UBND quận Hai Bà Trưng tiếp tục im lặng trước hàng loạt sai phạm?

Phản hồi về loạt bài: 'Những chuyện 'đắng lòng' tại HTX Đông Ba!' - UBND quận Hai Bà Trưng tiếp tục im lặng trước hàng loạt sai phạm?

 

Gần tròn 1 năm kể từ khi Báo Tiếng nói Việt Nam khởi đăng loạt bài điều tra “Những chuyện “đắng lòng” tại HTX Đông Ba!” nêu lên hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên tục diễn ra trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (HBT), Hà Nội như: mua, bán đất nông nghiệp; tạo dựng hồ sơ cấp sổ đỏ trái pháp luật... Báo TNVN đã có công văn gửi lãnh đạo UBND quận HBT, phóng viên đã nhiều lần liên hệ, nhưng UBND quận không bố trí buổi làm việc chính thức để làm rõ. Phải chăng vì quá nhiều sai phạm, nhiều cán bộ “nhúng chàm” nên UBND quận HBT “cố tình” bỏ ngoài tai? Đến nay, Thanh tra Sở TN&MT (Hà Nội) đã phải ra công văn lần thứ 3 đôn đốc - thúc giục UBND quận HBT cung cấp thông tin phản ánh của Báo TNVN.

Cán bộ Thanh tra sở giật mình trước vi phạm!

Trước tình trạng vi phạm nghiêm trọng đất nông nghiệp tại HTX Đông Ba xảy ra trên địa bàn phường Trương Định, quận HBT, phóng viên Báo TNVN đến Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đặt lịch làm việc. Lãnh đạo Sở đã cử ông Phó Chánh Thanh tra và ông Vinh - Thanh tra viên đón và tiếp nhận nội dung của Báo TNVN cần làm rõ. Đọc công văn, cán bộ Thanh tra Sở đánh giá: “Nếu đúng như thế này thì nghiêm trọng quá - lớn quá rồi...”.

Sau lần gặp gỡ ấy, Sở TN&MT đã có buổi làm việc với UBND quận HBT và UBND phường Trương Định, cùng với công văn của Thanh tra sở yêu cầu: HTX Đông Ba, UBND phường Trương Định, UBND quận HBT báo cáo, làm rõ những nội dung Báo TNVN yêu cầu. Thế nhưng cả phường và quận im lặng.

Sau một thời gian dài quận HBT không có hồi đáp, Sở TN&MT tiếp tục gửi công văn lần 2, nêu rõ: UBND quận HBT cần phải tổ chức họp - làm rõ những nội dung Báo TNVN đã nêu về những sai phạm nghiêm trọng trên địa bàn quận. Lãnh đạo quận HBT một lần nữa vẫn phớt lờ.

Ngày 13/9/2019, Sở TN&MT một lần nữa tiếp tục đôn đốc với nội dung: “…Ngày 25/1/2019, Sở TN&MT đã có Biên bản làm việc với UBND quận HBT và UBND phường Trương Định đề nghị phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến các nội dung “Tố cáo của công dân về quản lý, sử dụng đất của HTX Đông Ba”. Đề nghị UBND quận HBT và UBND phường Trương Định có văn bản cung cấp thông tin và tài liệu để làm rõ các nội dung theo yêu cầu của Báo TNVN. Tài liệu và văn bản cung cấp thông tin gửi về Sở TN&MT trước ngày 30/1/2019.

Sở TN&MT đã có các văn bản số: 845/STNMT-TTr ngày 19/4/2019 và văn bản số: 1357/STNMT-TTr ngày 21/5/2019 đã gửi UBND quận HBT đôn đốc cung cấp nội dung thông tin của Báo TNVN theo nội dung Biên bản làm việc ngày 25/1/2019. Tuy nhiên đến nay Sở TN&MT chưa nhận được văn bản, tài liệu nào do UBND quận HBT cung cấp…”.

Dù Báo TNVN đã đăng tải sai phạm nhưng nhiều công trình vẫn đang tiếp tục mọc lên

Không thể làm ngơ trước nhiều sai phạm

Ngay giữa lòng Hà Nội, đất đai là tài sản quốc gia đã bị hàng loạt cán bộ qua nhiều thời kỳ lạm dụng quyền hạn của mình để trục lợi, vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng. Loạt bài điều tra của Báo TNVN là cần thiết để nêu lên những sai phạm, gian dối, trục lợi của nhiều cán bộ trên đất nông nghiệp của HTX Đông Ba. Không thể chấp nhận bỏ qua cho những hành vi vi phạm pháp luật này.

Thế nhưng, không hiểu Lãnh đạo UBND quận HBT nghĩ gì, khi gần 1 năm nay Ban biên tập Báo TNVN đã có công văn, nhiều lần liên hệ làm việc mà Lãnh đạo UBND quận HBT không làm rõ những nội dung báo đã phản ánh. Ít ngày sau khi Báo TNVN gửi công văn tới UBND quận HBT, một luật sư tên là T tự xưng và giới thiệu là bạn thân của ông Phong - Chủ tịch UBND quận HBT liên hệ với phóng viên. “Anh Phong có lời, tôi sang gặp anh (tức gặp phóng viên - PV) xem sắp xếp thời gian nào đó để anh Phong được gặp...”. Sự việc này, phóng viên đã trao đổi thẳng thắn với vị luật sư đó rằng: UBND quận cứ tổ chức buổi làm việc chính thống, PV sẽ có mặt. Sau cuộc từ chối ấy, phóng viên đã nhiều lần gọi điện, nhiều lần nhắn tin..., ông Chủ tịch Phong không nhấc máy, không trả lời.

Sau gần 1 năm chờ đợi, PV Báo TNVN tiếp tục gọi điện cho ông Trung - phó Chủ tịch UBND quận HBT - và nhận được câu trả lời: “Tôi đã giao việc cho các bộ phận rồi. Cụ thể thế nào, tôi sẽ báo lại sau”, rồi tắt máy. Có lần phóng viên gọi thì ông Trung mở máy giữa cuộc bàn tán chỗ đông người để đó - không nghe.

Sở TN&MT Hà Nội đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, đó là giao Thanh tra Sở xác minh, làm rõ nội dung báo nêu, thế nhưng lại không nhận được sự hợp tác của UBND quận HBT và UBND phường. Một cán bộ Thanh tra Sở TN&MT cho biết: “Theo đúng quy định của ngành Thanh tra, nếu đến 3 lần mà không phối hợp thực hiện thì Thanh tra sẽ báo cáo Lãnh đạo sở và làm công văn gửi Công an TP xem xét, xử lý theo quy định”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận