Những gian dối làm khiếu kiện kéo dài

Cán bộ biết có sai phạm nhưng không sửa sai. Phải chăng có sự cố ý làm trái để quyền lợi hợp pháp của công dân bị tước bỏ và khiếu kiện kéo dài hơn 20 năm nay?

 

Từ chuyện mua bán đất bình thường

Ông Đỗ Quyết Thắng ở nước ngoài về ở nhờ mẹ đẻ tại Khu tập thể 128C, phố Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội. Ngày 22-01-2002, ông Thắng có mua mảnh đất của bà Nguyễn Thị Hợi - SN 1966; số CMND: 011320489 do Công an TP.Hà Nội cấp ngày 10/8/1987, địa chỉ thường trú tại Tổ 34, Cụm 4, Ngách 29/78 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP-Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Hợi chuyển nhượng cho ông Thắng mảnh đất có diện tích: 108m2; Thửa 241; Tờ Bản đồ số 5 - Thửa đất này bà Nguyễn Thị Hợi đã được UBND xã Khương Đình giao ngày 01/3/1989 (thuộc loại Đất 5%) - cán bộ Địa chính xã là ông Dương Đức Khoa đã ký và xác nhận.

Văn bản xã Khương Đình giao đất cho bà Hợi

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Nguyễn Thị Hợi và ông Thắng được giao kết bằng văn bản (giấy viết tay) vào ngày 22/1/2002 gồm có những người ký xác nhận: Nguyễn Bá Hoạt, Nguyễn Thị Hợi, Nguyễn Thị Đức, Nguyễn Bá Hanh. Ngoài giấy chuyển nhượng nói trên, bà Nguyễn Thị Hợi còn cung cấp cho ông Thắng bản photo "Văn bản giao đất" và có đưa cho ông Thắng xem văn bản giao đất này có đóng dấu đỏ của chính quyền để đối chiếu và khẳng định đất của bà Hợi được giao hợp pháp. Trong văn bản giao đất của UBND xã Khương Đình đã thể hiện rõ giao cho cá nhân bà Nguyễn Thị Hợi 3 thửa đất: Thửa 240 - Diện tích 24m2; Thửa 241 - Diện tích 174m2; Thửa 304 - diện tích 255m2. Cả 3 thửa đều thuộc Tờ bản đồ số 5.

Ngay sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, ông Đỗ Quyết Thắng tiến hành làm các thủ tục xin cấp Giấy CNQSD đất và xin cấp phép xây dựng nhà ở… Đang trong thời gian chờ đợi thì chính quyền thông báo: Thửa đất số 241 ông Thắng mua của bà Nguyễn Thị Hợi nằm trong diện giải tỏa thu hồi để xây dựng Trường PTTH Khương Đình.

Thực hiện các quy trình công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Ban quản lý các dự án quận Thanh Xuân đã không tuân thủ đầy đủ đúng quy trình trong việc kiểm tra, xác nhận thực tế chủ sử dụng đất tại thời điểm xác định đo đạc, kiểm đếm về quá trình biến động đất đai tại khu đất (thu hồi cho dự án). Cụ thể là, UBND quận Thanh Xuân thực hiện Dự án xây dựng Trường PTTH Khương Đình nhưng lại ban hành hàng loạt quyết định thu hồi đất để triển khai dự án xây dựng trường và làm đường. Hai dự án này phải được tách thành 2 dự án độc lập mới đúng quy định của pháp luật. Chính vì vậy dẫn đến việc thu hồi sai cả về diện tích và chủ thể bị thu hồi đất - mục đích cho dự án nào(!?). UBND quận Thanh Xuân "sửa sai" phải điều chỉnh lại, không đúng với thực tế những hộ được xét tái định cư, bồi thường và hỗ trợ... của 02 dự án này.

Biên bản bàn giao mốc giới làm đường và làm trường ở Khương Đình

Đến những gian dối bất thường

Giai đoạn đầu, các hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất tổ chức họp, ông Thắng cũng nhận được thông báo dự họp. Đến khi Tổ công tác GPMB thực hiện đo đạc, kiểm đếm (tại thực địa) không báo cho ông Thắng biết. Bà Nguyễn Thị Hợi dẫn Tổ công tác đến cả thửa đất đã chuyển nhượng cho ông Thắng (kê khai, xác nhận là đất của mình). Sau khi ông Thắng phát hiện đã làm đơn gửi: UBND quận Thanh Xuân, Ban Quản lý các Dự án quận Thanh Xuân và Tổ công tác GPMB Dự án Trường PTTH Khương Đình…

Không thể thực hiện được hành vi gian dối này, bà Nguyễn Thị Hợi buộc phải viết giấy xác nhận (năm 2004) "...Đề nghị Ban quản lý dự án và Ban bồi thường GPMB quận Thanh Xuân xin tách riêng 108m2 trả cho ông Đỗ Quyết Thắng".

Đơn của bà Hợi xác nhận trả đất cho ông Thắng

Như vậy, bà Hợi đã chính thức (bằng văn bản) gửi cơ quan có thẩm quyền tách riêng 108m2; Thửa 241; Tờ Bản đồ số 5 trong tổng diện tích 390m2 (của 3 thửa đất bà Hợi được cấp) trả cho ông Đỗ Quyết Thắng. Thế nhưng, ông Đỗ Quyết Thắng (người bị thu hồi đất) vẫn không có tên trong danh sách của Ban bồi thường GPMB(?). Vậy, tại sao Tổ công tác, Ban bồi thường GPMB, Ban quản lý các dự án của quận Thanh Xuân đã "cố tình" bỏ qua lời đề nghị của bà Nguyễn Thị Hợi và tước đi quyền lợi hợp pháp đối với ông Đỗ Quyết Thắng (người bị thu hồi đất) - không xác nhận đúng đối tượng được thụ hưởng theo chính sách, pháp luật(!?).

Ông Đỗ Quyết Thắng liên tục làm đơn khiếu nại và tố cáo gửi đến chính quyền quận Thanh Xuân, cùng với các cơ quan chức năng có thẩm quyền: UBND phường Khương Đình, Ban quản lý các dự án quận Thanh Xuân, Ban Bồi thường GPMB Dự án Trường PTTH Khương Đình… nhưng không được cơ quan có thẩm quyền nào trả lời. Không những thế, một số cơ quan có thẩm quyền thuộc quận Thanh Xuân đã "cố ý làm trái" - xác định nguồn gốc đất của bà Nguyễn Thị Hợi thành chủ sử dụng đất là cụ Nguyễn Bá Tường và cụ Nguyễn Thị Thanh.

Gia đình ông Thắng đã khiếu nại toàn bộ hồ sơ xác lập danh sách, xác định đối tượng bị thu hồi đất là: cụ Nguyễn Bá Tường và cụ Nguyễn Thị Thanh cùng các con của hai cụ (Thanh+Tường) không đúng đối tượng là chủ sử dụng đất. Bởi "Văn bản giao đất ngày 01-3-1989" mang tên bà Nguyễn Thị Hợi.

Những hộ dân bị thu hồi đất để làm trường ở Khương Đình

Điều bất thường là, bà Nguyễn Thị Hợi cố tình gian dối kê khai (tại thời điểm ban đầu) với Tổ công tác, với Ban Bồi thường GPMB về diện tích là chủ sử dụng 390m2 đất mà không trừ đi diện tích 108m2 đã chuyển nhượng cho ông Thắng... nhưng Tổ công tác, Ban bồi thường GPMB của dự án biết, chính quyền địa phương cũng đã biết, nhưng cố tình bỏ qua để gạch tên ông Đỗ Quyết Thắng (người bị thu hồi đất).

Hơn 20 năm qua ông Thắng cùng gia đình liên tục có đơn khiếu nại tố cáo về việc này nhưng không được giải quyết. Thiết nghĩ, quận Thanh Xuân cần chỉ đạo kiểm tra, xem xét, làm rõ trách nhiệm vai trò, động cơ (nếu có) của từng cá nhân, tập thể và giải quyết dứt điểm để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân Đỗ Quyết Thắng khi bị thu hồi 108m2 đất thực hiện Dự án Trường THPT Khương Đình. Những sai phạm, những người cố ý làm trái cần phải xử lý nghiêm./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận