Vụ vi phạm trật tự xây dựng tại 85 Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân,

Vụ vi phạm trật tự xây dựng tại 85 Hạ Đình do cán bộ có biểu hiện bao che

 

Mới đây, Báo Tiếng nói Việt Nam (TNVN) nhận được phản hồi từ UBND TP. Hà Nội sau khi báo đăng 04 bài phản ánh vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại số 85 Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân từ năm 2017 đến nay. Đây là một vụ việc kéo dài, sau khi báo TNVN phản ánh UBND quận Thanh Xuân đã có Kết luận số: 2011/KL-CTUBND nêu rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từng cá nhân. Nhiều cán bộ bị kỷ luật, có cán bộ phải điều chuyển công tác. Thế nhưng vụ việc chưa được xử lý dứt điểm, công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Ngày 20/3/2019, Văn phòng UBND TP. Hà Nội - Ban tiếp công dân có văn bản số 507 gửi Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân nêu rõ: “Công dân Nguyễn Thị Chính, Trần Hoàng Yến ở địa chỉ: số 1/85 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội có đơn ghi ngày 14/01/2019 gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phản ánh về việc UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Thông báo số 104/TB-UBND ngày 04/01/2018, về việc thông báo kết quả giải quyết tố cáo của công dân và chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 85 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, nhưng đến nay chưa thực hiện.

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ quy định của pháp luật và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, Ban tiếp công dân TP. Hà Nội chuyển đơn đến Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Đề nghị Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân thông báo kết quả giải quyết về Ban Tiếp công dân TP để theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố”.

Từ khi có kết luận  2017, phường Thanh Xuân Trung và quận Thanh Xuân không thực hiện để vụ việc đến nay gần 2 năm Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phải có chỉ đạo

Vi phạm trật tự xây dựng do cán bộ có biểu hiện bao che

Vụ việc ở 85 Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân chỉ là một trong rất nhiều vụ vi phạm trật tự xây dựng đô thị chưa được xử lý dứt điểm tại Hà Nội. Thông tin tại cuộc họp do Thường trực HĐND TP. Hà Nội tổ chức ngày 25/3 vừa qua cho thấy, năm 2018 thành phố đã không xử lý được một công trình sai phạm nào trong số 80 công trình sai phạm tồn đọng từ trước năm 2018.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết TP đã chỉ đạo quyết liệt các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do sự buông lỏng quản lý của các cấp cơ sở và việc thanh tra, kiểm tra của thành phố. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội cũng đưa ra quan điểm: các địa phương cần kiên quyết lập lại trật tự, kỷ cương. Chủ tịch HĐND TP đặt vấn đề: “Một gia đình đẩy xe cát vào nhà, thanh tra xây dựng biết nhưng tại sao nhà xây to như con voi mà các đồng chí lại không biết? Ở đây, các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy, chứ không xử lý” - đây là tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội do lực lượng thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - cho biết: trong 3 năm qua, đã có 98 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn bị kỷ luật, cách chức liên quan đến trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn phụ trách. Ông Nguyễn Đức Chung đánh giá nguyên nhân của hiện trạng vi phạm trật tự xây dựng khá nhức nhối trên địa bàn là có việc cán bộ cơ sở có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm dẫn đến công trình đã xây xong, thậm chí đã xây dựng với quy mô lớn rồi mới bị phát hiện. Từ thực tế này, UBND TP đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận cho phép Hà Nội thí điểm sắp xếp lại lực lượng thanh tra xây dựng, giao Đội thanh tra trật tự xây dựng cho quận, huyện quản lý; TP cũng tổ chức các đoàn thanh tra công vụ với các vụ việc cũng như tiếp nhận thông tin từ cử tri, cơ quan báo chí...

Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP đề xuất với HĐND TP tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là với các phần việc của UBND các quận, huyện, xã, phường trong lĩnh vực trật tự xây dựng. Thành phố cũng đề xuất có chế tài xử lý không những với cá nhân là chủ công trình mà còn cả với chủ thầu xây dựng, cá nhân hành nghề trong lĩnh vực xây dựng.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nêu rõ, đã có quy định rõ về trách nhiệm của người đứng đầu là Bí thư, Chủ tịch UBND các phường xã, nhưng thực sự cơ sở vào cuộc chưa quyết liệt, cần sự giám sát chặt chẽ hơn của cấp ủy, HĐND các cấp.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận