Bất đồng tại chung cư Goldsilk Complex: Cần tiếng nói chung giữa cư dân và chủ đầu tư

Kể từ ngày 4/9/2019, cư dân chung cư tòa nhà Goldsilk Complex (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ từ đơn vị quản lý tòa nhà.

 

Kể từ ngày 4/9/2019, cư dân chung cư tòa nhà Goldsilk Complex (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ từ đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty cổ phần đầu tư và quản lý Bất động sản TNS Property (Công ty quản lý TNS Property). Điều này khiến hàng nghìn cư dân sống trong bất an…

Sống khổ trong chung cư tiền tỷ...

Theo tìm hiểu của phóng viên, chung cư Goldsilk Complex với gần 800 căn hộ do Công ty cổ phần bất động sản HANO-VID làm chủ đầu tư. Từ giữa tháng 6/2017, chung cư bắt đầu đi vào vận hành. Việc vận hành tòa nhà do Công ty quản lý TNS Property đảm nhiệm. Đến giữa năm 2018, chung cư đã bầu ra Ban quản trị (BQT) và được UBND quận Hà Đông ra quyết định công nhận.

Cuộc sống của cư dân nơi đây bắt đầu có những xáo trộn khi xảy ra bất đồng giữa cư dân và ban quản lý về mức phí, chất lượng dịch vụ tại chung cư Goldsilk Complex. Nhiều cư dân cho rằng, chất lượng dịch vụ không tương xứng và không minh bạch các khoản thu chi, vì thế họ không đồng ý đóng phí dịch vụ. Về phí dịch vụ, theo phản ánh của cư dân, các bên chưa có biên bản thống nhất nhưng ban quản lý đưa ra mức tạm thu 7.700 đồng/m2, rồi 6.600 đồng/m2. Điều đáng nói, khi cư dân muốn làm rõ các khoản thu sẽ được sử dụng như thế nào thì ban quản lý cũng không lý giải được.

Tranh chấp kéo dài giữa cư dân tòa nhà chung cư Goldsilk Complex với chủ đầu tư và đơn vị quản lý gây thiệt hại cho cả đôi bên.

Trong khi những bất đồng giữa cư dân và ban quản lý chưa được giải quyết thì chất lượng dịch vụ tòa nhà bắt đầu đi xuống, thang máy hỏng dẫn đến việc di chuyển của cư dân nơi đây vô cùng khó khăn nhất là trong những giờ cao điểm đi làm và tan sở trở về nhà; dịch vụ vệ sinh, thu gom rác, dịch vụ kỹ thuật bị đình trệ, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt hằng ngày của hàng nghìn cư dân.

“Mới đây, một cư dân ở tòa nhà này bị ốm nặng phải gọi cấp cứu 115, nhưng khi bệnh nhân được vận chuyển bằng cáng cứu thương đi vào cầu thang máy thì không vừa, di chuyển sang cầu thang hàng nhưng chìa khóa bị Công ty quản lý TNS Property thu giữ không bàn giao lại nên cầu thang hàng không thể vận hành được, cực chẳng đã gia đình phải cõng bệnh nhân chứ không thể nằm trên cáng cứu thương.”- Anh H, cư dân cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Xuân Vinh, Trưởng BQT cho biết, BQT chưa ký hợp đồng với đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty quản lý TNS Property - đây là đơn vị quản lý vận hành tòa nhà của chủ đầu tư, theo chỉ đạo bằng văn bản số 2236/UBND-QLĐT quận Hà Đông phải duy trì hoạt động tòa nhà cho đến khi hoàn thành việc bàn giao các hồ sơ pháp lý, hồ sơ tòa nhà cho BQT.

