Chuyện 'bi hài' ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Bài 1: Thi đỗ tốt nghiệp, nhưng không được cấp bằng

Dù anh Dương Thế Hảo đã hoàn thành các môn học, thi đỗ tốt nghiệp, nhưng lại không được Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cấp bằng tốt nghiệp.

 

Chuyện không ngờ

      Đã 30 năm ra trường, trong ký ức của anh Dương Thế Hảo vẫn vẹn nguyên hình ảnh, tình cảm về một thời sinh viên, về những người thầy, giảng đường Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (KTQD). Trở lại mái trường xưa, niềm vui của anh Hảo dâng trào lên bao nhiêu thì nỗi buồn cũng dâng lên bấy nhiêu. Đượm buồn, anh Hảo, kể: “Tôi là cựu sinh viên khóa 26, 27 của Trường Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là KTQD), đã hoàn thành khóa học, đã thi tốt nghiệp nhưng không được cấp bằng tốt nghiệp”.

       Sinh năm 1959 tại Yên Dũng, Bắc Giang, tốt nghiệp cấp 3 năm 1976, anh Dương Thế Hảo lên đường nhập ngũ vào ngày 19/11/1977, phục vụ tại Ban Thống kê tiếp nhận khí tài thuộc Tiểu đoàn bộ, Tiểu đoàn 34, Cục Kỹ thuật Không quân, Quân chủng Không quân. Xuất ngũ sau 4 năm, anh Hảo tiếp tục ước mơ đèn sách và thi đỗ vào Khoa dự bị, Trường Đại học Kinh tế Kế hoạch năm 1983.

         Năm 1984, anh đủ điều kiện chuyển vào Khoa Công nghiệp, chuyên ngành kinh tế công nghiệp, hệ chính quy K26 (khóa 26) của trường. Học đến năm thứ 3, do bị ốm không theo kịp các môn học, anh Hảo lưu ban xuống học cùng K27 (khóa 27). Và đến năm 1989, anh Hảo được xét và đã thi đỗ tốt nghiệp.

       Hoàn thành khóa học, vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, anh Hảo mừng lắm, chờ đợi ngày nhận bằng tốt nghiệp. Anh Hảo tâm sự: “Tôi cũng như rất nhiều bạn cùng khóa, hoàn thành khóa học hồ hởi lắm. Trong thời gian chờ lấy bằng tốt nghiệp, với tờ giấy chứng nhận hoàn thành khóa học và thi tốt nghiệp, tôi tham khảo nhiều nơi để tìm việc”. Thế nhưng, có một điều mà anh Hảo không thể ngờ đến, đó là sau một thời gian quay lại KTQD để hoàn tất thủ tục ra trường và rút hồ sơ tốt nghiệp đối với riêng anh lại khó khăn đến vậy. Hành trình ấy đã 30 năm, bởi cho đến thời điểm hiện tại anh Hảo vẫn chưa nhận được bằng tốt nghiệp, và hồ sơ nhập trường, cũng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía KTQD.

      Ở tuổi 60, đối với anh Dương Thế Hảo tại thời điểm này tấm bằng đại học đã không còn quá quan trọng, bởi lẽ cuộc đời anh đã nếm trải đủ sự vất vả, gian nan khi ra trường, đi xin việc chỉ với tờ giấy hoàn thành khóa học và thi tốt nghiệp trong tay. Anh Hảo kể, ít nhất 3 lần anh mất đi cơ hội có một công việc với vị trí tốt, do không bổ sung được hồ sơ gốc và bằng đại học, đó là: Năm 1991, anh Hảo được bổ nhiệm làm Giám đốc xí nghiệp Hòa Bình nhưng phải tự rút sau hai năm; Năm 1994, anh Hảo vượt qua kỳ thi sơ tuyển chức danh Giám đốc quảng cáo và xúc tiến thương mại Việt Nam Airline nhưng bị loại sau hai tháng; Năm 1995, anh Hảo được sắp xếp chức danh Phó Giám đốc đại diện miền Bắc của Công ty Du lịch và dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SCC) nhưng phải tự rút sau 4 tháng. Và, vì không có hồ sơ gốc nên anh Hảo không được hưởng quyền lợi của một cựu chiến binh.

Câu trả lời “lạ kỳ” từ phía nhà trường

      Sau nhiều năm đề nghị KTQD giải quyết quyền lợi hợp pháp của mình, cuối năm 2017, anh Hảo được nhà trường trả lời: Không đủ cơ sở để cấp bằng tốt nghiệp cho ông Hảo; Trường không còn lưu trữ hồ sơ cá nhân của ông Hảo; Nếu ông Hảo có đề nghị, trường có thể xác nhận 3 vấn đề: Xác nhận ông là cựu sinh viên lớp KTCN khóa 26, 27 tại trường; Xác nhận kết quả học tập của ông theo Bảng điểm sao từ sổ gốc; Xác nhận Trường không còn lưu trữ hồ sơ cá nhân của ông.

       Không đồng tình với trả lời của KTQD, anh Hảo đội đơn đến các cơ quan báo chí để kêu cứu. Tâm sự với phóng viên, anh Hảo cho biết: “Đến giờ, tôi vẫn không hiểu KTQD dựa vào cơ sở nào để từ chối cấp bằng tốt nghiệp cho tôi…”

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cần có câu trả lời “vì sao không cấp bằng tốt nghiệp cho anh Dương Thế Hảo?”.

       Theo tìm hiểu của phóng viên, vào thời điểm đó KTQD tuyển sinh rất ít sinh viên. Tất cả sinh viên khi nhập học phải tuân thủ, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ nhập học, như: Sơ yếu lý lịch, Bằng tốt nghiệp cấp 3, sổ Đoàn viên, cùng phiếu báo điểm và giấy gọi nhập học…  Theo anh Dương Thế Hảo, khi nhập học vào KTQD, anh đã nộp hồ sơ theo đúng quy định gồm: Sơ yếu lý lịch, Bằng tốt nghiệp cấp 3, sổ Đoàn viên, Quyết định xuất ngũ và hồ sơ quân nhân, cùng phiếu báo điểm và giấy gọi nhập học.

        Xem kỹ bảng điểm do KTQD cấp cho anh Dương Thế Hảo, phóng viên nhận thấy, nội dung xác nhận ghi rõ điểm của từng môn học, đặc biệt có cả điểm thi tốt nghiệp, đạt điều kiện đỗ tốt nghiệp.

      Chị Lê Cẩm Tú, cựu sinh viên lớp công nghiệp K27, KTQD, xác nhận: “Anh Dương Thế Hảo có tên trong danh sách lớp, đồng nghĩa với việc đủ điều kiện tuyển sinh đầu vào của nhà trường. Anh có đầy đủ bảng điểm, điểm thi tốt  nghiệp. Nếu vì lý do nào đó anh không đủ điều kiện cấp bằng thì cũng cần có câu trả lời thỏa đáng”. Cũng về vấn đề này, anh Lê Minh Ngọc, cựu sinh viên K27 xác nhận, anh Dương Thế Hảo là cựu sinh viên của KTQD.

        Nhiều cựu sinh viên học cùng với anh Dương Thế Hảo ở K26 và K27 cho hay, quy trình nhập học của KTQD rất chặt chẽ, sinh viên phải đáp ứng đầy đủ các thủ tục, hồ sơ cần thiết thì mới được nhập học. Riêng trường hợp của anh Dương Thế Hảo, nhiều người tỏ ra bất ngờ khi biết anh Hảo đã hoàn thành khóa học, thi đỗ tốt nghiệp nhưng không được cấp bằng.

       Anh Hảo chia sẻ: “Ở cái tuổi của tôi, tấm bằng đại học không còn nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, tôi muốn đề nghị trường làm công văn xác nhận hồ sơ của tôi bị thất lạc để gửi sang Cục Kỹ thuật không quân, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân để tôi xin bản sao Quyết định xuất ngũ. Nhưng đến giờ, tôi vẫn chưa nhận được xác nhận của nhà trường”.

        Theo anh Hảo, nếu có xác thực hồ sơ quân nhân thì anh Hảo sẽ được cộng thời gian công tác hiện tại và anh sẽ được mua bảo hiểm ưu tiên theo chế độ cựu chiến binh…Và quan trọng hơn, anh Hảo cần câu trả lời thỏa đáng, có trách nhiệm từ phía KTQD đối với một người từng là sinh viên của trường.

        

    

 

Bình luận

    Chưa có bình luận