Liên quan đến dự án tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân, Tây Hồ

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân, báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ và thông báo đến đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân.

 

Chính phủ yêu cầu thành phố giải quyết quyền lợi của dân

Cho rằng, UBND quận Tây Hồ làm trái quyết định của thành phố Hà Nội khi triển khai dự án tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân, tự ý mở rộng ngõ khiến các hộ dân mất nhà, sai phạm khi xác định nguồn gốc sử dụng đất dẫn đến đền bù không thỏa đáng, nên các hộ dân đã gửi đơn thư tố cáo UBND quận Tây Hồ đến cơ quan chức năng và nhiều cơ quan báo chí…

Phải báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ

Để giải quyết đơn thư tố cáo của công dân,  ngày 21/5/2019, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 4345/VPCP gửi UBND TP. Hà Nội về nội dung truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về giải quyết đơn tố cáo của bà Đỗ Thị Minh Nguyệt liên quan đến Dự án xây dựng tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Dự án tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.

Văn bản số 4345/VPCP nêu rõ, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân có phiếu chuyển đơn ngày 3/5/2019, gửi Thủ tướng Chính phủ kèm theo đơn tố cáo của bà Nguyệt và các hộ dân tại ngõ 612 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, liên quan đến việc thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường ngõ 612.

Chưa giải phóng xong mặt bằng, dự án đã triển khai khởi công.

Theo đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân, báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ và thông báo đến đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, ngõ 612 Lạc Long Quân chưa thực hiện xong GPMB, chưa giải quyết đền bù, hỗ trợ thỏa đáng vì nhiều hộ dân đang khiếu nại, tố cáo, nhưng hiện tại đang được một đơn vị triển khai thi công.

Làm trái quy định của thành phố?

Ngày 24/10/2012, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định số 3119/QĐ - UBND về việc, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án quận. Quyết định này nêu rõ, chiều dài tuyến chính là 226,55m, lòng đường 11,5m, vỉa hè 2x5,5m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 47,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 11,6 tỷ đồng, chi phí GPMB hơn 29,5 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách quận... Dự án triển khai đến năm 2014 thì tạm dừng do tập trung bố trí nguồn vốn cho các dự án cấp bách hơn trên địa bàn nên UBND quận Tây Hồ không có đủ nguồn vốn phục vụ dự án này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án xây dựng tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân, nằm trong quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Hồ Tây và các vùng phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000, vị trí nằm ở phía Bắc khu vực nội đô lịch sử, thuộc địa giới hành chính các phường Bưởi, Thụy Khuê, Nhật Tân… đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4177/QĐ-UBND ngày 8/8/2014.

Tại điều 1, mục 4.3, Quyết định 4177/QĐ-UBND thì hạng mục xây dựng tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân được xác định là tuyến đường cấp nội bộ với mặt cắt ngang điển hình rộng 13 - 17,5m, lòng đường rộng 7 - 7,5m; hè hai bên đường rộng từ 3 - 5m. Khi đi qua khu vực quá khó khăn về giải phóng mặt bằng, có thể xem xét điều chỉnh thu hẹp cục bộ vỉa hè, nhưng phải đảm bảo số làn xe theo quy định…

Quyết định của TP. Hà Nội là rất rõ ràng, nhưng sau 3 năm dự án tạm dừng thì  ngày 02/10/2017, UBND quận Tây Hồ tiến hành tái triển khai dự án bằng Quyết định số 2162/QĐ-UBND, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân. Quy mô dự án vẫn được giữ nguyên, nhưng UBND quận Tây Hồ lại quy định mặt cắt ngang rộng 22,5m, lòng đường rộng 11,5m, hè hai bên đường rộng 5,5m, trái ngược hoàn toàn với Quyết định số 4177/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt trước đó.

Trao đổi với phóng viên, các hộ dân ở ngõ 612 Lạc Long Quân cho hay, trong khi quyết định của UBND TP. Hà Nội khẳng định rõ là tuyến đường nội bộ thì UBND quận Tây Hồ lại thu hồi đất của các hộ dân vượt quá chỉ giới quy định của đường cấp nội bộ, xâm phạm nghiêm trọng lợi ích của người dân, gây bức xúc dư luận.

Phản ánh của dân phải được giải quyết thỏa đáng

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 10/8/2018, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội có văn bản số 4839/QHKT trả lời UBND quận Hồ Tây về việc thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân. Theo văn bản trả lời của Sở Quy hoạch kiến trúc, chỉ giới đường đỏ tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân tiếp tục được cập nhật vào đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Hồ Tây và phụ cận (A6) tỷ lệ 1/2000 được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 4177/QĐ-UBND ngày 8/8/2014. Theo Sở QHKT, tại đồ án được duyệt, tuyến đường ngõ này được xác định là đường cấp nội bộ (loại đường phân khu vực)…

Những hộ dân nằm trong vùng dự án tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân.

Như vậy, những phản ánh của người dân nằm trong dự án này là hoàn toàn có cơ sở. Phải chăng với việc ban hành Quyết định số 2162/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường ngõ 612 Lạc Long Quân, UBND quận Tây Hồ đã “phớt lờ” Quyết định 4177 của UBND TP. Hà Nội?; qua đó, làm thay đổi hiện trạng quy hoạch tổng thể phân khu đô thị Khu vực Hồ Tây và các vùng phụ cận (A6). Đặc biệt, việc “tự ý” điều chỉnh quy hoạch đường nội bộ tại ngõ 612 Lạc Long Quân gây bức xúc dư luận.

Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Minh Nguyệt cho biết: “Năm 2017, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định số 2162 trái với Quyết định số 4177 của UBND TP. Hà Nội, khiến nhiều hộ dân bị mất đất, mất nhà. Do đó, chúng tôi đã làm đơn tố cáo Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ là ông Đỗ Anh Tuấn và ông Nguyễn Lê Hoàng lên các cơ quan chức năng”.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân cũng bày tỏ sự không đồng tình việc bồi thường, hỗ trợ khi giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân cho rằng, việc bồi thường là quá thấp so với giá trị thực tế, thêm nữa là việc đo đạc không chính xác đã đẩy nhiều hộ dân tới nguy cơ không có nhà.

Ông Nguyễn Văn Lâm, người dân nằm trong dự án, cho biết: “Năm 2016, tôi mua đất qua đấu giá tài sản của Ngân hàng Techcombank với giá xấp xỉ 200 triệu đồng/m2, nhưng khi thực hiện dự án chỉ được bồi thường với giá hơn 53 triệu đồng/m2”.

Trường hợp của ông Nguyễn Văn Thám còn bi đát hơn nhiều, trên tổng diện tích đất 46,5 m2, gia đình ông Thám bị thu hồi 29,6 m2 đất và chỉ được bồi thường hơn 40 triệu đồng, tương ứng với đơn giá 252 nghìn đồng/m2. Lý do được cơ quan chức năng đưa ra là diện tích đất do gia đình ông Thám đang sử dụng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, theo ông Thám, hằng năm gia đình ông vẫn đóng thuế đất phi nông nghiệp cho Chi cục thuế quận Tây Hồ, với đơn gía mỗi m2 đất là 36 triệu đồng.

“Năm 2012, gia đình tôi đã kê khai hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên do chỉ được cấp diện tích đất ở có 28,8m2, trong khi diện tích thực tế hơn 55m2 nên tôi không đồng ý. Đến giờ, gia đình tôi vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất lại bị thu hồi, đền bù giá “bèo”, không biết sẽ xoay sở cuộc sống như thế nào?”- ông Thám than thở.

Không riêng gì những hộ dân này, mà nhiều hộ dân khác tại ngõ 612 Lạc Long Quân cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi bị lấy đất để thực hiện dự án. Do đó, để tránh tình trạng khiếu kiện, tố cáo kéo dài, gây mất tình hình an ninh, trật tự, UBND TP. Hà Nội cần sớm vào cuộc kiểm tra, xem xét vụ việc mà người dân đã phản ánh.

Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận