Nguyên Chủ tịch phường Bắc Sơn, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa bị khởi tố liệu có oan sai?

Ông Lê Văn Được đội đơn đề nghị Viện KSND Tối cao, Ủy ban Pháp luật Quốc hội vào cuộc giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

 

Cho rằng mình bị oan sai, gần 19 năm qua, ông Lê Văn Được, nguyên Chủ tịch phường Bắc Sơn, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đội đơn đề nghị các cơ quan chức năng, Viện KSND Tối cao, Ủy ban Pháp luật Quốc hội vào cuộc xem xét giải quyết vụ việc của ông theo quy định của pháp luật.

Có hay không hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”?

Đến giờ, ông Lê Văn Được, nguyên Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vẫn không hiểu vì sao ông lại bị khởi tố bị can với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 7/5/1994, ông Lê Huy Dũng, Phó Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Bình Minh, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin mua đất xây khách sạn. Ngày 9/11/1994, Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn có Quyết định số 300/UBSS, giao cho Công ty xuất nhập khẩu Bình Minh 300m2 đất tại ô quy hoạch số 41. Khi đó, ông Lê Văn Được đang là Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn đã thông báo cho ông Lê Huy Dũng số tiền đất phải nộp là 750 triệu đồng. Công ty xuất nhập khẩu Bình Minh đã nộp cho UBND phường Bắc Sơn 475.600.000 đồng/tổng số tiền đất phải nộp.

Do có khó khăn về tài chính, ngày 11/10/1996, Công ty Bình Minh có văn bản số 26/BMC, xin trả lại đất, rút ý định đầu tư và được nhận lại số tiền đã nộp. Ngày 11/2/1998, giữa ông Nguyễn Văn Tiến, đại diện HTX Thương binh Lam Sơn, TP Thanh Hóa và ông Lê Văn Được, có sự tham gia của đại diện cán bộ địa chính phường Bắc Sơn đã lập biên bản thỏa thuận bán đất, trong đó ghi: “Có thống nhất của Công ty xuất nhập khẩu Bình Minh, do công ty không có nhu cầu sử dụng đất… và Công ty xuất nhập khẩu Bình Minh ủy quyền cho UBND phường bán lại lô đất trên cho vợ chồng ông Tiến sử dụng…”.

Cho rằng mình bị oan sai, nhiều năm qua ông Lê Văn Được đề nghị Viện KSND Tối cao, Ủy ban Pháp luật Quốc hội vào cuộc xem xét giải quyết vụ việc của ông Được theo quy định của pháp luật.

Về số tiền 150 triệu đồng ông Tiến đặt cọc để thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Lê Văn Được đã giao cho Thủ quỹ là bà Nguyễn Thị Oanh và Kế toán ngân sách phường là ông Nguyễn Minh Bát trực tiếp thu. Ngày 23/12/1998, ông Được có thư tay gửi ông Bát có nội dung: “Số tiền đất 150 triệu đồng, trừ tiền chi làm thủ tục 10 triệu đồng… số còn lại bàn giao cho Thủ quỹ”. Do đó, ngày 31/12/1998, Thủ quỹ UBND phường Bắc Sơn đã lập phiếu thu của ông Nguyễn Văn Tiến 150 triệu đồng, trong đó ghi rõ: “Về khoản thu tiền đặt cọc tiền đất”.

Đến đây ai cũng thấy ông Lê Văn Được đã giới thiệu cho ông Nguyễn Minh Tiến thửa đất có thật, có nguồn gốc rõ ràng; việc nhận tiền đặt cọc cũng minh bạch, rõ ràng nên không dấu hiệu gian dối trong việc chuyển nhượng đất giữa Công ty xuất nhập khẩu Bình Minh và ông Tiến. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà ông Lê Huy Dũng lại kí văn bản gửi Công an thị xã Sầm Sơn tố cáo ông Được và ông Bát có dấu hiệu gian dối, lừa đảo.

Ngày 22/11/2000, các cơ quan tố tụng ở đây đã vội vã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Được, ông Nguyễn Minh Bát về hành vi: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Sầm Sơn đã ép ông Được nộp lại 150 triệu đồng, để được tại ngoại phục vụ điều tra.

Viện kiểm sát Sầm Sơn nói gì?

Về sự việc của ông Được và ông Bát, Viện KSND thị xã Sầm Sơn có văn bản báo cáo Viện KSND tỉnh Thanh Hóa. Ngày 18/11/2001, Viện KSND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 15 trả lời Viện KSND thị xã Sầm Sơn, có nội dung: “Từ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Viện KSND tỉnh Thanh Hóa thấy rằng: Lê Văn Được, Nguyễn Minh Bát không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như kết luận của Công an thị xã Sầm Sơn. Vì vậy, đề nghị Viện trưởng Viện KSND thị xã Sầm Sơn quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can theo quy định của pháp luật”.

Thế nhưng, theo phản ánh của ông Lê Văn Được thì ông không nhận được quyết định đình chỉ bị can. Từ đó, ông Được liên tục có đơn kêu oan gửi các cơ quan chức năng. Gần đây nhất, ngày 23/2/2017, Viện KSND thị xã Sầm Sơn có Văn bản số 57/TB-VKS, thông báo kết quả giải quyết vụ án cho biết, ngày 19/12/2001, Viện KSND thị xã Sầm Sơn ra Quyết định đình chỉ vụ án số 02/KSĐT, Quyết định số 03/KSĐT đình chỉ bị can đối với ông Được. Căn cứ đình chỉ bị can, miễn trách nhiệm hình sự theo Khoản 1, Điều 25 Bộ luật Hình sự năm 1999. Đồng thời khẳng định, ngày 20/12/2001, Viện KSND thị xã Sầm Sơn đã giao quyết định đình chỉ bị can cho ông Được. Tuy nhiên, ông Được vấn khẳng định, ông không nhận được bất cứ văn bản, quyết định nào từ đó đến nay.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Hoàng Việt Quang, Viện trưởng Viện KSND thành phố Sầm Sơn đã tóm tắt lại kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Sầm Sơn. Theo đó, dù ông Tiến đã nộp tiền đặt cọc nhưng vẫn không thể thực hiện được việc chuyển nhượng thửa đất. Sau nhiều lần đề nghị nhưng UBND phường Bắc Sơn, ông Được không trả lại số tiền đã đặt cọc, ông Tiến đã làm đơn tố cáo gửi đến công an. Sau khi tóm tắt nội dung vụ việc và kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, ông Hoàng Việt Quang khẳng định việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Được là đúng quy định của pháp luật, không có oan sai.

Chưa đồng tình với trả lời của ông Quang, nhóm phóng viên đã cung cấp văn bản số 15, ngày 18/11/2001 của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa gửi Viện KSND thị xã Sầm Sơn, có nội dung: “Từ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Viện KSND tỉnh Thanh Hóa thấy rằng: Lê Văn Được, Nguyễn Minh Bát không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như kết luận của Công an thị xã Sầm Sơn. Tuy nhiên, ông Quang lại cho rằng đó là văn bản photo, không phải là văn gốc; hoặc dù có văn bản của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa thì đó cũng chỉ mang tính chất trao đổi thông tin, nghiệp vụ trong ngành và người ký văn bản là ông Nguyễn Văn Hưng chỉ là kiểm sát viên.

Nhóm phóng viên tiếp tục đề nghị Viện KSND thành phố Sầm Sơn cung cấp kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Sầm Sơn thì ông Quang nại lý do đề từ chối cung cấp tài liệu.

Có hay không oan sai đối với ông Lê Văn Được là vấn đề mà dư luận đang quan tâm. Để giải quyết sự việc này, Viện KSND thành phố Sầm Sơn phải công khai hồ sơ, kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Sầm Sơn.

Nhóm phóng viên

 

Bình luận

    Chưa có bình luận