Vì sao dân tố chủ đầu tư dự án Goldenmark City? Bài 1: Quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo

Để sở hữu căn hộ tại tòa nhà Ruby4 (R4) có tầm nhìn trực tiếp ra công viên và hồ điều hòa, khách hàng đã phải chi trả hàng tỷ đồng.

 

Thế nhưng, sự thật không phải như vậy khi một tòa nhà cao khoảng 40 tầng sẽ án ngữ trước mặt tòa nhà R4.

Móc hầu bao, mua… “cục tức”

Nhiều tháng qua, cư dân mua căn hộ tại dự án chung cư cao cấp 136 Hồ Tùng Mậu của Công ty cổ phần thương mại - quảng cáo - xây dựng - địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) đang vô cùng bức xúc, lo lắng vì cho rằng đã bị chủ đầu tư đánh lừa khi quảng cáo sai sự thật về thiết kế của khu dự án.

Trên các webside “uy tín” phối cảnh có TTTM 5 tầng mái cong

Anh Phan tiến Vinh và chị Trịnh Thu Hằng, hộ khẩu thường trú tại, quận Cầu Giấy, Hà Nội phản ánh, vào thời điểm năm 2015, nhiều người dân khi nghe tin quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi đã tìm mua căn hộ tại tòa nhà R4, 136 Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Theo anh Phan Tiến Vinh, bên cạnh thông tin tiếp thị từ nhân viên thì Công ty Việt Hân còn dựng sa bàn mô phỏng thiết kế dự án; làm các video in hình quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng; làm tờ bìa của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, thể hiện có tòa trung tâm thương mại, văn phòng và dịch vụ có chiều cao năm tầng, với thiết kế mái vòm uốn lượn. Như vậy, phía trước tòa R4 theo quảng cáo chỉ là một tòa nhà trung tâm thương mại có chiều cao năm tầng nằm phía dưới nên những căn hộ trên cao có ban công là mặt thoáng hướng ra hồ điều hòa, không gian sống thoáng đãng. Vì có tầm nhìn đẹp, dù giá đắt hơn vài trăm triệu đồng so với căn hộ khác, nhiều người dân vẫn chấp nhận móc hầu bao để có điều kiện sống tốt cho gia đình.

Tờ bìa Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa khác hàng và chủ đầu tư năm 2015 có TTTM 5 tầng mái cong

Tin tưởng ở chủ đầu tư, ngày 19/6/2015, anh Vinh ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với Công ty Việt Hân để mua căn hộ chung cư số 2103, tầng 21, tòa nhà R4. Tại phần V ( Phụ lục 2) của Hợp đồng số: GM/R4.2013/2015/HDMB thể hiện giá bán căn hộ là 4.365.989.384 đồng và theo hợp đồng bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền cho bên bán sáu lần, theo tiến độ khác nhau. Thực hiện đúng hợp đồng mua bán, anh Vinh đã thanh toán cho Công ty Việt Hân với tổng số tiền là 3.056.155.755 đồng.

Khối móng “khủng” đã được chủ đầu tư xây dựng xong

Sau khi chuyển về sinh sống tại đây, cư dân phát hiện chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng phần móng khủng cho một tòa nhà cao tầng, chứ không phải tòa nhà 5 tầng. Việc làm của chủ đầu tư khiến người dân bàn tán xôn xao, lục tìm thông tin xem sự thật tòa nhà rốt cục cao bao nhiêu tầng. Kết quả thật bất ngờ, phía trước tòa nhà R4, trong tương lai, không phải là tòa nhà năm tầng như các hình ảnh phối cảnh trên hợp đồng, hay hình ảnh sa bàn ở các khu trưng bày nhà mẫu mà thay vào đó sẽ là một tòa nhà có chiều cao khoảng 40 tầng.

Tòa nhà Ruby4 trong tương lai bị che khuất bởi TTTM đang khởi công

Điều khiến người dân không thể tin, đó là tòa nhà có chiều cao khoảng 40 tầng đã được cơ quan chức năng phê duyệt từ thời điểm trước khi họ mua căn hộ tại R4. Bởi thế, nhiều cư dân đặt ra hàng loạt câu hỏi: Vì sao khi bán căn hộ tại tòa nhà R4 thì chủ đầu tư không công bố công khai, minh bạch về tòa nhà cao khoảng 40 tầng này? Một cư dân ở đây bức xúc, rõ ràng đây là lừa dối khách hàng, quảng cáo sai sự thật, không chỉ cảnh quan bị ảnh hưởng mà khi chủ đầu tư xây thêm một tòa nhà 40 tầng nữa thì sẽ ảnh hưởng đến cả các điều kiện sống của cư dân vì mật độ dân số sẽ tăng.

Trong tương lai, với một tòa nhà có chiều cao khoảng 40 tầng mọc lên thì tất nhiên tầm nhìn của tòa R4 đã không còn đẹp như quảng cáo và số tiền người dân bỏ ra mua đắt hơn vài trăm triệu cũng trở nên vô nghĩa.

Khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

Để làm rõ thông tin mà người dân đã phản ánh, phóng viên Báo TNVN đã tìm đến Công ty Việt Hân. Tại đây, một nhân viên của Công ty Việt Hân đã hướng dẫn phóng viên qua trụ sở trên đường Nguyễn Chí Thanh để liên hệ với lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, dù đã cố gắng liên hệ nhưng phóng viên vẫn không gặp được ông Bùi Quang Tuấn, Tổng giám đốc công ty.

Theo tài liệu, cũng như thông tin mà phóng viên Báo TNVN thu thập thì phản ánh của vợ chồng anh Phan Tiến Vinh và chị Trịnh Thị Thu Hằng cùng nhiều cư dân hiện đang sinh sống tại tòa chung cư R4 là hoàn toàn có cơ sở.

Thứ nhất: Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa khách hàng và chủ đầu tư thì ngay tờ bìa của hợp đồng được in màu rất trang trọng, bắt mắt. Toàn bộ phối cảnh có thể hiện tòa nhà R4 và đối diện chỉ là trung tâm thương mại với chiều cao khoảng năm tầng, có mái vòm cong, phía xa là hồ điều hòa.

Thứ hai: Anh Phan Tiến Vinh và nhiều cư dân hiện đang sinh sống tại tòa nhà R4 khẳng định, đã được nhân viên của công ty dẫn xem sơ đồ sa bàn và tư vấn, thuyết trình việc tại khu C tòa nhà trung tâm thương mại chiều cao chỉ năm tầng.

Thứ ba: Trên các trang wed có uy tín về bất động sản trong phối cảnh tổng thể dự án đều thể hiện tại Khu C có trung tâm thương mại chiều cao khoảng năm tầng và mái vòm cong.

Trao đổi với phóng viên, cư dân tại tòa nhà R4 cho hay, tất cả hình ảnh quảng cáo sai sự thật vào thời điểm rao bán căn hộ đều đã được người dân lưu lại và ngay cả trên bản hợp đồng mua nhà cũng thể hiện tòa trung tâm thương mại năm tầng. Hơn thế nữa, các khách hàng cho rằng, khi mua nhà chỉ nhìn trên sa bàn trưng bày và hình ảnh phối cảnh, chứ không phải dân kỹ thuật để có thể đọc bản vẽ tỷ lệ 1/500.

Bất chấp sự phản đối của các cư dân, chủ đầu tư vẫn cho thi công tòa nhà cao khoảng 40 tầng, thay vì năm tầng như quảng cáo. Để phản đối cách làm của chủ đầu tư, từ cuối tháng 12 đến nay nhiều cư dân ở đây đã căng băng-rôn trên khắp căn hộ của các tòa nhà R3, R4 từ tầng 40 trở xuống.

Sau nhiều lần đàm phán, trao đổi nhưng không tìm được hướng giải quyết, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, ngày 25/9/2017, anh Phan Tiến Vinh đã làm đơn khởi kiến, gửi Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm. Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 16/10/2017, Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã thông báo về việc thụ lý vụ án và sớm đưa vụ việc ra xét xử.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận