Vũ 'Nhôm' thâu tóm đất công gây thiệt hại không phải chỉ 135 tỷ đồng?

Theo Viện KSND tối cao, thiệt hại trong vụ án Vũ 'nhôm' thâu tóm đất công là 1.160 tỷ đồng chứ không phải 135 tỷ đồng như bản án phúc thẩm tuyên.

 

Viện KSND tối cao vừa ra quyết định kháng nghị một phần bản án phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên giữa tháng 6/2019 với Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm", cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và đồng phạm.

Viện KSND cho rằng bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm có những nhận định và kết luận về giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo Vũ và các đồng phạm gây ra cho Nhà nước là không có căn cứ và không đúng pháp luật.

Mục đích của bị cáo Vũ và các đồng phạm là lợi dụng chức vụ, quyền hạn tác động đến những người có thẩm quyền trong các cơ quan quản lý nhà nước để được chuyển giao quyền sở hữu, quyền quản lý, khai thác đối với 7 tài sản nhà nước sang cá nhân Vũ và các công ty của Vũ không thông qua đấu giá theo các quy định của pháp luật.

Trong thời gian từ khi phạm tội đến khi khởi tố vụ án, giá trị của 7 nhà đất công bị Vũ thâu tóm đã tăng gấp 10 lần. Vì vậy, thiệt hại mà Vũ "Nhôm" cùng đồng phạm gây ra tại thời điểm khởi tố vụ án phải là gần 1.200 tỷ đồng.

Từ những căn cứ trên, kháng nghị cho rằng viện kiểm sát cấp sơ thẩm và phúc thẩm căn cứ vào kết luận giám định xác định giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của Vũ và đồng phạm gây ra tại thời điểm khởi tố vụ án gần 1.200 tỉ đồng là có cơ sở, phù hợp với mục đích, bản chất, diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo.

Việc tòa án cấp sơ thẩm chỉ xác định thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm phạm tội là hơn 135 tỉ đồng là chưa đánh giá đúng bản chất thực tế cũng như hậu quả các bị cáo gây ra cho Nhà nước và xã hội.

Tòa phúc thẩm không nhận định, đánh giá hậu quả thiệt hại của hành vi phạm tội mà bị cáo Vũ và đồng phạm đã gây ra, mà lại xác định số tiền hơn 135 tỉ đồng là không đúng với chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Kháng nghị của VKS còn chỉ ra, từ sai lầm trong nhận định về việc chuyển giao 7 tài sản của Nhà nước cho Công ty Bắc Nam 79, Công ty Nova Bắc Nam 79 là hợp đồng dân sự (vô hiệu) dẫn đến việc tòa án cấp phúc thẩm quyết định buộc hai công ty này phải giao nộp lại 7 tài sản cho UBND TP Đà Nẵng, UBND TP.HCM và Bộ Công an là không phù hợp các quy định về xử lý tài sản là đối tượng phạm tội.

VKS cũng tiến hành xác minh theo thủ tục giám đốc thẩm và nhận thấy tòa án cấp phúc thẩm đã bổ sung nhiều nội dung vào bản án in số 346/2019/HS-PT ngày 13/6 với nội dung bản án đã tuyên tại hội trường xét xử.

Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy một phần bản án để xét xử phúc thẩm lại những nội dung mà kháng nghị đã nêu./.

Tòa phúc thẩm xác định Vũ "Nhôm" đã lợi dụng hai công ty bình phong là Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 để xin thuê đất, nhận chuyển quyền sử dụng 7 lô đất công sản tại TP HCM và Đà Nẵng với tổng diện tích 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất mà không qua đấu giá, được hưởng nhiều ưu đãi không đúng pháp luật.

TAND Cấp cao tại Hà Nội y án 15 năm tù với Vũ "Nhôm" về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp với bản án 25 năm tù do TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên ngày 7/6, hình phạt chung bị cáo Vũ phải nhận là 40 năm tù.

Tòa phúc thẩm cũng giữ nguyên 30 tháng tù với ông Bùi Văn Thành (cựu thứ trưởng Công an) 36 tháng tù với ông Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng Công an) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) được giảm 1 năm tù (còn 4 năm) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nguyễn Hữu Bách (cựu lãnh đạo Cục B61, Tổng cục V) được giảm 18 tháng tù (còn 3 năm 6 tháng tù)./.

PV/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận