Hoàn Kiếm, Hà Nội: Xây dựng công trình làm sụp nhà hàng xóm

Sự việc diễn ra tại công trình xây dựng Trường mầm non Bà Triệu (số 65, phố Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gây sụp nhà 63 liền kề.

 

Sự việc diễn ra tại công trình xây dựng Trường mầm non Bà Triệu (số 65, phố Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Quá trình thi công công trình đã làm đổ tường rào, sụp lún dẫn đến sụp một phần cầu thang bên ngoài và nhà hầm kho của nhà biệt thự 63. Sự việc xảy ra đã hơn 1 năm vẫn chưa được giải quyết thoả đáng.

Thi công xây dựng làm sụp nhà dân

Thực trạng nhà biệt thự cũ số 63 phố Bà Triệu thời điểm hiện tại, toàn bộ tường rào nhà nhà biệt thự 63 (phần giáp ranh nhà 65) đã sụp đổ hoàn toàn, một phần bê-tông móng đang xây dựng dở dưới chân tường. Tường bao, dầm giằng, trần tại tầng 2 nhà biệt thự số 63 phía nhìn sang nhà 65 bị sập sụp, không thể sử dụng.

Tường rào nhà 63 Bà Triệu bị nứt sụt do thi công công trình Trường mầm non Bà Triệu (02/2023)

Bà Nguyễn Thị Thảo, chủ nhà 63, cho biết, chủ đầu tư dự án Trường mầm non Bà Triệu là UBND quận Hoàn Kiếm, được khởi công xây dựng từ tháng 2/2023. Trong quá trình xây dựng, do việc thi công không đảm bảo kỹ thuật, không quan trắc, đánh giá tác động của công trình đối với các hộ liền kề nên không có phương án bảo đảm an toàn, gây sụp lún, đổ tường rào nhà 63.

Theo bà Thảo, giai đoạn đầu thi công khi tường rào nhà 63 bị nứt nhiều chỗ và sân bị sụp lún đã được ông Nguyễn Văn Kiều, đại diện nhà thầu là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhật Dương Group xác nhận tại biên bản kiểm tra ngày 26/2/2023. Ngay sau đó, ông Mai Anh Tuấn, đại diện nhà thầu thi công đã ký biên bản cam kết khắc phục, sửa chữa, phục hồi nguyên trạng cho nhà 63. Biên bản có ông Lê Tuấn Anh, đại diện chủ đầu tư là UBND quận Hoàng Kiếm, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, đại diện Trường mầm non Bà Triệu cùng xác nhận. Tuy nhiên, đến nay công trình bị hư hỏng vẫn chưa được bồi thường, khắc phục sửa chữa.

“Những vi phạm trên cũng đã được Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm xác nhận tại Biên bản kiểm tra ngày 09/04/2023. Xí nghiệp quản lý và phát triển (QL&PT) nhà Hoàn Kiếm (Công ty TNHH MTV QL&PT nhà Hà Nội) xác nhận tại công văn số 239/XNHK-KHKT, ngày 10/4/2023 và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công có phương án khắc phục sửa chữa”, bà Thảo cho biết.

Bức tường rào đã sụt đổ hoàn toàn (03/2023)

Khi những sai phạm nêu trên chưa được khắc phục thì sự việc diễn biến nghiêm trọng hơn. “Tháng 11/2023, trong khi chúng tôi đi vắng, chỉ có 1 bảo vệ đã cao tuổi trông nhà, công nhân đơn vị thi công đã sang đập phá toàn bộ tường bao nhà chúng tôi phần giáp với rào tôn công trình mà không hề thông báo với chúng tôi. Khi biết sự việc trên, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu ngừng việc đập phá, thi công, do gia đình đang đi vắng và không được thông báo trước. Tuy nhiên, đơn vị thi công vẫn tiếp tục đào móng tường rào, đan sắt đổ bê-tông móng trên phần đất nhà chúng tôi. Rất may, sau khi đổ bê-tông móng xong thì nhà thầu cũng dừng việc xây dựng tiếp”, bà Thảo bức xúc nói.

Bao giờ hoàn trả hiện trạng cho nhà 63 Bà Triệu?

Bà Nguyễn Thị Thảo cho biết, trong quá trình hơn 1 năm thi công công trình Trường mầm non Bà Triệu, chủ đầu tư, nhà thầu và nhà trường không hề chủ động làm việc, thông báo quá trình khắc phục sụp lún, sập đổ tại nhà 63 như biên bản cam kết. Hơn thế, nhiều lần nhà thầu tiến hành thi công trên phần liên quan đến nhà 63, gây ảnh hưởng tới công trình nhà 63 và mất an toàn tài sản, tính mạng của gia đình bà Thảo nhưng không hề thông báo trước cho gia đình. Mới đây, nhà thầu lại tiến hành xây dựng nhưng không hề thông báo, thay vào đó, gia đình bà Thảo lại nhận được thông báo của công an phường Hàng Bài điện thoại thông báo việc nhà thầu sẽ tiến hành xây dựng. “Đây là hành động không tôn trọng chúng tôi, cố tình vi phạm xây dựng gây thiệt hại tài sản, mất an toàn tính mạng cho gia đình chúng tôi”, bà Thảo bức xúc.

Sự việc đã kéo dài hơn 1 năm, nhưng đến nay, những sai phạm, cam kết khắc phục sai phạm vẫn chưa được thực hiện. Theo chủ nhà 63 cho biết, gia đình đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới UBND phường Hàng Bài, UBND quận Hoàn Kiếm nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ảnh chụp hiện trạng bức tường rào nhà 63 Bà Triệu ngày 10/06/2024

“Phải chăng vì công trình Trường mầm non Bà Triệu là công trình do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư nên có thể phớt lờ sai phạm xây dựng, phớt lờ việc khắc phục sửa chữa, trả lại nguyên trạng nhà chúng tôi như biên bản đã cam kết? Bao giờ thì chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện cam kết, trả lại nguyên trạng cho nhà chúng tôi?”, bà Nguyễn Thị Thảo bức xúc.

Theo quy định của pháp luật, người thi công không chỉ phải khắc phục, sửa chữa công trình hư hỏng mà còn phải bồi thường thiệt hại đã gây ra. Thêm nữa, hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận; gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận… thì bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm quy định về trật tự xây dựng.

Pháp luật là vậy, song đến giờ, Trường mầm non Bà Triệu xây xong đã lâu nhưng những hư hỏng ở nhà 63 Bà Triệu vẫn chưa được khắc phục. Có phải công trình Trường mầm non Bà Triệu là do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư nên các quy định pháp luật về bồi thường, khắc phục hư hỏng công trình, xử phạt đã bị phớt lờ? Câu hỏi này chúng tôi xin gửi đến lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Bài và Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận