PHẦN HAI CỦA DỰ ÁN 'CÓ MỘT CHƯA HAI'

Quận hồi đó thu hồi đất bằng mọi giá. Tiền đền bù đã có ngân sách; nhà tái định cư đã xây (thừa bỏ hoang); đất thu hồi chưa dùng giờ cho thuê thu lợi bất chính.

 

Từ hồi ngoại ô thủ đô thành quận, Khương Đình từ xã thành phường, Ban quản lý dự án (QLDA) quận Thanh Xuân lập dự án trình lãnh đạo thành phố (TP) Hà Nội xin đất để xây dựng Trường phổ thông trung học (PTTH) Khương Đình. Nhưng “uẩn khúc" của việc này là xin đất, lập dự án xây dựng Trường Lương Thế Vinh - Trường tư thục của cố Giáo sư Văn Như Cương.

Ông L - tổ trưởng tổ 34, cụm 8, phường Khương Đình khẳng định: “Tôi làm tổ trưởng ở đây từ năm 2008 đến năm 2015 (7 năm) tôi rất hiểu nguồn gốc về dự án này. Khi tôi tìm hiểu được biết dự án này là có vấn đề. Ủy ban nhân dân (UBND) quận thu hồi đất thực chất là cho trường tư thục Lương Thế Vinh, chứ không phải là trường công lập PTTH Khương Đình như biển hiệu của dự án. Tôi đã nhiều lần lên gặp trực tiếp lãnh đạo quận Thanh Xuân hỏi về dự án làm trường nào? Và có quyết định thu hồi đất làm đường Vương Thừa Vũ hay đường Vành Đai 3 không mà quận lại thu hồi đất của dân? Lãnh đạo quận Thanh Xuân lần nào cũng khất tôi không trả lời rõ ràng. Tôi thì bị sức ép của bà con dân phố, mọi người còn lo sợ tôi bị “mua chuộc" nên tôi đã đấu tranh rất quyết liệt vì tôi đã hứa: “có đưa cả túi vàng tôi cũng quyết đứng về phía bà con…”. Hồi đó tôi còn nhớ, Trường Lương Thế Vinh đã xây dựng nhà hiệu bộ rất to, nhưng đành bỏ đấy vì dân khiếu kiện rất gắt. Họ (trường Lương Thế Vinh) chờ lâu quá, không giải phóng được mặt bằng giao cho họ, nên về sau họ chuyển đi nơi khác xây trường…”.

Ông L Tổ trưởng còn cho biết thêm: “Thời điểm đó, Ban QLDA quận Thanh Xuân mời chào rất nhiều đơn vị khác đến, họ tìm hiểu thì được biết dân đang khiếu kiện rất căng, nên họ bỏ hết… Sau hơn chục năm không thực hiện được việc thu hồi đất, Ban QLDA và cán bộ Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) đã “xuống nước" với dân - động viên họ giao đất, sẽ bố trí tái định cư bên Kim Giang. Hầu như các hộ dân di dời đều được nhận suất tái định cư; chỉ có vài hộ sang tận Đông Anh ở tạm (là những trường hợp mua bán đất trao tay qua lần 2, lần 3). Gia đình tôi cũng nằm trong danh sách được xét suất tái định cư rồi đấy chứ. Nhưng tôi nhất quyết không đi, vì không có quyết định thu hồi đất để làm đường của TP.Hà Nội duyệt. Có 7 hộ không đi, vì không nằm trong dự án làm trường PTTH Khương Đình...

Số báo trước chúng tôi đã phân tích quyết định thu hồi 14.524m2 đất với tên của dự án là “Trường PTTH Khương Đình”, nhưng lại thu thêm đất của dân cho dự án làm đường.

 

Sau khi Ban QLDA quận Thanh Xuân và Trung tâm phát triển quỹ đất của quận lấy nguồn ngân sách bồi thường, hỗ trợ, đền bù để giải phóng mặt bằng, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.Hà Nội quyết định giao cho UBND quận Thanh Xuân: “quản lý đất sau khi thu hồi; cấm không được xây dựng công trình trên diện tích đất của dự án làm đường; khi có nhu cầu thực hiện dự án phải bàn giao lại cho thành phố...”. Văn bản chỉ đạo là như vậy, nhưng thực tế UBND quận Thanh Xuân, Ban QLDA, Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc quận Thanh Xuân lại vi phạm trong công tác quản lý đất đai; làm lãng phí ngân sách của Nhà nước; có biểu hiện thu lợi trái pháp luật tại dự án này.

Một là, bỏ ra số tiền không nhỏ bồi thường, hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân để giải phóng mặt bằng sạch - giữ đất và trông đất, nhưng lại để cho dân tái chiếm, dựng hàng loạt các nhà ở tạm, xây dựng chuồng chăn nuôi gia súc, làm vườn. Và, đến khi nào thực hiện dự án làm đường, UBND quận Thanh Xuân có thể sẽ lại “tìm mọi cách" để hỗ trợ, đền bù thêm lần nữa mới có được mặt bằng sạch bàn giao cho dự án – lãng phí ngân sách GPMB, thu hồi đất nhưng không giữ được.

Hai là, toàn bộ diện tích thuộc dự án làm đường đã GPMB, nay không còn đất trống, san sát những khu nhà ổ chuột, người dân tái chiếm, dựng mái và quây tôn để ở, rồi làm vườn, dựng chuồng chăn nuôi... vài chục căn nhà lớn nhỏ.

Những người thuê kho ở đây khi thấy chúng tôi thị sát quay hình thì họ đóng cửa lại. Khi được hỏi thuê của ai thì họ đều nói là không biết, chỉ biết là thuê lại qua mấy chủ rồi.

Dư luận đặt câu hỏi: số tiền cho thuê ấy lên tới hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng đã vào túi ai. Những cán bộ nào được chia chác, đút túi khoản tiền bất chính này./.

Quốc Hưng

 

Bình luận

    Chưa có bình luận