Với lý do nhiều cư dân chưa nộp tiền dịch vụ, hoặc không đầy đủ, ngày 4/9/2019, Chủ đầu tư ra thông báo về việc dừng hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành của dự án này. Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, theo tinh thần cuộc họp ngày 28/8 giữa chính quyền và các bên liên quan, chủ đầu tư đã đồng ý tiếp tục hỗ trợ công tác vận hành trong thời gian BQT tìm kiếm đơn vị quản lý vận hành mới. Thế nhưng, hai bên tiếp tục có những bất đồng dẫn tới chủ đầu tư buộc phải thực hiện theo đúng lộ trình dừng hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành như đã thông báo với cư dân. Từ đó, Công ty quản lý TNS Property cũng dừng cung cấp các dịch vụ tại khu căn hộ như: cung cấp điện, nước; an ninh, vệ sinh, thu gom rác, vận chuyển rác; dịch vụ kỹ thuật vận hành sửa chữa…

Tiếp tục nảy sinh những bất đồng

Mặc dù đã có nhiều cuộc họp, nhưng những bất đồng giữa cư dân và chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà không được giải quyết triệt để. Chính điều này đã dẫn tới sự việc cư dân yêu cầu chủ đầu tư bàn giao đẩy đủ hồ sơ, tiền quỹ bảo trì để BQT có cơ sở thuê đơn vị khác vận hành tòa nhà. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì chủ đầu tư chây  ỳ chưa bàn giao đầy đủ hồ sơ và số tiền quỹ bảo trì còn lại của tòa nhà.

Cư dân bức xúc do các cầu thang máy bị hỏng, vì thế thường xuyên xảy ra cảnh ùn hàng tiếng đồng hồ do chờ thang máy.

Ngày 5/9, UBND quận Hà Đông đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan, BQT nhà chung cư Goldsilk Complex và chủ đầu tư dự án trong đó yêu cầu BQT khẩn trương tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để quyết định thay thế đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà theo đúng quy định. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư dự án và BQT phối hợp thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác quản lý vận hành tòa nhà để đảm bảo công tác quản lý, vận hành tòa nhà hoạt động ổn định bình thường. Liên quan đến PCCC, UBND quận cũng chỉ đạo công an quận thực hiện việc nắm bắt tình hình, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC tại khu vực.

Ngày 8/9, Hội nghị nhà chung cư bất thường tại chung cư Goldsilk Complex đã được tổ chức, nhưng phía Công ty quản lý TNS Property đã có văn bản từ chối tham gia hội nghị này.

Tại hội nghị này, các hộ dân  đã thống nhất và thuê được đơn vị vận hành tòa nhà mới. Tuy nhiên, Công ty quản lý TNS Property và chủ đầu tư chưa chịu bàn giao phòng điều khiển thang máy và hồ sơ tòa nhà, gây khó khăn cho đơn vị vận hành mới.

Để làm sáng tỏ, nhiều cư dân hiện đang sinh sống tại chung cư Goldsilk Complex đề nghi BQT làm việc với Chủ đầu tư; Công ty quản lý TNS Property những vấn đề như: Số tiền quỹ bão trì còn lại là bao nhiêu? Bao giờ chủ đầu tư tiến hành bàn giao hết? Hồ sơ có liên quan bao giờ Chủ đầu tư bàn giao xong? Cần làm rõ hạng mục công trình nào là chung, riêng...

Sự việc càng căng thẳng khi cư dân phản ánh và làm đơn tố cáo việc ban quản lý tòa nhà thu hồi chìa khóa thang máy chở hàng và PCCC của 2 tòa T và J để cấm việc vận chuyển rác thải tại 2 tòa này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng nghìn cư dân.

Sự việc xảy ra tại chung cư Complex đang gây ra những bất an, bức xúc cho cư dân, còn chủ đầu tư lại bị ảnh hưởng về uy tín và thương hiệu. Thực tế này chỉ  đem lại những bất lợi, thiệt hại cho cả hai bên. Đã đến lúc, hai bên cần có những hành động thiết thực, hợp tác, tìm tiếng nói chung, thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND phường Vạn Phúc; UBND quận Hà Đông giải quyết triệt để những bất đồng.

Báo TNVN sẽ tiếp tục đang tải vụ việc này./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận