Công an Thanh Trì phá án xuyên đêm vì bình yên cuộc sống

Đội cảnh sát hình sự (CSHS), Công an xã Thanh Liệt, Công an huyện Thanh Trì truy bắt các đối tượng cướp giật, trả lại tài sản cho người bị hại.

 

Phá liên tiếp hai vụ án cướp và cướp giật chỉ trong thời gian ngắn, chiến công của Đội cảnh sát hình sự (CSHS), Công an xã Thanh Liệt, Công an huyện Thanh Trì là những viên gạch vững chắc xây dựng và bảo vệ cuộc sống bình yên.

Phá án nhanh nhất để sớm mang lại sự bình yên

Tâm sự với phóng viên, Trung tá Trần Quốc Hiếu, Trưởng Công an xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội, chia sẻ: Khi hay tin một cháu bé bị cướp giật chiếc điện thoại di động xảy ra vào ngày 24/10/2023, Thượng tá Đào Thanh Bình, Trưởng công an huyện Thanh Trì đã chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự (CSHS), Công an xã Thanh Liệt quyết tâm truy bắt các đối tượng gây án, thu hồi tài sản.

Trung tá Trần Quốc Hiếu cho biết: "Ngay sau đó, Đội CSHS và Công an xã Thanh Liệt đã phối hợp với Phòng CSHS nhanh chóng vào cuộc để tìm hiểu vụ việc, truy xét các đối tượng. Đối với vụ án này, công an xã Thanh Liệt nhận thấy nhóm đối tượng rất manh động, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân nên chúng tôi quyết tâm truy xét, truy tìm bằng được nhóm đối tượng này để đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật. Đồng thời chúng tôi cũng nhận được sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì và sự phối hợp chặt chẽ của Đội CSHS, Phòng CSHS nên chỉ sau 4 ngày (24/10/2023 - 28/10/2023) đã phá được vụ án".

Theo Trung tá Ngô Duy Quang, Phó trưởng Công an xã Thanh Liệt, ngày 24/10/2023, cháu Đ. sinh năm 2015, trú tại thôn Nội, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì đang sử dụng điện thoại ở cửa nhà thì bị 5 đối tượng đi trên 2 xe máy chạy qua giật mất chiếc điện thoại Samsung (tại thời điểm mua năm 2019 có trị giá gần 20 triệu đồng). Nhận được tin báo của người dân, Công an xã Thanh Liệt đã nhanh chóng vào cuộc. Nhờ sự mưu trí, dũng cảm và các biện pháp nghiệp vụ đặc biệt của lực lượng công an, chỉ sau 4 ngày, các đối tượng đã bị triệu tập về cơ quan công an. Qua quá trình đấu tranh làm rõ sự việc, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Công an xã Thanh Liệt, Đội cảnh sát hình sự huyện Thanh Trì đã bắt gọn các đối tượng cướp giật chiếc điện thoại.Trung tá Lương Huy Giang - Đội trưởng Đội CSHS, Công an huyện Thanh Trì - cho biết: Vụ án cướp giật điện thoại của cháu Đ. chỉ là một trong hai vụ án cướp và cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn và đã được cơ quan công an triệt phá thành công. Trước đó, vào tháng 9 năm 2023, Công an huyện Thanh Trì nhận được trình báo của anh C. với nội dung: Khi đi từ nhà riêng ở Hoàng Mai đến lò mổ ở Vạn Phúc, Thanh Trì theo đường đê Hữu Hồng, qua đoạn dốc Đồng Trì thuộc xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, anh C. bị một nhóm đối tượng đi trên hai xe máy ép dừng xe, các đối tượng ngồi sau cầm theo kiếm và dao đe dọa yêu cầu anh đưa ví và lấy trong ví số tiền 1.700.000 đồng cùng một chiếc điện thoại rồi lên xe máy bỏ chạy.

Trong quá trình điều tra, tổ công tác của Đội CSHS và Phòng CSHS xác định thêm một số nạn nhân khác. Tất cả đều là người có công việc phải đi làm sớm hoặc về muộn. Thủ đoạn gây án của nhóm đối tượng là sử dụng 2 xe máy, đối tượng ngồi sau mang theo hung khí đe dọa, khống chế nạn nhân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã xác định được 7 đối tượng gây án, là những thanh niên trẻ tuổi, thường mang theo hung khí đi vào ban đêm. Trong đó có cả những đối tượng ở Hoàng Mai, Ba Đình, Thường Tín, Hà Đông.

Đội CSHS đã tiến hành đồng loạt triệu tập các đối tượng về đấu tranh, làm rõ và bước đầu khai nhận đã gây ra vụ cướp tài sản của anh C. và một số vụ cướp khác trên địa bàn huyện Thanh Trì, quận Hà Đông và quận Hoàng Mai. Cơ quan điều tra đã thu giữ chiếc điện thoại bị đem đi cầm cố ở phố Đặng Dung và trả lại cho người bị hại. Còn số tiền cướp được các đối tượng đã chia nhau ăn tiêu hết.

Tội phạm trẻ hóa và khuyến cáo của cơ quan công an

Trung tá Lương Huy Giang - Đội CSHS Công an huyện Thanh Trì - cho biết, điều khiến anh trăn trở nhất là thực trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa. Số đối tượng gây ra các vụ cướp giật trên đều còn khá trẻ, ở độ tuổi 18 - 20, cá biệt có đối tượng mới 14 tuổi 2 tháng. Các đối tượng này thường bị gia đình buông lỏng quản lý, bỏ học, bỏ nhà đi lang thang, chơi điện tử và quen biết nhau qua mạng xã hội.

Trong quá trình gây án, các đối tượng phân công nhiệm vụ rất rõ ràng. Đối tượng ngồi sau cầm theo dao hoặc giáo mác để đe dọa, khống chế nạn nhân. Trong vụ cướp giật điện thoại tại xã Thanh Liệt có 1 xe máy chở 3, đối tượng ngồi sau cùng cầm đèn pin ánh sáng mạnh để chĩa vào mặt nạn nhân khiến họ không nhận dạng được, đồng thời chĩa vào các camera an ninh trên đường để làm mờ camera. Các chiêu trò này đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Nếu số đối tượng này mà không sớm được bắt giữ thì sẽ tiếp tục gây ra nhiều vụ cướp giật trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh.

Các đối tượng trong vụ án cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn xã Tứ Hiệp. Trung tá Lương Huy Giang khuyến cáo: "Qua các vụ việc thì chúng ta đều thấy rằng đa phần các cháu 17, 18, 19 tuổi, bị gia đình buông lỏng quản lý, không giám sát dẫn đến tự do đi lại vào ban đêm. Các đối tượng thường tụ tập chơi game và quen biết nhau thông qua mạng xã hội, từ đó câu kết với nhau thực hiện các hành vi phạm tội. Các đối tượng gây án với thủ đoạn liều lĩnh và manh động hơn, công khai, ngang nhiên và sẵn sàng sử dụng vũ lực để chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an khuyến cáo các gia đình có các cháu ở độ tuổi thanh thiếu niên thì cần tăng cường việc quản lý, giám sát các cháu về mặt thời gian và phối hợp với nhà trường quản lý, nắm bắt diễn biến tâm lý, tư tưởng, thói quen, sở thích của các cháu, sớm có biện pháp giáo dục, phòng ngừa; quản lý phương tiện đi lại để tránh việc các cháu bị bạn bè rủ rê, lôi kéo dẫn đến vi phạm pháp luật".

Trung tá Lương Huy Giang cũng cho biết thêm, theo quy luật, vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, hoạt động của các loại tội phạm, vi phạm pháp luật gia tăng. Vì thế, từ nay đến cuối năm Công an huyện Thanh Trì tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, chủ động tấn công các loại tội phạm góp phần bảo đảm trật tự xã hội.

Để giữ bình yên cho cuộc sống, Trung tá Trần Quốc Hiếu - Trưởng Công an xã Thanh Liệt, cho biết: "Bước vào quý 3, quý 4 của năm 2023 tập thể Ban chỉ huy Công an xã Thanh Liệt dưới sự chỉ đạo của Công an huyện Thanh Trì và Công an thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt trong dịp Tết dương lịch và Tết âm lịch. Lực lượng cảnh sát khu vực xuống địa bàn rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự để răn đe, giáo dục. Chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát vào những khung giờ mà các đối tượng hay lợi dụng để hoạt động phạm tội, trên những tuyến đường mà đối tượng có thể hoạt động phạm tội"./.

"Gia đình tôi báo tin muộn vì khi xảy ra vụ cướp giật, cháu còn bé nên rất hoảng sợ. Dù vậy, các đồng chí Công an xã Thanh Liệt, Đội CSHS đã không quản ngày đêm truy bắt đối tượng, mang lại niềm tin và sự bình yên không chỉ cho gia đình tôi mà còn cho các cư dân trên địa bàn. Trước đây, khu vực chúng tôi sinh sống rất yên bình, buổi tối trẻ con ra chơi rất đông nên khi xảy ra vụ việc tất cả cư dân đều rất lo lắng. Nhưng rất may là các anh công an đã nhanh chóng phá án, bắt được đối tượng giúp chúng tôi cảm thấy cuộc sống bình yên trở lại. Sau này thì tôi được biết, chứng cứ và hình ảnh các đối tượng rất mờ, rất khó xác định song chỉ 4 ngày sau các anh công an đã xác định, bắt được các đối tượng gây án. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn các anh rất nhiều!" - Chị Khuất Thị Liên Hương, mẹ của cháu Đ.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận