Doanh nghiệp tư nhân Suối Mơ bị dồn ép phá sản

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn chi nhánh thành phố Yên Bái khi cho DNTN Suối Mơ vay vốn đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tài chính.

 

Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Tiếng nói Việt Nam (TNVN) nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Đỗ Thị Bình, chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Suối Mơ, địa chỉ 275 đường Điện Biên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Bà Bình đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án kinh doanh thương mại (KDTM) sơ thẩm số 02/2017/KDTM-ST ngày 28/7/2017 của Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái và bản án KDTM phúc thẩm số 02/2017/KDTM-PT ngày 29/9/2017 của TAND tỉnh Yên Bái. Lý do:

1) Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn chi nhánh thành phố Yên Bái khi cho DNTN Suối Mơ vay vốn đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tài chính, cho vay ngắn hạn, trung hạn để đầu tư dài hạn; vi phạm chính sách cho vay của các tổ chức tín dụng về việc thế chấp tài sản; vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận cho vay với khách hàng.

2) Bản án KDTM sơ thẩm và phúc thẩm không có căn cứ, không phù hợp thực tế khách quan của vụ án, việc xử lý các tài sản thế chấp là không có cơ sở.

3) Các cấp Tòa án ở Yên Bái chưa xem xét đầy đủ quyền lợi của những người liên quan, gây ảnh hưởng, thiệt hại đến quyền lợi của họ; vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Khách sạn Suối Mơ xây dang dở bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Huy Trung

Được biết, hồ sơ đề nghị xem xét giám đốc thẩm, tái thẩm của DNTN Suối Mơ đang được giải quyết. Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã có văn bản ngày 21/9/2018 gửi Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái yêu cầu hoãn thi hành bản án phúc thẩm nêu trên; đến ngày 20/06/2019 đã gửi văn bản yêu cầu tạo điều kiện cho các đương sự tiếp tục hòa giải. Thế nhưng, Ngân hàng và Cục thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái vẫn liên tục gửi công văn thông báo làm thủ tục bán đấu giá, vì tài sản của DNTN Suối Mơ đã bị cưỡng chế thu hồi.

“…Đơn đề nghị giám đốc thẩm của tôi là có căn cứ theo Bộ luật tố tụng dân sự 2015, thời gian gửi đơn đến nay đã rất lâu nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền kháng nghị. Trong khi đó, ngân hàng và cơ quan thi hành án liên tục thúc ép tôi và DNTN Suối Mơ phải thi hành án, dồn doanh nghiệp vào bước đường cùng, đứng bên bờ vực phá sản.” – Bà Bình viết trong đơn.

Đài TNVN đã chuyển đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Đỗ Thị Bình tới Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Báo TNVN đã tham vấn và được luật sư cho biết, có đầy đủ căn cứ để xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao cho TAND thành phố Yên Bái xét xử lại theo trình tự sơ thẩm để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của DNTN Suối Mơ và những người có liên quan. Báo Tiếng nói Việt nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Huy Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận