Phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội: Thi hành án 13 năm chưa xong, người dân 'khóc ròng'

Mua đất 22 năm không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, không được sử dụng đất, người dân 'khóc ròng' vì quyền lợi bị xâm phạm. Trong khi, Chi cục THADS quận Hoàng Mai vẫn đang thực hiện thi hành án dù kéo dài 13 năm chưa xong.

 

Mua đất 22 năm không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, không được sử dụng đất, người dân “khóc ròng” vì quyền lợi bị xâm phạm. Trong khi, Chi cục THADS quận Hoàng Mai vẫn đang thực hiện thi hành án kéo dài 13 năm chưa xong. Theo luật sư, cơ quan chức năng phải “sai đâu, sửa đó”, không né tránh trách nhiệm, không thể để quyền lợi hợp pháp của người được thi hành án “treo” mãi.

Mua đất 22 năm không được sử dụng

Ngày 22/7/2002, anh Dương Văn Quốc ở phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội mua của cụ Vương Thị Dũng (chết năm 2005)180m2 đất với giá 370 triệu đồng. Anh Quốc được sử dụng lối đi chung 85m2, hợp đồng chuyển nhượng có xác nhận của UBND xã Thanh Trì, hai bên đã giao nhận tiền. Khi bàn giao đất, ông Trần Đình Bàng là con trai của cụ Vương Thị Dũng cản trở. Năm 2004, ông Trần Đình Bàng khởi kiện hành chính yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đứng tên cụ Dũng. Ngày 12/5/2004, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội (TAND) đã quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đứng tên cụ Dũng.

Đến ngày 31/12/2010, TAND thành phố Hà Nội đã xét xử và ban hành bản án số 260/2010/DSPT với nội dung: “Công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa cụ Vương Thị Dũng với anh Dương Văn Quốc lập ngày 22/7/2002 là hợp đồng hợp pháp.

Giao cho anh Dương Văn Quốc quyền sử dụng 180 m2 đất ở. Đất có tứ cận: Phía đông giáp đất trường Hoa Sữa dài 13.8m. Phía Tây giáp đất chia cho bà Việt 11.8m và giáp ngõ đi chung 2m. Phía Nam giáp đất nhà anh Đức dài 13.1m, phía bắc giáp đất nhà bà Nhàn dài 13.1m và được sở hữu 40 m2 tường rào xây trên đất. Buộc anh Quốc phải thanh toán giá trị 40m tường rào xây trên đất cho ông Trần Đình Bàng, bà Trần Thị Lan là 20.840.000 đồng.

Ông Trần Đình Bàng, bà Trần Thị Việt, anh Dương Văn Quốc được sử dụng chung ngõ đi có diện tích 85m2, ngõ đi có chiều dài 42.5m, rộng 2m. Tứ cận: phía đông giáp đất anh Quốc 2m. Phía tây giáp đường Ngũ Nhạc 2m. Phía nam giáp đất anh Đức 45m, phía bắc giáp đất bà Việt 16.22m, giáp đất ông Bàng 26.28m.

Bản án số 260/2010/DSPT của TAND thành phố Hà Nội

Ông Trần Đình Bàng, bà Trần Thị Việt, anh Dương Văn Quốc được quyền đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để điều chỉnh tên diện tích đất và chuyển quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật”.

Mặc dù bản án đã được Tòa tuyên năm 2010 nhưng đến ngày 10/6/2022, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) quận Hoàng Mai mới tổ chức cưỡng chế thi hành án và giao đất cho anh Quốc. Như vậy, việc thi hành án kéo dài hơn 10 năm mới kết thúc.

Những tưởng mọi việc đã khép lại ở đó nhưng khi anh Quốc làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền thì được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội-Chi nhánh Hoàng Mai hướng dẫn về UBND phường Thanh Trì thực hiện việc thẩm định hồ sơ đăng ký biến động.

Ngày 10/06/2024, anh làm đơn và gửi hồ sơ tại UBND phường Thanh Trì để thực hiện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận thì UBND phường Thanh Trì đã có văn bản trả lời với nội dung: Vào ngày 18/10/2022, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội có quyết định kháng nghị số 22/QĐ-VKS. Theo nội dung Quyết định hủy bỏ kết quả cưỡng chế giao cho anh Dương Văn Quốc và chia cho bà Trần Thị Việt phần đất không đúng với Bản án số 260/2010/DSPT ngày 31/12/2010 của Tòa án nhân dân Hà Nội và Quyết định cưỡng chế số 10/QĐ-CCTHADS, số 11/QĐ-CCTHADS cùng ngày 05/04/2022 của Chi cục THADS quận Hoàng Mai, để tổ chức cưỡng chế thi hành lại theo đúng quy định của pháp luật.

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiện Duyên – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội:

Mặc dù, đây là một vụ việc phức tạp nhưng các cơ quan có thẩm quyền vẫn phải có trách nhiệm giải quyết, không thể để quyền lợi hợp pháp của những người được thi hành án "treo" mãi như vậy, đó là điều khó có thể chấp nhận được. Để giải quyết được vụ việc này đòi hỏi các cơ quan có liên quan cần phải tích cực hơn nữa, với tinh thần “sai ở đâu thì sửa ở đó”, không né tránh trách nhiệm, giải quyết triệt để và theo đúng pháp luật những khó khăn và vướng mắc đang tồn tại, bảo vệ tốt nhất các quyền lợi hợp pháp cho các đương sự, đặc biệt là những người được thi hành án.

Chia sẻ với phóng viên, anh Quốc cho hay: “Việc thi hành án đã kéo dài 13 năm, gia đình ông Trần Đình Bàng và các con không chấp hành và có thái độ chống đối, chửi bới quyết liệt nhất quyết không hợp tác để cơ quan thi hành án thực thi pháp luật. Việc thi hành án giao đất cho tôi vào ngày 10/6/2022 là hoàn toàn phù hợp và theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng tại văn bản số1762/CCTHADS ngày 7/8/2024 của Chi cục THADS quận Hoàng Mai cho biết, hiện Chi cục THADS quận Hoàng Mai đang thực hiện kháng nghị số 22/QĐ-VKS... kết quả thực hiện kháng nghị như thế nào, chi cục THADS quận Hoàng Mai sẽ thông báo”. Vì thế, quyền lợi hợp pháp của tôi không được đảm bảo”.

Như vậy, sau khi mua đất, 22 năm trời ròng rã anh Quốc không được sử dụng cũng như không được cấp giấy chứng nhận sử dụng mảnh đất là tài sản hợp pháp của mình. Trong khi, Chi cục THADS quận Hoàng Mai cho biết, vẫn đang thực hiện dù việc thi hành án kéo dài 13 năm chưa xong.

Không thể để quyền lợi hợp pháp của người được thi hành án “treo” mãi

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 5/12/2014, Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC)  có công văn số 1889/TANDTC-DS có ghi rõ nội dung: “TANDTC đề nghị TAND quận Hoàng Mai phối hợp cùng với Chi cục THADS quận Hoàng Mai đo đạc lại toàn bộ diện tích đất tranh chấp, số đo các cạnh của các diện tích đất theo quyết định của Bản án phúc thẩm. Sau khi đo đạc gửi kết quả về TANDTC để TANDTC xem xét theo quy định của pháp luật”.

Văn bản số 810/CTHADS của Cục THADS thành phố Hà Nội

Trên cơ sở đo đạc lại toàn bộ diện tích đất tranh chấp của Chi cục THADS quận Hoàng Mai, ngày 18/1/2022, TAND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định sửa chữa, bổ sung bản án TAND thành phố Hà Nội với nội dung: Sửa chữa Bản án dân sự phúc thẩm số 260/2010/DSPT ngày 31/10/2010 của TAND thành phố Hà Nội như sau: Tại phần “Quyết định” trang 12 dòng thứ 5 từ dưới lên của bản án đã ghi: “…Phía nam giáp đất anh Đức 45m, phía bắc giáp đất bà Việt…” nay sửa chữa như sau: “…phía Nam giáp đất anh Đức 42,5m, phía bắc giáp đất bà Việt…”

Ngày 8/12/2022, Cục THADS thành phố Hà Nội có văn bản số 810/CTHADS gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội với nội dung: “Ngày 8/10/2022, Chi cục THADS quận Hoàng Mai đã có báo cáo số 2717/BC-CCTHADS về việc báo cáo bổ sung vụ việc bị kháng nghị theo đó có nội dung: “...Chi cục thi hành án dân sự quận Hoàng Mai xin báo cáo giải trình bổ sung báo cáo số 2407/ BC-CCTHADS ngày 31/10/2022 và xin được tiếp thu Quyết định kháng nghị của viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội...”.

Trao đổi với phóng viên, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiện Duyên – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, việc thi hành án đã bị kéo quá dài, từ năm 2011 cho đến nay (khoảng 13 năm) mà chưa thể kết thúc. Nguyên nhân chủ yếu là do nội dung quyết định của bản án và thực tế hiện trạng thửa đất thi hành án có nhiều sự khác biệt. Mặc dù, cơ quan thi hành án đã nhiều lần có văn bản đề nghị Tòa án có thẩm quyền xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm nhưng Tòa án lại quá chậm chễ, không trả lời theo đúng thời hạn luật định. Mặt khác, kể từ khi có Quyết định Kháng nghị số 22/QĐ-VKS ngày 18/10/2022 của VKSND Thành phố Hà Nội cho đến nay đã là gần 02 năm. Tuy nhiên, cơ quan thi hành án vẫn chưa thể thực hiện xong Quyết định kháng nghị này là quá chậm chễ, không đảm bảo được các quyền lợi hợp pháp cho những người được thi hành án.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận