Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí nói về vụ VN Pharma và Alibaba

Theo ông Lê Minh Trí, quá trình thu thập tài liệu chứng cứ nếu không đúng quy trình tố tụng thì không được làm chứng cứ chứng minh tội phạm.

 

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 5 của Tổ 4, Đoàn ĐBQH TP.HCM diễn ra sáng nay (15/10), trước những ý kiến của cử tri về việc xử lý một số vụ án, ông Lê Minh Trí, đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thông tin thêm về một số vụ án lớn đang được xử lý.

Ông Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện KSND tối cao.Theo ông Lê Minh Trí, hiện nay, việc xử lý các vụ án đưa - nhận hối lộ hết sức khó khăn trong điều tra vì thường chỉ có người đưa - người nhận tay đôi. Đồng thời, có hạn chế trong quá trình điều tra truy tố như năng lực cơ quan chức năng từ điều tra, kiểm sát, tòa án; khả năng đối phó của các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và phẩm chất đạo đức của cán bộ thực thi nhiệm vụ. Tùy theo từng vụ án, cơ quan chức năng phải đảm bảo tố tụng đúng quy định “trọng chứng hơn trọng cung”. Theo ông Trí, quá trình thu thập tài liệu chứng cứ nếu không đúng quy trình tố tụng thì không được làm chứng cứ chứng minh tội phạm.

Về vụ án VN Pharma, ông Lê Minh Trí cho biết đây là vụ án kéo dài và nếu Viện Kiểm sát không quyết liệt thì cũng chưa chắc đưa ra truy tố tội kinh doanh hàng giả là thuốc. Trước đây xét xử sơ thẩm là tội buôn lậu và nếu như vậy thì nhẹ và không đúng bản chất tội phạm. Vì thế, Viện Kiểm sát mới yêu cầu trả lại hồ sơ, điều tra bổ sung, điều tra lại nên vừa rồi mới xác định tội danh “Kinh doanh hàng giả là thuốc” đúng bản chất tội phạm. Hành vi sau có khung hình phạt nặng hơn nhiều so với tội buôn lậu và đây là thành công bước đầu.

Ông Lê Minh Trí trò chuyện với cử tri sau buổi tiếp xúc.Ông Trí khẳng định, trong vụ án này có trách nhiệm quản lý Nhà nước. Cục Quản lý Dược cấp phép những hồ sơ không thật. Vừa rồi Cục này đi tìm xác nhận thuốc này không phải là giả là chuyện của đương sự và Viện Kiểm sát làm theo đúng quy định pháp luật. Ở đây có dấu hiệu quản lý kém và không loại trừ có trách nhiệm liên quan đến nội bộ. Vụ án này tuy đã xét xử nhưng có điều tra mở rộng nên vẫn nằm trong tố tụng, nằm trong bí mật công tác. Vì thế, Viện trưởng không thể nói cụ thể hơn nhưng ông Trí khẳng định vẫn tiếp tục điều tra, xét xử.

Về vụ án địa ốc Alibaba, ông Trí cho biết có liên quan đến tính phòng ngừa và hiệu lực quản lý Nhà nước. Vụ này xảy ra ở nhiều địa phương, có dấu hiệu lừa đảo giống như đa cấp, người cuối cùng lãnh hết hậu quả. Nhưng do vụ án đang khởi tố điều tra nên cử tri cứ theo dõi. Tuy nhiên, ông Lê Minh Trí cho biết vụ này cũng sẽ xử lý nghiêm để răn đe.

"Những vụ này ít nhất chúng ta cũng đã phát hiện và đang điều tra để xử lý nghiêm. Mà nếu xử lý nghiêm sẽ ren đe giáo dục chung cho các đối tượng muốn lừa đảo, làm ăn không ngay ngắn trong lĩnh vực này. Thì cũng xin thông tin để cô bác cử tri theo dõi và tin tưởng chúng ta đang đấu tranh để làm rõ”, ông Lê Minh Trí cho hay.

Về gian lận thi cử, ông Lê Minh Trí cũng cho rằng việc này tước đi cơ hội của một người chính đáng và hệ lụy hơn là sẽ tạo ra những thế hệ cán bộ không giỏi về sau. Trong một số vụ án vừa qua thì thường rơi vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thực thi công vụ và có xem xét tội đưa hối lội và nhận hối lộ. Tuy nhiên, vấn đề trên không suy đoán được mà chờ kết quả điều tra.

Hiện nay, nổi lên tội phạm quốc tế, xuyên quốc gia, lừa đảo… hầu hết các hình thức phạm tội là trên mạng internet nên đặt ra cho cơ quan chức năng việc làm sao luật phải hoàn thiện các quy định để đảm bảo điều tra liên quan đến chứng cứ số, kỹ thuật số… đấu tranh hiệu quả hơn. Ông Lê Minh Trí khẳng định đây là cuộc đấu tranh cam go và phải quyết liệt bằng nhiều biện pháp như quản lý nhà nước, hoàn hiện hệ thống pháp luật, tăng cường giáo dục mới có thể giành thắng lợi.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận