Nhà đầu tư bị thiệt hại nặng nề trong khi chờ phán quyết của UBCKNN

Ông N.Đ.K đã nhiều lần làm đơn kiến nghị, tố cáo các sai phạm của Công ty cổ phần chứng khoán VPS (VPS) và nhân viên VPS tới UBCKNN, nhưng 10 tháng đã trôi qua, kết quả giải quyết vẫn là… chờ được xem xét. Trong khi đó, VPS liên tiếp bán cưỡng bức cổ phiếu trong tài khoản của ông K với giá 'rớt đáy' để thu nợ vay margin trên 40 tỷ đồng…

 

Liên quan đến nội dung kiến nghị của ông K gửi Báo TNVN, Báo TNVN đã có bài viết: “Vì sao UBCKNN chưa giải quyết dứt điểm tố cáo của nhà đầu tư?” đăng trên số báo 36 ra ngày 7/9/2003, nội dung phản ánh:

Thứ nhất, ông K kiến nghị xử lý các sai phạm nghiêm trọng của VPS, cụ thể, VPS đã tự ý mở khống tài khoản ký quỹ của khách hàng; VPS để các nhân viên thực hiện đầu tư chứng khoán cho khách hàng trái phép và gây thiệt hại nghiêm trọng cho ông K hàng chục tỷ đồng; VPS tự ý ký hợp đồng mua bán chứng khoán giả tạo và vi phạm qui định cấm về cho vay tại khoản 1, Điều 27, Thông tư 121/2020/TT-BTC...

Thứ hai, ông K cho rằng, UBCKNN đang có dấu hiệu “bao che” cho sai phạm của VPS và “Giám đốc tư vấn đầu tư VPS”, bởi vì, kể từ khi ông K có đơn tới UBCKNN đến nay đã 8 tháng trôi qua, nội dung đơn của ông vẫn chưa được giải quyết.

Thứ ba, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông K phải tiếp tục làm đơn khiếu nại, đơn tố cáo gửi Thanh tra UBCKNN, Thanh tra Bộ Tài chính, Ban Dân nguyện, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều cơ quan báo chí để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Sau đó, ngày 09/8/2023, Ban Dân nguyện có văn bản số 932/BDN chuyển đơn của ông K tới Bộ trưởng Bộ Tài chính. Nội dung văn bản nêu rõ, Ban Dân nguyện đã nhận được nội dung tố cáo việc vi phạm pháp luật của VPS đã thực hiện đầu tư trái phép trên tài khoản chứng khoán của ông K, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

“Về việc này, ông K đã nhiều lần gửi đơn đến UBCKNN để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin kết quả giải quyết, do đó ông tiếp tục gửi đơn đến Quốc hội… Ban Dân nguyện trân trọng chuyển đơn thư của ông K đến Bộ trưởng Bộ Tài chính để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để thực hiện nhiệm vụ giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBTVQH”, nội dung văn bản của Ban Dân nguyện.

Thứ tư, để làm sáng tỏ những nội dung có trong đơn kiến nghị của ông K, phóng viên Báo TNVN đã làm việc với VPS; UBCKNN.

Đại diện VPS làm việc với PV Báo TNVN

Trả lời phóng viên, đại diện VPS khẳng định, Luật Chứng khoán không cho phép nhân viên công ty chứng khoán nhận ủy quyền từ nhà đầu tư.

Về nội dung phản ánh của ông K, phóng viên Báo TNVN đã làm việc với đại diện UBCKNN là bà Phạm Thị Hương, Phó Chánh Thanh tra UBCKNN. Rất nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến nội dung đơn kiến nghị, đơn tố cáo của ông K đều chưa được bà Hương trả lời một cách chính thức, cụ thể, kể cả thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo luật định.

Theo Điều 30 Luật Tố cáo 2018 quy định về thời hạn giải quyết tố cáo như sau: Thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo; Đối với vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo một lần nhưng không quá 30 ngày.

Về thời hạn giải quyết đơn theo Luật Khiếu nại, tại Điều 28 Luật Khiếu nại 2011 quy định: Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp, thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý”.

Trước đó, ngày 4/8/2023, Báo TNVN có Công văn số 52/CV-Bao VOV chuyển nội dung đơn kiến nghị tới UBCKNN xem xét giải quyết theo luật định. Đồng thời, Báo TNVN kiến nghị UBCKNN phản hồi kết quả giải quyết vụ việc tới Báo TNVN. Nhưng đến nay đã 60 ngày, Báo TNVN vẫn chưa nhận được phản hồi của UBCKNN.

Trao đổi với phóng viên, ông N.Đ.K cho biết: “Đơn kiến nghị, tố cáo tôi đã gửi tới UBCKNN đến nay đã 10 tháng, nhưng UBCKNN vẫn chưa thể kết luận nên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tôi”.

Về việc trả lời những nội dung mà Báo TNVN đề cập tại công văn số 52/CV-Bao VOV bà Phạm Thị Hương, Phó Chánh thanh tra, cho biết: Sau khi có kết quả xác minh, xử lý thì UBCKNN sẽ phản hồi thông tin theo đúng quy định.

Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo theo của vụ việc này!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận