Quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư đến bao giờ mới được giải quyết?

Vụ việc tưởng đơn giản, tiền đã trao đầy đủ không thiếu một xu, nhưng đất nền  của nhà đầu tư… vẫn lòng vòng trên giấy của cơ quan chức năng.

 

Viết tiếp bài: Vụ mua bán đất nền An Phú–An Khánh (TPHCM).

Kỳ 1: Công ty HDTC có lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Kỳ 2: Cơ quan chức năng vào cuộc

Những  văn bản đốc thúc trả lời...

Năm 1998, bà  Văn Bảo Ngọc  bỏ tiền mua 4 nền đất tại khu đô thị mới An Phú - An Khánh (quận 2,TP.HCM) do Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (Công ty HDTC) làm chủ đầu tư.

Lô đất của bà Văn Bảo Ngọc nằm xen giữa khu đô thị sầm uất tại KDC An Phú - An Khánh.

Cụ thể, ngày 24/9/1998, Công ty HDTC (Bên A) ký hai hợp đồng “bán nhà trả tiền nền và hạ tầng” số 32/HĐ-APAK và số 33/HĐ-APAK, bán cho chị Văn Bảo Ngọc (Bên B) hai nền đất liền kề mã số 14 và 15 diện tích mỗi nền 150m2. Ngày 20/10/1998, Công ty phát triển và kinh doanh nhà thuộc Tổng Công ty địa ốc Saigon tiếp tục ký tiếp hai hợp đồng bán nhà trả tiền nền và hạ tầng số 153/HĐ-APAK và số 154/HĐ-APAK với nội dung hợp đồng thống nhất chuyển nhượng nền đất để xây dựng nhà, vị trí 61 và 62 đường Số 7, khu A khu Đô thị mới An Phú - An Khánh.

Mặc dù đóng đủ tiền đã hơn 20 năm nhưng Công ty HDTC vẫ chưa bàn giao đất cho bà Văn Bảo Ngọc

Cả 04 hợp đồng nêu trên, theo biên bản đối chiếu công nợ ngày 24/12/2008 của Công ty HDTC thì bà Văn Bảo Ngọc đã thanh toán 95%, còn 5% bà Ngọc đã thanh toán nốt vào ngày 24/01/2018, theo đúng tiến độ của hợp đồng (được thể hiện trên các phiếu thu số PT 37; PT38; PT 40; PT41). 

Mặc dù bà Văn Bảo Ngọc đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết theo Hợp đồng đã ký kết vói Công ty HDTC, nhưng đến nay đã 20 năm có lẻ, Công ty HDTC vẫn chưa bàn giao đất nền như đã cam kết cho bà Văn Bảo Ngọc.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, Luật sư Lê Minh Thuận (do bà Văn Bảo Ngọc ủy quyền) đã có đơn thư tố cáo ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐQT, Cty HDTC có “hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhà đầu tư tới UBND. TP.HCM; Cơ quan Cảnh sát điêu tra, Công an TP.HCM (CQCSĐT, CA TP.HCM).

Để có cơ sở trả lời Luật sư Lê Minh Thuận, ngày 16/8/2019, Văn phòng UBND thành phố HCM ban hành văn bản số 7401/VP - NCPC ngày 16/8/2019, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch Võ Văn Hoan, về việc: Giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát toàn bộ nội dung đơn của Luật sư Lê Minh Thuận tố cáo ông Đinh Trường Chinh - Chủ  tịch HĐQT, Công ty HDTC “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhà đầu tư; Báo cáo, đề xuất trình UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định. Thời gian thực hiện: 15 ngày.

Quá 15 ngày, do Sở Xây dựng vẫn chưa có văn bản báo cáo thành phố, Ban Tiếp công dân của thành phố HCM lại có văn bản gửi Sơ Xây dựng đề nghị sở này sớm có báo cáo UBND TP HCM để Ban Tiếp công dân có căn cứ trả lời công dân.

Sở Xây dựng và Cơ quan điều tra CA TP.HCM trả lời

Báo TNVN đã đăng tải 2 bài điều tra “Mua bán đất nền An Phú - An Khánh (TPHCM): Công ty HDTC có “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Mua bán đất nền An Phú - An Khánh (TP.HCM): Cơ quan chức năng vào cuộc” trên các số báo 39; 41 ra ngày 26/9/2019 và 3/10/2019. Để có cơ sở trả lời bạn đọc, Báo TNVN đã trực tiếp đến làm việc với Ban Tiếp công dân, Văn phòng UBND TP.HCM và Sở Xây dựng TP.HCM với nội dung: Sở Xây dựng với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực trật tự xây dựng, kinh doanh bất động sản...  nhìn nhận vụ việc này như thế nào? Tại sao sau gần 2 tháng mà vẫn chưa có văn bản trả lời UBND TP trong khi thời gian yêu cầu thực hiện là 15 ngày?

Ông Bùi Văn Hiếu, Chánh VP Sở XD TP. HCM tiếp nhận nội dung làm việc của nhóm PV Báo TNVN liên quan đến vụ việc này.

Sau các buổi làm việc, cuối cùng Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời Báo TNVN. Cụ thể, ngày 17/10/2019, Sở Xây dựng có văn bản số 13300/SXD - VP do ông Bùi Văn Hiếu, Chánh Văn phòng  thừa lệnh Giám đốc Sở ký gửi Báo TNVN về việc cung cấp thông tin.

Nội dung như sau: Sau khi nêu sự việc bà Văn Bảo Ngọc đã đóng đủ tiền mua 4 đất nền nhưng Cty HDTC vẫ không chịu giao đất theo đúng hợp đồng đã ký kết, “Sở xây dựng nhận thấy, việc tranh chấp khiếu nại hợp đồng mua bán nhà trả tiền nền và hạ tầng là tranh chấp dân dự giữa Cty HDTC và bà Văn Bảo Ngọc, do đó, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Trường hợp bà Văn Bảo Ngọc có đủ chứng cứ về dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì liên hệ Cơ quan điều tra để được xem xét giải quyết”.

Cũng trong buổi làm việc với Sở Xây dựng TP HCM, Báo TNVN được biết, cùng với việc trả lời Báo TNVN ngày 17/10/2019, Sở Xây dựng TP.HCM cũng vừa ký ban hành văn bản báo cáo gửi UBND TP.HCM. Nội dung Báo cáo này cũng ngắn gọn và giống như nội dung trả lời Báo TNVN.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, Sở Xây dựng sẽ phải trả lời lãnh đạo thành phố về nguyên nhân của sự chậm trễ này.

Điều đáng nói là sau khi Sở Xây dựng có văn bản báo cáo gửi UBND TP.HCM thì cùng ngày 17/10/2019, ông Lê Minh Thuận cũng nhận được văn bản số 9911/PTB - PC03- Đ, ngày 11/10/2019, trả lời đơn tố cáo của ông.  Nội dung: Qua xem xét nội dung đơn và tài liệu kèm theo, Cơ quan CSĐT CATP.HCM nhận thấy nội dung đơn tố cáo của ông Lê Minh Thuận là tranh chấp liên quan đến việc Cty HDTC không giao 04 lô đất nền cho bà Văn Bảo Ngọc theo các Hợp đồng mua bán nền nhà thuộc Dự án Khu đô thị mới An Phú - An Khánh, quận 2, TP.HCM. Do đó, Cơ quan, CSDT CA TP HCM phân loại đơn là tranh chấp dân sự và hướng dẫn ông Lê Minh Thuận khởi kiện ra tóa án để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Như vậy, sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng, câu trả lời từ phía cơ quan có thẩm quyền là hướng dẫn nhà đầu tư hãy khởi kiện đối tác ra tòa (!?)

Cũng cần phải nói thêm rằng, những bức xúc, những câu hỏi đặt ra gửi tới các cơ quan chức năng của bà Văn Bảo Ngọc là có cơ sở. Nhóm phóng viên Báo TNVN đã thực địa Dự án Khu dân cư An Phú - An Khánh, quận 2, TP.HCM.

Nơi đây, từ khu đất lau sậy, đầm lầy cách đây hơn 20 năm, nay đã hình thành một khu đô thị sầm uất, khang trang, hiện đại. Xen giữa khu đất vàng đó, dễ dàng nhận thấy những lô đất của bà Văn Bảo Ngọc hiện diện liền kề các khu nhà khang trang đã được người dân xây dựng hơn 10 năm nay, sinh sống ổn định.

Phải chăng, giá trị của 4 nền đất tại thời điểm hiện tại của bà Văn Bảo Ngọc là lý do chính hình thành nên ý đồ không chịu bàn giao 4 lô đất nền rộng lớn của Cty HDTC, dù đến tận năm 2018, theo yêu cầu của chính HDTC, bà Văn Bảo Ngọc đã đến Cty để nộp nốt 5% giá trị hợp đồng còn lại?

Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc đáng chú ý này./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận