Thu hồi sổ đỏ Condotel, ai đền bù cho người mua nhà?

Sổ đỏ cấp cho Condotel là sai luật, tuy nhiên nếu bị thu hồi ai sẽ là người chịu trách nhiệm đền bù cho người mua?

 

Như VTC News đã thông tin, hiện nay nhiều địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hoà đã lách luật cấp sổ đỏ cho Condotel dưới hình thức sử dụng thuật ngữ đất ở không hình thành đơn vị ở.

Mới đây, thành phố Đà Nẵng ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài đã cấp cho Dự án của công ty 586 tại Đà Nẵng.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đã kết luận việc cấp sổ đỏ cho các condotel là trái quy định pháp luật, gây thất thu ngân sách nhà nước. Do đó, Đà Nẵng đã đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài và cấp lại sổ đỏ với thời hạn 39 năm cho dự án này do dự án đã đưa vào sử dụng 11 năm, tính từ năm 2008.

Theo nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, đây là giải pháp trước mắt để tháo gỡ những khó khăn về pháp lý đối với bất động sản nghỉ dưỡng và nhằm giúp các khách hàng yên tâm đầu tư.

Song, thực tế thời gian qua, đã xảy ra nhiều hệ lụy khi phát triển các dự án này, gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền địa phương, quá tải hạ tầng, phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị và gây thất thoát lớn đối với ngân sách Nhà nước. Do đó, việc thu hồi được các chuyên gia đánh giá là tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, quyết định này cũng đang dẫn tới những thiệt hại rất lớn đối với khách hàng đã mua căn hộ.

Trả lời báo chí, luật sư Trương Anh Tú cho biết, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp sổ đỏ trước đó đã được các chủ đầu tư chào bán với giá cao hơn so với các dự án không có sổ đỏ.

Đến nay, việc thay đổi sổ đỏ lâu dài thành sổ đỏ có thời hạn đã làm giảm thời gian sở hữu căn hộ, giá trị của một căn hộ khách sạn tất yếu sẽ bị giảm theo. Người chịu thiệt hại trong trường hợp này không ai khác chính là khách hàng.

“Những khách hàng cần phải được bồi thường một cách thoả đáng. Hợp đồng mua bán loại hình bất động sản này được thực hiện giữa bên mua là nhà đầu tư và bên bán là chủ đầu tư. Do đó, người có trách nhiệm bồi thường chính cho khách hàng là các chủ đầu tư”, ông Tú nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý Nhà nước đã cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel cũng có mối quan hệ liên đới khi đã ban hành những quyết định không đúng pháp luật hiện hành, dẫn tới hệ quả xấu, tác động gián tiếp khiến nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại về tài sản. Các cơ quan này cũng cần có trách nhiệm trong việc đền bù thiệt hại cho người dân.

Bàn về việc cấp sổ đỏ cho condotel, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cho rằng, việc làm này là không đúng với pháp luật hiện hành. “Không có sổ đỏ nào được phép cấp ổn định lâu dài mà không hình thành đơn vị ở”, vị chuyên gia này nhận định.

Quan điểm của ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cũng cho rằng Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Theo ông Khởi, nên cấp sổ hồng có thời hạn, không nên cấp sổ hồng lâu dài như “đất ở” cho loại hình căn hộ này nhằm tránh những khó khăn trong công tác quản lý của Nhà nước.

Nhiều dự án condotel được lách luật cấp sổ đỏ.

Còn theo luật sư Tú, không nên cấp sổ đỏ cho condotel dù là sổ đỏ có thời hạn hay lâu dài. Bởi nếu làm như vậy, sẽ dẫn đến những khủng hoảng chính sách quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, du lịch, nhà ở, quy hoạch dân cư, cũng như gây rủi ro tiềm ẩn cho người dân.

Thay vào đó, ông Tú cho rằng cần điều chỉnh hợp đồng “mua bán căn hộ” như chủ đầu tư làm hiện nay thành hợp đồng thuê căn hộ – khách sạn. Chính phủ nên ban hành Nghị định hướng dẫn về hợp đồng thuê condotel giữa khách hàng và các chủ đầu tư, nhằm đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư như quyền chuyển nhượng, quyền tặng cho, thế chấp hoặc thừa kế.

(Theo Minh Sơn/VTC.VN)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận