VỤ ÁN BẤT THƯỜNG TẠI PHÚ QUỐC

Một vụ án đánh lộn nhau nhanh chóng được đưa ra xét xử, nhưng đằng sau phiên tòa này có nhiều diễn biến không bình thường.

 

 

 

Khoảng 16h30 ngày 04/11/2023, một nhóm người gồm: Trịnh Vũ Trường, Trịnh Văn Cường, Nguyễn Thanh Hiền, Nguyễn Diệu Hiền, Trần Thanh Hải đi chơi về đến cây xăng "Hiệp Đạt" thuộc ấp Búng Gội, xã Cửa Dương, TP.Phú Quốc (Kiên Giang) thì bất ngờ Trần Thanh Hải - điều khiển xe máy rẽ sang  đường (phía cây xăng) đã xảy ra va chạm với Ngô Hoàng Hậu đang điều khiển xe máy. Hậu nói với Hải: "Tại sao mày sang đường không xi - nhan?”. Hải và Hậu cãi cự, rồi lao vào đánh nhau, lập tức Trường và nhiều người (nhóm của Hải) cũng nhảy vào đánh Hậu bằng nón bảo hiểm. Nhận thấy nhóm của Hải có 5 người, Hậu chỉ có một mình nên đành chấp nhận đau đớn lên xe bỏ đi kèm theo câu nói: “Tụi mày đợi đấy", rồi Hậu chạy xe về hướng Dương Đông. Trên đường đi, Hậu gặp Nguyễn Văn Nhân (đang điều khiển xe máy), Hậu kể lại sự việc vừa bị nhóm của Hải đánh mình, rồi Hậu rủ Nhân quay lại tìm nhóm của Hải.

Đến 17h cùng ngày, Nhân và Hậu đến gần quán “Cửa Dương Quán" thuộc ấp Búng Gội, xã Cửa Dương, TP.Phú Quốc, thấy Hải đang điều khiển xe máy, Hậu chặn đầu xe nhưng Hải bỏ chạy. Lúc này, Hiền điều khiển xe máy chở Trịnh Vũ Trường chạy đến thì bị Nhân cầm nón bảo hiểm trên tay đuổi đánh. Hiền bỏ chạy, Trường bị thương tích phải vào viện điều trị. Kết luận giám định tổn thương trên người sống Trịnh Vũ Trường số: 941/KLTTCT-PY ngày 08/12/2023 có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 25% (Áp dụng phương pháp cộng theo thông tư 22 của Bộ Y tế).

Bản cáo trạng nêu: “...Lúc này có một xe ô-tô bán tải màu trắng (chưa rõ biển số) trên xe có khoảng 5-6 người (trong đó có người tên Điền, Liền), chưa rõ nhân thân, chạy đến cùng với Hậu và Nhân đánh anh Trường trúng tay trái, tay phải, chân phải và vùng ngực trái gây thương tích. Trường được đưa vào Trung tâm y tế TP.Phú Quốc điều trị. Ngày 30/12/2023, Ngô Hoàng Hậu, Nguyễn Văn Nhân đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.Phú Quốc đầu thú. Đến ngày 07/01/2024, Ngô Hoàng Hậu, Nguyễn Văn Nhân bị Cơ quan Cánh sát điều tra – Công an TP.Phú Quốc khởi tố và bị bắt tạm giam để điều tra. Bị can Ngô Hoàng Hậu và Nguyễn Văn Nhân phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra truy tố, các bị can thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình và đầu thú”.

Theo kết luận điều tra của cơ quan Công an – TP.Phú Quốc và Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP.Phú Quốc nhận định: Ngô Hoàng Hậu - SN 2001 và Nguyễn Văn Nhân - SN 1999 (cùng địa chỉ tại xã Cửa Dương, TP.Phú Quốc) đã có hành vi phạm tội: “Cố ý gây thương tích, được quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 (thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ, quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134) theo Bộ luật Hình sự”.

 

Trong vụ việc này, nếu điều tra truy xét, thực thi đúng pháp luật thì Trần Thanh Hải và đồng bọn (là những người tham gia đánh Hậu tại cây xăng) phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi “Cố ý đánh người" và “Gây rối trật tự công cộng”. Nhưng Cơ quan CSĐT lại bỏ qua hành vi vi phạm pháp luật của nhóm Trần Thanh Hải, trong đó có Trịnh Vũ Trường.

Theo lời của Hậu (con trai mình) kể lại với bố, ông Ngô Hoàng Phi cho biết: Trần Thanh Hải va chạm giao thông với Hậu và hai bên lao vào đánh nhau. Sau đó 4 người cùng nhóm của Hải chạy sang đường cùng lao vào đấm đá, dùng nón bảo hiểm liên tục đánh vào đầu của Hậu. Trong số 4 người này có một người phụ nữ ôm đồng bọn, can ngăn không cho đánh Hậu tiếp nữa. Hậu bị đau đớn, chỉ có một mình không thể chống cự lại 5 người nhóm của Hải. Nghĩ mình đi đúng đường lại còn bị nhóm đông người đánh, Hậu ôm hận rời đi kèm theo câu nói “Tụi mày đợi đấy". Trên đường về Hậu đã gặp Nhân, rồi rủ Nhân quay lại tìm nhóm của Hải để trả thù. Diễn biến vụ việc lúc 17h (cùng ngày) như đã nêu ở trên.

Cáo trạng còn nêu rõ: “...Lúc này có một xe ô-tô bán tải màu trắng (chưa rõ biển số) trên xe có khoảng 5-6 người (trong đó có người tên Điền, Liền), chưa rõ nhân thân, chạy đến cùng với Hậu và Nhân đánh anh Trường trúng tay trái, tay phải, chân phải và vùng ngực trái gây thương tích”.

Vấn đề đặt ra là cơ quan tố tụng đã xác định được có chiếc xe bán tải màu trắng nhưng “chưa rõ biển số", vậy đây là trách nhiệm của cơ quan điều tra (CQĐT) cần phải làm rõ, chứ không thể cho rằng xe bán tải này chưa rõ biển số và không biết xe là của ai(?).

Cũng theo cáo trạng, trên xe có khoảng 5-6 người (trong đó có người tên Điền, Liền, chưa rõ nhân thân) chạy đến cùng với Hậu và Nhân đánh anh Trường trúng tay trái, tay phải, chân phải và vùng ngực trái gây thương tích cho Trịnh Vũ Trường. Như vậy, những người gây thương tích cho Trường không chỉ có Hậu và Nhân, mà phải có cả 5-6 người ngồi trên xe bán tải màu trắng - như cáo trạng nhận định. Và một điều lạ là trong số 5-6 người ấy chỉ xác định được 2 người tên là Điền và Liền... Vậy số người còn lại là ai? Và những người này đang sống ở đâu? Tại sao không bị truy cứu trách nhiệm Hình sự cùng một vụ án “Cố ý gây thương tích" mà lại đưa ra quan điểm, rồi cho rằng: “Đối với Điền, Liền và những người còn lại đi trên xe bán tải chưa rõ nhân thân tham gia đánh anh Trịnh Vũ Trường, cơ quan cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau"?.

Ông Ngô Hoàng Phi - bố của Ngô Hoàng Hậu cho biết: “con trai ông lúc đầu bị nhóm người của Hải đánh rất đau, đấm đá vào vùng bụng, đánh vào vùng đỉnh đầu phải đi điều trị 1 tuần tại bệnh viện. Vì nó bị đánh đau quá nên mới gọi Nhân quay lại để trả thù. Sau đó, công an xã có đến nhà thì biết tin Hậu đang nằm viện, cán bộ công an xã cũng đến viện xác thực Hậu đang nằm viện. Sau một tuần Hậu điều trị về, công an xã Cửa Dương có mời Ngô Hoàng Hậu lên làm việc, bởi vì Trịnh Vũ Trường có làm đơn gửi Công an xã. Công an xã ghi lời khai, Hậu viết bản tường trình vào đầu tháng 11/2023 - chứ không phải đến ngày 30/12/2023, Hậu và Nhân ra đầu thú tại Cơ quan Công an TP.Phú Quốc” - ông Ngô Hoàng Phi một lần nữa khẳng định. Bản tường trình của Ngô Hoàng Hậu với Công an xã Cửa Dương nêu rõ: “...Anh Trường là người dùng nón bảo hiểm liên tục đánh vào đầu tôi từ phía sau".

Về quy trình tố tụng - điều tra và xét xử, lời khai ban đầu và bản tường trình, biên bản ghi lời khai của Hậu, Nhân và những người có liên quan tại Công an xã Cửa Dương là rất quan trọng, nhưng lại bị bỏ qua không xem xét, rồi cho rằng Hậu và Nhân đến cơ quan Công an TP.Phú Quốc đầu thú vào ngày 30/12/2023 – về vụ việc xảy ra trước đó 2 tháng(?).

Càng thấy bất thường ở chỗ: nếu đúng là ngày 30/12/2023, Hậu và Nhân đến Cơ quan điều tra – Công an TP.Phú Quốc để đầu thú, thì tức là ngày 30/12/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP.Phú Quốc mới được biết về vụ việc và bắt đầu tiến hành ghi lời khai. Vậy, tại sao ngày 08/12/2023 đã có “Kết luận giám định tổn thương số: 941/KLTTCT-PY của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang về thương tích của Trịnh Vũ Trường”? - Kết luận giám định có trước 22 ngày khi CQĐT – Công an TP.Phú Quốc tiếp nhận (đầu thú) Hậu và Nhân? Để thực thi đúng quy trình, quy định của pháp luật, chỉ có Cơ quan CSĐT – Công an TP.Phú Quốc viết giấy giới thiệu cho Trịnh Vũ Trường đi giám định thương tích.

Thêm điều bất thường là, ngày 10/7/2024, TAND TP.Phú Quốc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Ngô Hoàng Hậu và Nguyễn Văn Nhân, cùng về tội “cố ý gây thương tích" theo Điểm đ khoản 2 Điều 134 - Bộ luật Hình sự. Đây là vụ án được xét xử công khai, thế nhưng những người thân, cha mẹ, anh chị em của 2 bị cáo đều bị cấm không được vào phòng xét xử ngồi dự để nghe và được biết quá trình xét xử diễn ra như thế nào đối với con em của họ.

Thế nhưng, khi vụ án hình sự chưa đưa ra xét xử, chưa biết Hậu và Nhân phải bồi thường thiệt hại cho Trịnh Vũ Trường là bao nhiêu tiền, cũng chưa biết tiền án phí như thế nào, cán bộ điều tra viên đã hướng dẫn gia đình Hậu và Nhân đến Đội thi hành án TP.Phú Quốc nộp khoản tiền: 64.940.000VNĐ - Phiếu thu nội dung ghi rõ tiền “Bồi thường + Án phí" vào ngày 09/7/2024. Ngày hôm sau 10/7/2024, tòa mới xét xử(!?)

Vụ án này là ngay từ khâu điều tra cho đến khi xét xử có nhiều “uẩn khúc" về quy trình thực thi tố tụng trong hoạt động tư pháp tại TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Công an tỉnh Kiên Giang và các cơ quan giám sát hoạt động tư pháp - bảo vệ pháp luật cần xem xét lại vụ án này nhằm thượng tôn pháp luật, thực thi đúng quy định - xét xử đúng người, đúng tội danh, không để lọt người có hành vi phạm tội./.

Quốc Hưng

 

Bình luận

    Chưa có bình luận