc với Báo TNVN. Lãnh đạo huyện bất ngờ...!

Tại sao báo cáo chưa đúng?

Buổi làm việc giữa Báo TNVN với lãnh đạo UBND huyện Khoái Châu gồm có: Ông Hoàng Văn Tựu - Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Gia Ban - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, ông Lê Ngọc Đích - Trưởng phòng TN&MT; ngoài ra còn có cả ông Nguyễn Duy Định - Chủ tịch UBND xã Bình Kiều và ông Hoàng Văn Hanh - cán bộ địa chính xã.

Trả lời về những vấn đề báo nêu, ông Lê Ngọc Đích - Trưởng phòng TN&MT huyện Khoái Châu cho biết: Ủy ban huyện thường xuyên và rất tích cực duy trì tiếp công dân bao ngày tháng rất là trọn vẹn. Qua trao đổi với các nhà báo chúng tôi mới được rõ hơn về việc này (tức vụ việc tranh chấp đất đai giữa ông Thà với ông Thích - PV). Sự thật căn cứ bài báo chúng tôi đã giao cho anh em ở đơn vị cùng phối hợp với đồng chí Ban - Giám đốc phụ trách chi nhánh để xuống làm việc tại địa phương cùng với anh Hanh - cán bộ Địa chính xã để tìm hiểu rõ hơn về sự việc.

Ông Đích, ông Ban, cán bộ huyện cùng ông Định - Chủ tịch xã tại buổi làm việc với phóng viên Báo Tiếng nói Việt Nam

Ông Đích nói tiếp: Tuần vừa rồi, tôi có xem bản báo cáo và thấy chưa đáp ứng được các câu hỏi của PV đưa ra, nên hôm nay chúng tôi không mang báo cáo lên bởi bản báo cáo đơn mộc hơn những nội dung anh Hanh (cán bộ địa chính xã) trình bày ngày hôm nay. Còn soi xét vụ việc này không phải là khó mà có thể nói là rất rõ ràng và kết hợp với những thông tin vừa rồi các nhà báo trao đổi thì chúng tôi sẽ thu thập thêm để báo cáo lãnh đạo huyện. Chắc chắn vụ này nội dung bản chất không mang tính phức tạp cao nhưng xem ra có thể vượt tuyến mất rồi”.

Ông Nguyễn Gia Ban - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện tỏ quan điểm: “…Hòa giải thành công hay không thành công thì cũng phải làm rõ có hay không việc lấn chiếm đất công, tránh tình trạng buông lỏng quản lý đất đai. Khi biết sự việc thì cũng lấy đó làm bài học để tham mưu cho lãnh đạo để có phương pháp xử lý cán bộ theo quy định của pháp luật, chúng ta không thể giấu giếm mãi được”.

Ông Nguyễn Tiến Thích - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Kiều là người bán đất kênh mương thủy lợi

Nếu có sai phạm phải xử lý

Trả lời về vấn đề: “Ông Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Bình Kiều đã cố tình nhập nhèm nguồn gốc đất - mang bán đất công đã có dấu hiệu vi phạm rất rõ ràng? Ông Hoàng Văn Tựu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu giãi bày: “Để xác định việc ông Thích có lấn chiếm đất công mang bán hay không thì huyện sẽ kiên quyết chỉ đạo, yêu cầu cán bộ địa chính xã, huyện làm rõ và làm ngay kể cả ngày lễ để có cơ sở báo cáo đồng chí Chủ tịch huyện và trả lời cơ quan báo chí. Diện tích đất kênh mương thủy lợi quy định đến đâu, xác định vi phạm cho rõ. Mà đã là diện tích đất kênh mương thủy lợi thì không bao giờ thụ lý mà phải hoàn trả…”.

Ông Hoàng Văn Tựu - phó Chủ tịch huyện Khoái Châu đang trả lời chất vấn trước nhà báo

“…Việc tranh chấp đất đai của gia đình ông Thà và ông Thích đã được Tòa thụ lý. Còn vấn đề liên quan đến cán bộ thì sẽ xem xét theo đúng quy trình. Ông Thích bản thân là cán bộ lại cố ý vi phạm việc bán đất công hòng lập lờ trong việc mua bán đất thì giao cho xã xác minh rõ thời điểm sử dụng đất nhà ông Thích, thời điểm lấn chiếm và hành vi vi phạm, từ đó chúng tôi căn cứ vào thời điểm vi phạm, hành vi vi phạm, mức độ vi phạm rồi căn cứ vào quy định của nhà nước, chúng tôi sẽ xem xét trình lên chủ tịch huyện. Nếu ông Thích thực sự vi phạm thì cứ chiểu theo quy định của pháp luật và Điều lệ Đảng mà xét thôi”- ông Hoàng Văn Tựu tỏ thái độ kiên quyết.

Lãnh đạo huyện cũng thừa nhận qua vụ việc này đã nhận thiếu sót về việc cán bộ đã buông lỏng quản lý đất đai cho nên mới xảy ra sự việc kéo dài. Nếu cán bộ cấp dưới báo cáo hết, cụ thể vụ việc thì huyện cũng có phương án hỗ trợ địa phương giải quyết dứt điểm, không để xảy ra vụ việc đáng tiếc như ở xã Bình Kiều.

Báo TNVN sẽ tiếp tục trở lại câu chuyện này.

Tú.A - Q.Hưng

 

Bình luận

    Chưa có bình luận