Phường Thổ Quan hoàn thành 'phủ kín' căn cước công dân gắn chíp

Đến nay, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội đã hoàn thành 100% việc cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân trên địa bàn phường

 

Đến nay, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội đã hoàn thành 100% việc cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân trên địa bàn phường. Xác thực cấp định danh điện tử cho 11.706 trường hợp, kích hoạt mức 2 được 10.120 trường hợp.

Nỗ lực vượt khó, hoàn thành cấp CCCD gắn chíp

Phường Thổ Quan nằm gần trung tâm quận Đống Đa, là khu vực dân cư tập trung đông đúc, số lượng người dân đi các tỉnh, thành để làm ăn cũng không ít, vì vậy, khi địa phương triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ cấp căn cước cho công dân đã gặp một số khó khăn. Để hoàn thành tiến độ đã đề ra, Công an quận Đống Đa, Công an phường Thổ Quan đã không quản ngày đêm, vượt khó, tăng ca để thực hiện các thủ tục cung cấp CCCD.

Vào tận phòng bệnh để làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, đang cần chăm sóc tại bệnh viện; Có phương án sáng tạo, thuận tiện giúp người dân trong việc tiếp thu thông tin, xác minh hồ sơ, phối hợp với các cơ quan cấp trên trong các chuyến công tác đến các tỉnh, thành phố trên cả nước để xác minh thông tin cư dân đang sinh sống, làm việc xa nhà phục vụ làm thủ tục cấp CCCD gắn chip và cài đặt định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn phường; Thành lập Ban chỉ đạo đề án 06 của phường và thành lập 15 tổ công tác tại 15 tổ dân phố là những cách làm sáng tạo, hiệu quả của Công an phường Thổ Quan, trong việc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

“Có bệnh nhân đang phải đeo máy thở nằm trên giường bệnh; có bệnh nhân đã cao tuổi, không nhớ được cả ngày sinh của mình, gia đình, người thân cũng không có người có thể xác nhận nên việc làm hồ sơ, xác minh dữ liệu gặp nhiều khó khăn; nhiều trường hợp người cao tuổi không muốn làm CCCD gắn chip với ý nghĩ “người già chẳng còn sống được bao lâu nên không cần làm; có trường hợp phải đi lại, thuyết phục nhiều lần mới làm được”, Đại úy Trần Văn Việt, cảnh sát khu vực phường Thổ Quan chia sẻ.

Những trường hợp tương tự cũng diễn ra tại tất cả 15 tổ công tác thực hiện Đề án 06 phường Thổ Quan. Trung tá Bùi Mạnh Kiên, Phó trưởng công an phường Thổ Quan cho biết: Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu của Đề án 06, Công an phường Thổ Quan đã tham mưu cho UBND phường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về cư trú, tiện ích của dịnh vụ công trực tuyến, đảm bảo DLDC “đúng, đủ, sạch, sống” và thực hiện giải pháp thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong thực hiện thủ tục hành chính; chỉ đạo cảnh sát khu vực tham mưu cho cấp ủy, tổ dân phố tiến hành họp tổ dân phố tuyên truyền những tiện ích của CCCD gắn chíp và kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2, tuyên truyền hướng dẫn về phòng chống tội phạm, an toàn PCCC, làm thủ tục hành chính qua dịch vụ công tại các hộ có nhà cho thuê; Công an phường cũng có nhiều chương trình tuyên truyền những tiện ích CCCD gắn chip phục vụ người dân. Khi một cá nhân có tài khoản định danh điện tử chỉ cần sử dụng thẻ CCCD, và ứng dụng ĐDĐT trong giao dịch số tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch nhanh chóng, chính xác, đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai tiện ích thiết thực

Xác định phải hoàn thành nhiệm vụ cấp CCCD gắn chip, cấp mã ĐDĐT, góp phần đồng bộ hóa cơ sở DLQG về dân cư, phường Thổ Quan đã có kế hoạch làm việc cụ thể, lên phương án phù hợp với thực tiễn địa phương. 100% lực lượng của đơn vị được huy động tuyên truyền, vận động người dân hiểu mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cấp đổi CCCD. Tại các điểm nhận hồ sơ, quy trình thủ tục được niêm yết công khai để nhân dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện.

Công tác tuyên truyền được chú trọng, đặc biệt trên hệ thống loa truyền thanh và trên nền tảng mạng xã hội. Qua đó, giúp người dân biết và hiểu rõ lợi ích khi làm CCCD gắn chíp theo quy định; tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng là con em đang cư trú, học tập, lao động ở ngoại tỉnh đăng ký tạm trú và tiến hành làm thủ tục cấp CCCD tại nơi đăng ký tạm trú.

Ngoài các giải pháp đồng bộ nêu trên, Công an phường Thổ Quan có cách làm riêng căn cứ vào từng khu dân cư. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, lực lượng Công an phường đã tập trung điều tra cơ bản về từng người, từng hộ, từng tổ liên gia để lập danh sách rà soát; riêng các trường hợp có vấn đề về nhận thức, bệnh tật, người đã có tuổi, già yếu không thể đi lại, lực lượng công an sẽ tới tận nhà hỗ trợ công dân làm CCCD gắn chíp.

Trước khi Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực, các bộ, ngành, địa phương và người dân có thể sử dụng 7 phương thức thông tin công dân để thay sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Cụ thể, sử dụng thẻ CCCD gắn chip là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Khi công dân xuất trình thẻ CCCD theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin về CCCD.

Công an phường Thổ Quan cũng đẩy mạnh phát triển, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Công tác phòng chống tội phạm thông qua công tác quản lý dữ liệu dân cư, nhóm tiện ích công dân số, dữ liệu dân cư, ứng dụng cơ sở DLQG về dân cư, hệ thống dữ liệu điện tử, thẻ CCCD gắn chip trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia phục vụ 5 nhóm tiện ích, gồm: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Phục vụ dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu DLDC; Phục vụ chỉ đạo, điều hành lãnh đạo các cấp.

“Qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thuận tiện cho lực lượng công an xác minh thông tin đối tượng phục vụ công tác điều tra và đối tượng có tiền án, tiền sự không sinh sống tại địa phương để tiến hành lập thông báo đối tượng di chuyển theo KH 360/CATP; Qua ứng dụng VNEID giúp người dân thuận tiện trong việc tố giác tội phạm, giúp cho công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, an toàn PCCC, quản lý hành chính và các dịch vụ công khác đều rất hiệu quả”, trung tá Bùi Mạnh Kiên cho biết.

Sáng 27/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Căn cước, với đa số ý kiến tán thành. Trong bối cảnh thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thì việc xây dựng một Chính phủ điện tử giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công thông qua hình thức trực tuyến, hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư là việc cần thiết sớm hoàn thiện./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận