Ông Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu để Mobifone mua AVG

Theo kết luận của Cơ quan điều tra Bộ Công an, ông Nguyễn Bắc Son là người đã giới thiệu và thúc đẩy quá trình Mobifone mua AVG.

 

Qua quan hệ với Phạm Nhật Vũ, ông Son giới thiệu cho Mobifone mua AVG

Trong kết luận của Cơ quan điều tra Bộ Công an, vai trò của ông Nguyễn Bắc Son được xem là đầu mối quan trọng. Ông Son có mối quan hệ quen biết với Phạm Nhật Vũ khi đang giữ cương vị Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông.

Ngày 22/1/2015, Mobifone có văn bản gửi Bộ TT&TT về đầu tư dịch vụ truyền hình, ông Son đã giới thiệu để Mobifone mua AVG.

Khi Mobifone báo cáo Bộ TT&TT về dự án, Vụ quản lý doanh nghiệp có phiếu trình, ông Nguyễn Bắc Son biết đây là dự án nhóm A, buộc phải tuân theo quy định (dự án có quy mô vốn trên 5.000 tỷ đồng thuộc thẩm quyền Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ).

Việc Mobifone tổ chức cuộc họp ngày 2/10/2015, thống nhất giá mua 8.898 tỷ đồng cho 95% cổ phần AVG là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của ông Son, chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư từ Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch, đến đầu năm 2016, ông Son kết thúc nhiệm kỳ công tác và thôi chức Bộ trưởng. Do vậy, ông Son đã chỉ đạo cấp dưới triển khai ngay dự án và đảm bảo hoàn thành trong năm 2015, trước khi ông Son về hưu.

Tại Cơ quan điều tra, ông Son thừa nhận đã gạch bỏ nội dung: Giao HĐTV Mobifone chịu trách nhiệm quyết định giá mua tại Tờ trình và gạch “Quyết định giá mua” tại Điều 2 dự thảo Quyết định, có bút phê và giao cho ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng ký Quyết định số 236/QĐ-BTTT.

Bị can Nguyễn Bắc Son (trái) và Trương Minh Tuấn. (Ảnh: Công an cung cấp)

Ông Nguyễn Bắc Son thừa nhận sai phạm trong việc chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký Quyết định số 236/QĐ-BTTT ngày 21/12/2015 phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, khi Thủ tướng Chính phủ chưa có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa có ý kiến về 4 kênh tần số, giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, làm rõ.

Mong muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến Nguyễn Bắc Son

Theo ông Son khai nhận: Động cơ dẫn đến các sai phạm là do mong muốn thực hiện dự án trước khi nghỉ hưu, để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác của mình, mặt khác muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến mình.

Sau khi dự án hoàn thành, Phạm Nhật Vũ đã đến nhà ông Son tại phố Lý Nam Đế (Hà Nội) để gửi 3 triệu USD (gần 70 tỷ đồng) tiền “cảm ơn”. Ông Son nhận thức việc ông Vũ đưa tiền vì ông đã chỉ đạo thực hiện xong dự án mua cổ phần của AVG.

Ông Son khai: Sau khi nhận tiền thì đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H., khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000-400.000 USD khi chị H. ra Hà Nội thăm gia đình. Lời khai này không có tài liệu gì chứng minh.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, chị Nguyễn Thị Thu H. khai không cầm tiền từ ông Son. Khi tiến hành đối chất, chị H. vẫn tiếp tục giữ quan điểm là không nhận tiền.

Ngoài ra ông Son còn thừa nhận đã nhận tiền của ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc Mobifone số tiền 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và 200.000 USD (gần 5 tỷ đồng) của ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone dịp tết âm lịch 2016.

Quá trình điều tra, ông Son nhận thức số tiền nhận từ ông Vũ là hưởng lợi bất chính nên đã nhiều lần viết đơn xin khắc phục hậu quả. Ông Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân để khắc phục hậu quả./.

Trọng Phú/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận