Mua đất, sử dụng 20 năm bỗng bị đòi lại

Mua đất, đóng thuế và sử dụng ổn định hợp pháp hơn 20 năm, bỗng bị chủ cũ khởi kiện đòi lại. Tòa tuyên, phải trả đất cho chủ cũ khiến chủ đất có nguy cơ mất trắng.

 

Mua đất, đóng thuế và sử dụng ổn định hợp pháp hơn 20 năm, bỗng bị chủ cũ khởi kiện đòi lại. Tòa tuyên, phải trả đất cho chủ cũ khiến chủ đất có nguy cơ mất trắng. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Thành Vinh ở thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giao dịch mua đất hợp pháp...

Ông Nguyễn Thành Vinh ở số 2C Thùy Vân, phường 8, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có đơn kêu cứu gửi đến Báo TNVN với nội dung: Ngày 16/10/1992, ông có hợp đồng sang nhượng đất viết tay với ông Đinh Văn Duẩn và ông Đinh Công Luận, cụ thể như sau:

“Tôi là Đinh Công Luận, chủ sở hữu mảnh đất rẫy sang nhượng của ông Dụng (có giấy kèm theo) làm giấy này sang nhượng bớt cho anh Nguyễn Thành Vinh ngụ tại 75 Lý Thường Kiệt, phường 1, Vũng Tàu. Số đất bắt đầu từ cuối rẫy (phía Đông) kéo dài theo chiều dọc (sang phía tây) là: 129,25m. Phía Đông giáp đất ông Tư Thời. Phía Tây giáp đất của gia đình anh Duẫn, Luận. Bắc giáp đất ông Tư Thời. Nam giáp Công ty Cây xanh.

Chúng tôi thỏa thuận:

1-Anh Vinh đã đưa cho anh Luận, Duẫn là 27 chỉ vàng 95%.

2- Anh Luận, Duẫn đã giao giấy gốc sở hữu đất mang tên ông Bùi Tiến Dụng (là chủ cũ sang đất cho tôi) cho anh Vinh. Giấy gốc mang số 19/PQLNĐ/VT do phòng quản lý nhà đất thị xã Vũng Tàu cấp ngày 14/2/1976. Anh Vinh được toàn quyền sử dụng mảnh đất đã thỏa thuận như trên và tất cả cây trái trên mảnh đất đã thỏa thuận...”

Đơn kêu cứu của ông Nguyễn Thành Vinh gửi Báo TNVN

Tiếp đó, ngày 19/1/1994, ông Bùi Tiến Dụng và vợ là bà Nguyễn Thị Nụ đã có văn bản chuyển quyền sử dụng đất cho tôi với diện tích là 10.000m2 và đã được phòng công chứng Nhà nước số 01 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chứng nhận. Sau khi mua tôi đã làm hàng rào, cất nhà ở và trồng cây trên đất, đăng ký kê khai đất, nộp thuế sử dụng đất từ năm 1992 đến nay. Do đất đã bán xong nên ông Luận, ông Duẫn không quan tâm gì đến phần đất đã bán cho tôi như kê khai đăng ký đất, quản lý sử dụng đất, không nộp thuế đất... Khi Nhà nước tiến hành thu hồi, đền bù đất, ông Luận, ông Duẫn cũng không có ý kiến gì. Mãi đến 20 năm sau khi thị trường đất sốt thì năm 2005, ông Đinh Công Luận và ông Đinh Văn Duẫn bỗng khởi kiện quyền sử dụng đất của tôi. Tôi mua hợp pháp, vậy mà bây giờ người ta cướp trắng, tôi làm đơn này kiến nghị Báo TNVN xem xét bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình tôi”, ông Vinh cho biết.

... Nhưng tòa tuyên vô hiệu

Trước yêu cầu khởi kiện của ông Luận và ông Duẫn, năm 2014, TAND tỉnh BT-VT đã ra bản án sơ thẩm tuyên chấp thuận yêu cầu khởi kiện của ông Luận và ông Duẫn. Tiếp đó năm 2015, TAND tối cao tại TP.HCM tiếp tục ra bản án phúc thẩm số 63 tuyên chấp thuận yêu cầu khởi kiện của ông Luận và ông Duẫn. Theo đó, Tòa tuyên bố: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được phòng công chứng số 1 Bà Rịa- Vũng Tàu công chứng ngày 19/01/1994 giữa ông Bùi Tiến Dụng, bà Trần Thị Nụ với ông Nguyễn Thành Vinh là vô hiệu toàn bộ. Hủy bỏ giấy sang nhượng đất đề ngày 16/10/1992 giữa ông Đinh Công Luận, ông Đinh Văn Duẫn với ông Nguyễn Thành Vinh.

Cùng với đó, Tòa còn yêu cầu ông Nguyễn Thành Vinh trả lại cho ông Đinh Công Luận, ông Đinh Văn Duẫn bản chính Giấy xác nhận đăng ký đất số 19/PQLNĐ/VT do phòng quản lý nhà đất thị xã Vũng Tàu cấp ngày 14/2/1976. Buộc ông Đinh Công Luận, ông Đinh Văn Duẫn trả lại cho ông Vinh 24 chỉ vàng SJC đã nhận do hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu; Buộc ông Luận và ông Duẫn bồi thường thiệt hại do hợp đồng chuyển nhượng đất vô hiệu cho ông Nguyễn Thành Vinh là hơn 7,3 tỷ đồng.

Ông Vinh và mảnh đất đang tranh chấp

Trong khi đó, theo Bản kết luận điều tra số 03/C48(P6) của Bộ Công An: “Năm 2005, ông Đinh Công Luận, ông Đinh Văn Duẫn có đơn gửi Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai với ông Nguyễn Thành Vinh. Kết quả xác minh thấy: Năm 1989, ông Đinh Công Luận và ông Đinh Văn Duẫn mua của ông Bùi Tiến Dụng lô đất 12.000m2 có Giấy xác nhận đăng ký 19/PQLNĐ/VT do phòng quản lý nhà đất thị xã Vũng Tàu cấp ngày 14/2/1976. Ngày 16/10/1992, ông Đinh Công Luận, ông Đinh Văn Duẫn viết giấy sang nhượng đất cho ông Nguyễn Thành Vinh. Khi sang nhượng đất cho ông Vinh, ông Luận, ông Duẫn không ghi diện tích cụ thể, chỉ ghi “số bắt đầu từ cuối rẫy (phía Đông) kéo dài theo chiều dọc (sang phía tây) là: 129,25m. Phía Đông giáp đất ông Tư Thời. Phía Tây giáp đất của gia đình anh Duẫn, Luận. Bắc giáp đất ông Tư Thời. Nam giáp Công ty Cây xanh” với 27 chỉ vàng. Ông Luận, ông Duẫn đã giao Giấy xác nhận đăng ký 19/PQLNĐ/VT bản gốc mang tên ông Bùi Tiến Dụng cho ông Vinh. Do ông Luận, ông Duẫn chưa làm thủ tục sang tên từ ông Dụng nên ngày 19/1/1994, ông Dụng đã ký văn bản chuyển nhượng 10.000m2 trong tổng số 12.000m2 cho ông Vinh.

Trong thời gian ông Vinh quản lý và sử dụng khu đất trên, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã 04 lần cắt vào phần đất của ông Vinh để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 03 đơn vị và 01 dự án công cộng. Các lần cắt này đều có chuyển   Quyết định thu hồi cho ông Vinh... Điều này xác định sự tồn tại của khu đất do ông Vinh đang quản lý sử dụng. Còn ông Luận, ông Duẫn sinh sống ở khu đất kề bên nhưng không có ý kiến gì. Do vậy, có cơ sở xác định ông Vinh là người có chủ quyền quản lý và sử dụng khu đất trên. Việc tranh chấp trên đang được Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu thụ lý nên chuyển nội dung tranh chấp nêu trên đến Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu giải quyết theo Luật dân sự”.

Trong đơn gửi Báo TNVN, ông Vinh cho biết, ông rất bức xúc với phán quyết của Toà. Ông sẽ tiếp tục làm các thủ tục kháng nghị giám đốc thẩm theo quy định pháp luật hiện hành.

Báo TNVN sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc.

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận