Hiệp Hòa bảo vệ quyền lợi cho dân

Người con dâu mà bà Đồng Thị Thao tin tưởng, yêu thương hết mực lại lập "mưu kế" lừa bà cùng chồng và các con. Nỗi bất hạnh ấy đảo lộn cả lễ tiết gia phong.

 

Cụ ông Đồng Văn Xạ - sinh năm 1910 (đã mất năm 2000) cùng vợ là cụ bà Lê Thị Hót - sinh năm 1912 (mất năm 1998). Trước 1945, cả hai cụ (Xạ và Hót) tự khai phá hàng ngàn mét vuông đất để ở và tăng gia sản xuất. Đến năm 1969, ông Đồng Văn Xuất (con trai cả của cụ Xạ và cụ Hót) xây dựng gia đình - lấy bà Đồng Thị Thao thì được cụ Xạ và cụ Hót chia cho mảnh đất 1.725,9msử dụng vào mục đích để ở tại địa chỉ: thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Tại mảnh đất này, vợ chồng ông Xuất bà Thao ăn ở sinh sống đã sinh hạ được 06 người con (2 trai và 4 gái). Gia đình đông con và đã trưởng thành, nhu cầu về chỗ ở cho các con là khẩn thiết.

Tháng 4/1993, được biết thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh bán đất để lấy kinh phí làm đường điện, vợ chồng ông Đồng Văn Xuất và bà Đồng Thị Thao đã làm đơn xin xã mua được 261m2 đất ở. Năm 2001, anh Đồng Văn Kiên (là con trai thứ) lấy chị Phạm Thị Hiền được ông bà Xuất + Thao giao cho thửa đất 261m2 này tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang để ở và kinh doanh.

Trong quá trình kinh doanh buôn bán, chị Hiền (vợ anh Kiên) cần vốn làm ăn, nên đã nảy ra ý đồ làm sổ đỏ cả 02 thửa đất của gia đình nhà chồng mang tên mình để đem đi thế chấp ngân hàng. Và Hiền đã xui chồng nói với mẹ chồng là bà Đồng Thị Thao ký vào “Biên bản họp gia đình – ngày 22/5/2012" với nội dung: “...Nay ông Xuất (tức bố chồng - PV) đã mất, gia đình bà Thao đã họp thống nhất diện tích 1.725,9m2 tại Thửa số 131, tờ Bản đồ 14 - nay để lại cho con trai thứ hai là anh Đồng Văn Kiên và vợ là Phạm Thị Hiền được đăng ký cấp Giấy CNQSD đất".

Bốn tháng sau vào ngày 04/9/2012, Hiền lại soạn thảo tiếp “Biên bản họp gia đình" cũng với nội dung: “...Nay ông Xuất đã mất, gia đình bà Thao đã họp thống nhất giao diện tích 261m2 tại Thửa số 390, tờ Bản đồ số 12 - nay để lại cho con trai thứ hai là anh Đồng Văn Kiên và vợ là Phạm Thị Hiền được đăng ký cấp Giấy CNQSD đất".

Sau khi có 02 biên bản họp gia đình này, không hiểu Phạm Thị Hiền đã dùng kế sách nào mà thuyết phục được một số anh chị em bên gia đình nhà chồng ký vào biên bản, rồi đem trình lên UBND huyện Hiệp Hòa xin cấp sổ đỏ.

Khi có được 02 sổ đỏ trong tay, Hiền đã trở thành một con người khác lạ về đối xử và cách sống với cả gia đình nhà chồng, với cả chồng và bạn bè trong thôn xóm - chểnh mảng chuyện làm ăn buôn bán, chỉ thích ngao du chơi bời – quan hệ mờ ám... Trong thôn xóm có nhiều luồng thông tin đến tai bà mẹ chồng, rồi lớn dần đến tai chồng, cả gia đình nhà chồng gọi Hiền về để họp. Và cuối cùng Hiền quyết định yêu cầu ly hôn trước sự ngỡ ngàng và bất ngờ của cả gia đình. Thấy không thể cứu vãn được hạnh phúc mặc dù anh Kiên và Hiền đã có chung 02 mặt con, anh Kiên đành chấp nhận ly hôn. Cả thôn xóm ai cũng nuối tiếc cho một gia đình trai tài, gái sắc, có con cái đầy đủ, kinh tế khá giả, cuộc sống đang ổn định lại có điều kiện kinh doanh buôn bán...

Phạm Thị Hiền gửi đơn “Ly hôn" tới Tòa, và nghĩ rằng, 2 thửa đất đều mang tên mình nên đã yêu cầu Tòa xử ly hôn chia đôi tài sản cho hai vợ chồng (mỗi người 1/2 tổng diện tích của cả 2 thửa đất).

Bản án có như thế nào thì tỉnh Bắc Giang và huyện Hiệp Hòa đã khẩn trương xem xét, chỉ đạo - định hướng bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không thể chấp nhận cho cá nhân dối trá giả mạo chữ ký trình cơ quan có thẩm quyền để xin cấp Giấy CNQSĐ đất bất hợp pháp. Lãnh đạo huyện đã yêu cầu từng bộ phận, phòng ban làm rõ quá trình lập hồ sơ kiến nghị UBND huyện cấp Giấy CNQSD đối với 02 thửa đất - chỉ đạo UBND xã Hợp Thịnh và giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai của huyện xác minh cẩn trọng, kiểm tra, xem xét, rà soát kỹ lưỡng về nguồn gốc 02 thửa đất của gia đình bà Đồng Thị Thao - báo cáo cụ thể chi tiết nguồn gốc và quá trình biến động từng thời điểm cả về người sử dụng và diện tích sử dụng 02 thửa đất. Sau khi xác minh có hướng đề xuất, tham mưu UBND huyện quyết định xử lý 02 Giấy CNQSD đất (đã cấp) theo quy định.

Với chỉ đạo quyết liệt và sát sao, sau khi có báo cáo của UBND xã Hợp Thịnh, UBND huyện hiệp Hòa đã thu hồi 02 Quyết định cấp Giấy CNQSD đất cho ông Đồng Văn Kiên và bà Phạm Thị Hiền. Cùng với đó, UBND huyện Hiệp Hòa ra Quyết định hủy bỏ - thu hồi 02 sổ đỏ số BK-809368 - Thửa số 131 - tờ Bản đồ 14 - diện tích 1.725,9m2 cấp ngày 21/9/2012 và sổ BK-809945 - thửa số 390 - tờ Bản đồ số 12 - diện tích 261m2 cấp ngày 25/01/2013 cùng mang tên Đồng Văn Kiên và Phạm Thị Hiền - trả lại quyền lợi hợp pháp 02 thửa đất cùng địa chỉ tại: thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh cho bà Đồng Thị Thao.

Khi bà Đồng Thị Thao nhận được 02 quyết định thu hồi đất (đã cấp cho con dâu bất đạo), bà xúc động nghẹn ngào trong nước mắt: “Mẹ chết cũng nhắm mắt được rồi các con ạ. Tôi thay mặt các con tôi, xin cảm ơn Đài, cảm ơn Báo Tiếng nói Việt Nam. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và huyện Hiệp Hòa. Tôi biết chuyện này xảy ra là do anh Khánh – phó Phòng Văn hóa huyện (là chú của con dâu tôi) đã giúp nó lập mưu làm giả biên bản họp gia đình"...

Qua nhiều năm chưa giải quyết được dứt điểm. Nay, dưới sự chỉ đạo của tỉnh Bắc Giang, huyện Hiệp Hòa quyết liệt vào cuộc – đã định hướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm để ổn định trật tự an ninh, đảm bảo đúng pháp luật, tạo niềm tin trong nhân dân.

Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa - Hoàng Công Bộ đã thẳng thắn: “Cơ quan nhà nước có trách nhiệm thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Khi phát hiện sai sót, phải khắc phục bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, công dân; đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận