Kết luận điều tra vụ án sát hại nữ sinh giao gà: Dã man, vô nhân tính

Theo kết luận điều tra, cơ quan công an đã làm rõ hành vi phạm tội và đề nghị truy tố 9 đối tượng

 

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên vừa có bản kết luận điều tra số 71 gửi Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên đề nghị truy tố 9 đối tượng trong vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên xảy ra vào Tết Nguyên đán vừa qua.

Đề nghị truy tố 9 bị can

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên đề nghị truy tố 9 bị can.

Trong đó Vì Văn Toán bị truy tố về tội Giết người theo điểm e, khoản g, điểm o, khoản 1, Điều 123 Bộ Luật hình sự và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 2, Điều 169 Bộ Luật hình sự.

Bùi Văn Công bị truy tố về tội Giết người theo điểm e, điểm g, điểm o khoản 1, Điều 123 Bộ Luật hình sự; tội hiếp dâm theo điểm a, điểm c, điểm d khoản 2 Điều 141 Bộ Luật hình sự; tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 2, Điều 169 Bộ Luật hình sự; tội cướp tài sản theo khoản 1 Điều 168 Bộ Luật hình sự và tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ Luật hình sự.

Vương Văn Hùng bị truy tố về tội giết người theo điểm e, điểm g, điểm o khoản 1 Điều 123 Bộ Luật hình sự; tội hiếp dâm theo điểm a, điểm c khoản 2 Điều 141 Bộ Luật hình sự; tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 2, Điều 169 Bộ Luật hình sự và tội cướp tài sản theo khoản 1 Điều 168 Bộ Luật hình sự.

Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả bị đề nghị truy tố về các tội: giết người theo điểm e, điểm g, điểm o khoản 1, Điều 123 Bộ Luật hình sự; tội hiếp dâm theo điểm a, điểm c, điểm d khoản 2 Điều 141 Bộ Luật hình sự và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 2, Điều 169 Bộ Luật hình sự.

Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương bị đề nghị truy tố về tội hiếp dâm theo điểm c, điểm d khoản 2 Điều 141 Bộ Luật hình sự

Bùi Thị Kim Thu bị đề nghị truy tố về tội không tố giác tội phạm theo khoản 1 Điều 390 Bộ Luật hình sự.

Đưa Bùi Văn Công đi thực nghiệm hiện trường

Đã làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng

Căn cứ vào các chứng cứ thu thập, lời khai, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã làm rõ diễn biến hành vi phạm tội, chứng cứ xác định hành vi phạm tội của các bị can, thủ đoạn, động cơ, mục đích phạm tội cũng như những tính chất, mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội, các tình tiết khác có ý nghĩa đối với vụ án.

Theo đó đối với bị can Vì Văn Toán, ngày 3/2/2019 Toán đã chủ mưu bàn bạc, lên kế hoạch phân công vai trò, nhiệm vụ với Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả về việc bắt cóc Cao Mỹ Duyên nhằm mục đích đòi số tiền 300 triệu đồng của bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân). Ngày 6/2/2019 Toán tiếp tục bàn bạc với các đối tượng này về việc giết Cao Mỹ Duyên để che dấu hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm. Dù không trực tiếp ra tay sát hại nhưng Toán được xác định là chủ mưu, cầm đầu nhóm thực hiện việc giết người.

Đối với Bùi Văn Công, sau khi bàn bạc với Vì Văn Toán và các đối tượng khác trong ngày 3/2/2019 với mục đích đòi lấy số tiền 300 triệu đồng của mẹ nạn nhân, ngày 4/2/2019 tại tổ 11, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, y đã trực tiếp thực hiện hành vi sử dụng chiếc côn nhị khúc bằng kim loại để siết cổ khống chế, cùng các đối tượng khác bắt cóc Cao Mỹ Duyên đưa về giữ tại nhà mình ở đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Sau khi bắt cóc nạn nhân đưa về nhà, Bùi Văn Công bảo Vương Văn Hùng mang số tài sản gồm: 1 xe mô tô, 13 con gà, 1 điện thoại và 270.000 đồng của nạn nhân đi cất giấu. Trong khoảng thời gian giam giữ Cao Mỹ Duyên tại nhà mình, Công đã 4 lần thực hiện hành vi hiếp dâm đối với nạn nhân. Ngoài ra Công còn có hành vi tàng trữ ma túy tổng hợp tại chỗ ở nhằm mục đích để sử dụng.

Đối với Vương Văn Hùng, sau khi bàn bạc kế hoạch, ngày 4/2/2019 Hùng đã trực tiếp gặp Cao Mỹ Duyên, lấy số điện thoại đặt mua gà và điều Duyên mang gà đến khu vực tổ 11, phường Thanh Trường để các đối tượng khác tiến hành khống chế bắt cóc. Trong ngày 6/2/2019, Hùng đã thực hiện các hành vi chiếm đoạt số tài sản, hiếp dâm và cùng đồng bọn tiến hành giết nạn nhân để che giấu tội ác.

Các đối tượng Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả ngoài việc bàn bạc bắt cóc nạn nhân thì trong các ngày từ 4/2 – 6/2/2019 đã lần lượt thay nhau hiếp dâm nạn nhân từ 3 đến 5 lần. Sau đó cùng thống nhất bàn bạc giết và phi tang xác Cao Mỹ Duyên.

Riêng Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương bị truy tố vì trong các ngày từ 4/2 – 6/2/2019 đã thay nhau hiếp dâm nạn nhân lần lượt là 2 và 1 lần.

Đối với đối tượng Bùi Thị Kim Thu, vào tối ngày 6/2/2019, Thu có mặt tại nhà ở đội 5, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, biết rõ sự việc các đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm và giết nạn nhân nhưng đã không tố giác với cơ quan chức năng. Đến ngày phát hiện ra thi thể nạn nhân, Thu đã có nhiều hành động, lời nói nhằm đánh lạc hướng điều tra.

Những vấn đề liên quan đến vụ án

Theo lời khai năm 2009, Vì Văn Toán có bán cho bà Trần Thị Hiền 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng và bà Hiền chưa trả tiền. Đến năm 2017, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng đến nhà Vì Văn Toán mua 2 bánh heroin của Vì Thị Thu (vợ Toán) sau đó mang đi bán cho bà Hiền với giá 320 triệu đồng nhưng bà Hiền không trả đủ, còn nợ Công 30 triệu đồng. Do tính chất phức tạp của vụ án nên cơ quan cảnh sát điều tra đã mời họp liên ngành thống nhất mở rộng điều tra vụ án đối với Vì Thị Thu về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trở lại diễn biến vụ án, sau khi cùng đồng bọn thực hiện hành vi bắt cóc Cao Mỹ Duyên, Vì Văn Toán đã có liên hệ với gia đình nạn nhân để yêu cầu trả tiền. Cụ thể vào khoảng 21h ngày 4/2/2019 khi đang ở cổng bến xe Bản Phủ, thấy số máy của chị gái nạn nhân là Cao Thảo Loan gọi đến, Toán nghe máy và bảo cho gặp bà Hiền sau đó nói “tao Toán đây, bọn tao bắt con mày rồi, mày lo trả tiền cho bọn tao”, bà Hiền trả lời “sao chúng mày lại bắt con tao, chúng mày làm như thế tao sẽ không trả tiền cho chúng máy, nếu chúng mày không thả con gái tao ra tao sẽ đi báo công an” và cúp máy. Đến khoảng 8h ngày 9/2/2019, Toán đang ở nhà thì bà Hiền đi xe máy tới chửi “sao chúng mày lại giết con bà, giết con bà thì bà cũng chẳng có tiền trả cho chúng mày” rồi đi về.

Tuy nhiên khi lấy lời khai của bà Hiền và chị gái Loan để làm rõ nội dung trên, bà Hiền lại khai không quen biết với các bị can trong vụ án, không nợ tiền các đối tượng. Do vậy cơ quan cảnh sát điều tra không đủ căn để kết luận bà Hiền biết sự việc Toán bắt cóc Duyên từ tối ngày 4/2/2019 trước khi trình báo cơ quan công an nên không đề cập về việc xử lý hành vi không tố giác tội phạm.

Đối với vấn đề dân sự trong vụ án, người đại diện theo pháp luật của Cao Mỹ Duyên là ông Cao Văn Hường (bố đẻ) đề nghị giải quyết vấn đề bồi thường dân sự theo quy định của pháp luật nhưng hiện chưa có yêu cầu số tiền bồi thường cụ thể.

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng với nhiều hành vi phạm tội, nhiều bị can cùng thực hiện hành vi phạm tội, phạm tội có tổ chức, đồng phạm phức tạp. Hành vi phạm tội của các bị can đối với Cao Mỹ Duyên là hết sức dã man, vô nhân tính, thể hiện quyết tâm phạm tội đến cùng, sử dụng nhiều hành vi, thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội và che giấu tội phạm đến cùng; quá trình điều tra các bị can đều khai báo quanh co, gian dối, nhỏ giọt gây khó khăn, cản trở cho hoạt động điều tra phá án. Do đó việc đề nghị truy tố cả 9 đối tượng chính là việc cần làm để đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật./.

Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận