Vì sao quận Thanh Xuân phải tiếp tục 'chống chế'?

Vụ việc gia đình bà Nguyễn Thị Chính địa chỉ tại số nhà 1/85 Hạ Đình, khiếu nại, tố cáo từ đầu năm 2017 đến nay vẫn chưa được UBND Quận Thanh Xuân giải quyết

 

Vụ việc gia đình bà Nguyễn Thị Chính có địa chỉ tại số nhà 1/85 Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiếu nại, tố cáo suốt từ đầu năm 2017 cho đến nay vẫn chưa được UBND quận Thanh Xuân giải quyết dứt điểm.

Bài học đắt giá!

Vụ việc thật đơn giản, hộ gia đình liền kề chủ nhà là anh Phạm Xuân Thủy xây dựng nhà không phép trên đất lưu không đã gây lún nứt tường và trần nhà của gia đình bà Chính, tự ý phá dỡ một phần mái khu bếp, đập mái ngói (phần tum tầng 3), lấn chiếm cả phía trước và phía sau phần đất của gia đình bà, đua ban công ra lối đi chung… Những sai phạm này Báo TNVN đã phản ánh trong loạt bài sai phạm công trình không phép tại 85 Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội tháng 7/2017. Sau khi báo đăng tải, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã có chỉ đạo thanh tra - kiểm tra rồi ra kết luận số 2011/KL-CTUBND ngày 28/12/2017. Nội dung kết luận cũng nêu rõ: “…xử lý nghiêm công trình sai phạm; yêu cầu UBND phường xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại 85 Hạ Đình…”. Thế nhưng sau nhiều tháng, không ai thực hiện chỉ đạo cũng như kết luận của Chủ tịch UBND quận.

Bà Nguyễn Thị Chính bức xúc trước cách giải quyết của chính quyền và lời hứa của anh Thủy.

Bám sát vụ việc, tháng 4/2018, Báo TNVN tiếp tục đăng bài: “Khi nào xử lý công trình sai phạm”. Khi bài báo thứ hai được đăng tải, lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung và Đội trật tự xây dựng quận Thanh Xuân đề xuất với phóng viên báo TNVN tạm dừng đăng bài và “hứa” sẽ xử lý vụ việc đúng như kết luận và chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân. Lời hứa vẫn chỉ là lời hứa, gần 2 năm sau vẫn không có một cấp nào thực hiện theo kết luận và chỉ đạo của ông Chủ tịch, gia đình bà Chính tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan báo chí, thành phố và các cơ quan Trung ương.

Phóng viên Báo TNVN điện hỏi ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung thì nhận được câu trả lời thật bất ngờ: “Cán bộ bị xử lý kỷ luật hết cả rồi, phường còn ai đâu mà lập kế hoạch, xử lý...”.

Câu chuyện “công trình sai phạm tại số 85 Hạ Đình” là một bài học khó quên đối với cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn quận Thanh Xuân: Hàng loạt cán bộ bị xử lý kỷ luật và buộc phải chuyển vị trí công tác. Thế nhưng, công trình vi phạm thì vẫn trơ trơ. Có phải kết luận và chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận khó thực hiện? Một công trình sai phạm, một vụ việc đơn giản nhưng từ lãnh đạo quận, đội trật tự xây dựng, lãnh đạo phường luôn tìm cách né tránh các cơ quan báo chí, hẹn phóng viên đến làm việc nhưng lại bỏ không tiếp? Ngày 20/2/2019, Báo TNVN đăng tiếp bài “Cách hành xử tiền hậu bất nhất của hai cán bộ quận Thanh Xuân” và tiếp bài: “Nói không làm khiếu kiện kéo dài” nhưng sự việc vẫn giậm chân tại chỗ. Ngày 10/3/2019, Báo TNVN gửi công văn cho ông Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân: Yêu cầu trả lời những vấn đề báo nêu, nói rõ quan điểm và hướng xử lý của Chủ tịch UBND về công trình sai phạm tại 85 Hạ Đình thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài dẫn đến mất trật tự an ninh trên địa bàn thủ đô Hà Nội, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Từ khi mọc lên công trình xây dựng không phép số 85 Hạ Đình, bà Chính đã khiếu nại nhưng không nhận được giải quyết.

Còn “Quy trình”  đến bao giờ?

Phúc đáp công văn của báo TNVN, sau 2 tháng, ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trả lời báo TNVN về công trình xây dựng tại số 85 phố Hạ Đình. Trong văn bản số 577 này, UBND quận Thanh Xuân đưa ra hàng loạt cái gọi là “quy trình” giải quyết đơn kiến nghị… và sẽ giải quyết theo “Quy định”. Vậy thì hướng giải quyết theo “Quy định” này đến bao giờ? Trong khi đó sự việc rất đơn giản, sai phạm rất rõ ràng và đã có kết luận nhưng phường, quận vẫn không thực hiện - thật khó hiểu!?

Kết luận số 2011/KL-CTUBND có từ ngày 28/12/2017 nhưng cho đến ngày 9/4/2019 UBND quận Thanh Xuân mới ra văn bản số 459 chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung xử lý công trình vi phạm. Hiện tại, UBND phường Thanh Xuân Trung đã thuê đơn vị tư vấn có đủ tư cách pháp nhân lập phương án tháo dỡ vi phạm trình phòng quản lý đô thị thẩm định. Sau khi có kết luận thẩm định phương án tháo dỡ, UBND quận sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan xử lý theo quy định… và lại thêm một lần nữa gia đình bà Chính mỏi mòn chờ đợi UBND quận Thanh Xuân sẽ chỉ đạo xử lý theo “Quy định” đúng “Quy trình”!?.

Công trình xây dựng không phép tại số 85 Hạ Đình

Thiết nghĩ sau khi có kết luận (12/2017) về những sai phạm tại công trình 85 Hạ Đình thì phường Thanh Xuân Trung phải có nghĩa vụ và trách nhiệm lên kế hoạch, xây dựng phương án tháo dỡ công trình vi phạm, báo cáo UBND quận để thực hiện… chứ không phải để báo chí liên tục “đăng đàn” rồi mãi đến tháng 4 năm 2019, UBND quận Thanh Xuân mới có văn bản tiếp tục chỉ đạo để UBND phường Thanh Xuân Trung thuê đơn vị tư vấn lập phương án tháo dỡ công trình sai phạm.

Không những thế, UBND quận Thanh Xuân nêu ra những khó khăn trong việc xử lý, rồi cho rằng: Cần xây dựng khu dân cư văn hóa, đoàn kết, tổ dân phố, các hộ dân trong khu vực, vận động bà Nguyễn Thị Chính dừng kiến nghị. Đồng thời cho rằng, trong quá trình giải quyết đơn kiến nghị, bà Chính cùng con gái là Trần Hoàng Yến tiếp tục có đơn gửi nhiều cấp dẫn đến việc chồng chéo - khó giải quyết.

Dư luận và gia đình bà Chính sẽ đặt câu hỏi: Ông Phạm Văn Thủy, chủ công trình 85 Hạ Đình, tháng 6/2017, sang nhà bà Chính tận mắt chứng kiến, lập biên bản, rồi hứa: “…Tôi có trách nhiệm đền bù, sửa chữa, khắc phục các sự cố do việc xây dựng công trình gây ra các sự cố gây lún, nứt. Nếu tôi không sửa chữa xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Đến nay, ông Thủy vẫn không thực hiện lời hứa. Vậy tại sao cuộc sống của gia đình bà Chính bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ công trình liền kề xây dựng không phép mà không được chính quyền bảo vệ và giải quyết dứt điểm? Chính quyền có “vô cảm” trước lời “cầu cứu” của gia đình bà Chính hay không? Chính vì phía sai phạm không bị xử lý, tinh thần thượng tôn pháp luật không được thực thi mới là nguyên nhân dẫn đến khó giải quyết, khiếu kiện kéo dài, chứ không phải lý do khó khăn dẫn đến việc chồng chéo để phường Thanh Xuân Trung và quận Thanh Xuân khó giải quyết như lời ông Đặng Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND quận.

Công văn Báo TNVN đề nghị UBND quận Thanh Xuân trả lời rõ những vấn đề báo nêu

Nhớ lại trong buổi tiếp dân (2/2019), ông Đặng Hồng Thái - Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân tỏ quan điểm: “Họ đã xây dựng như thế rồi thì không thể tháo dỡ được… tôi sẽ phạt công trình vi phạm trật tự xây dựng này bằng tiền mặt…”. Như vậy là phạt cho tồn tại!? Vậy thì, vị phó chủ tịch này bất chấp việc đã có văn bản chỉ đạo xây dựng phương án tháo dỡ công trình sai phạm? Cần phải nói thẳng ra rằng, chính ông Đặng Hồng Thái - Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân là người ký để cho ông Thủy cải tạo nhà. Việc này không thuộc thẩm quyền của ông Đặng Hồng Thái. Cái sai này sẽ nối tiếp sai khác, và bây giờ rất khó để xử lý!?.

box: Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc kiến nghị Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi “Phạt cho tồn tại” nghe rất đơn giản nhưng là sự tích tụ quá trình “hủy hoại luật pháp và phá hoại bộ máy công quyền”… Không thể chấp nhận bộ máy chính quyền địa phương bất lực trước những công trình sai phạm và những vi phạm về đất đai –“không có gì lọt qua mắt nhưng có những gì lọt qua tay”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận