Hải Dương: Người được thi hành án chờ đợi đến bao giờ

Gần 2 năm qua việc thi hành án vẫn chỉ nằm trên giấy, mặc dù bà Đinh Bích Hợp và người dại diện theo pháp luật, luật sư đã nhiều lần gửi đơn đề nghị.

 

TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án, Cục thi hành án dân sự tỉnh Hải Dương ra Quyết định thi hành án yêu cầu số 147/QĐ-CTHADS, ngày  04/01/2022, nhưng gần 2 năm qua việc thi hành án vẫn chỉ nằm trên giấy, mặc dù bà Đinh Bích Hợp và người dại diện theo pháp luật, luật sư đã nhiều lần gửi đơn đề nghị.

Viết đơn kêu cứu đến Báo TNVN, bà Đinh Bích Hợp trú tại Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, phản ánh: Bà Hợp là người được thi hành Quyết định của Bản án DSPT số 117/2021/DS-PT, ngày 10/11/2021 của TAND Cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên Quyết định của Bản án DSST số 11/2019/DS-ST, ngày 28/11/2019 của TAND TP Hải Dương buộc Bà Phạm Thị Hương có trách nhiệm trả bà Hợp tổng số tiền là 1.750.000.000 đồng kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án đến khi thi hành án xong; bên phải thi hành án còn phải chịu khoản lãi suất của số tiền còn phải thi hành án với mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 Bộ luật dân sự 2015. Người phải thi hành án là: bà Phạm Thị Hương, địa chỉ: Số 12 Bắc Sơn, phường Quang Trung, Thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Cục thi hành án dân sự tỉnh Hải Dương ra Quyết định thi hành án yêu cầu số 147/QĐ-CTHADS, ngày  04/01/2022, nhưng đến nay việc thi hành án vẫn nằm trên giấy, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà Đinh Bích Hợp.Ngày 14/12/2021,  bà Hợp đã làm đơn yêu cầu thi hành án và ngày 04/01/2022, ông Nguyễn Văn Tuấn, Cục trưởng, Cục THADS tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 147/QĐ-CTHADS thi hành án theo yêu cầu, yêu cầu bà Phạm Thị Hương “có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này”.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 01 năm 07 tháng kể từ ngày bà Hợp có đơn yêu cầu nhưng bản án vẫn không được cơ quan thi hành án nhà nước của tỉnh Hải Dương thi hành, quyền lợi của công dân vẫn chưa được bảo vệ, luật pháp vẫn chưa được thực thi.

Cũng theo phản ánh của bà Hợp, chấp hành viên Phạm Ngọc Khoa được phân công và tổ chức thi hành án theo yêu cầu. Theo quy định của pháp luật, ông Phạm Ngọc Khoa phải lập hồ sơ thi hành án theo quy định tại Điều 8, Nghị định số 62/2015/NĐ-CP, ngày 18/7/2015 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự.

Sau 10 ngày, kể từ ngày 15/01/2022 là thời hạn cuối cùng để người phải thi hành án tự nguyện thi hành nhưng bà Phạm Thị Hương không tự giác thực hiện nghĩa vụ, ông Phạm Ngọc Khoa phải thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của mình được quy định tại Điều 20, Luật Thi hành án. Theo đó, ông Phạm Ngọc Khoa và cơ quan thi hành án tỉnh Hải Dương có trách nhiệm phải thực hiện đầy đủ các quy định tại Điều 44 và Điều 46 Luật Thi hành án dân sự về xác minh điều kiện thi hành án và cưỡng chế thi hành án.

Cũng theo phản ánh của bà Hợp, Cục thi hành án dân sự tỉnh Hải Dương không thông báo cho bà việc thay đổi chấp hành viên theo quy định của pháp luật. Chỉ đến khi liên hệ với ông Phạm Ngọc Khoa, bà Hợp mới biết thông tin là người thực hiện nhiệm vụ chấp hành viên đã đổi sang ông Trung.

Tìm hiểu về sự việc này, bà Hợp được biết, theo Quyết định số 14/QĐ-CTHADS ngày 04/11/2022, chấp hành viên Đặng Đình Trung được phân công tiếp tục thực hiện công việc của chấp hành viên Phạm Ngọc Khoa.      

Từ ngày 14/12/2021 đến nay, bà Hợp và những người đại diện theo ủy quyền của bà Hợp đã có nhiều văn bản gửi, có nhiều lần trao đổi, làm việc với các ông chấp hành viên Phạm Ngọc Khoa và ông Đặng Đình Trung về việc thi hành án. Nội dung phản ánh và làm việc liên quan đến vấn đề chậm trễ thi hành án nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, tạo điều kiện cho người phải thi hành án có điều kiện tẩu tán tài sản, coi thường pháp luật…

Ngày 12/6/2023, tại trụ sở Cục thi hành án dân sự tỉnh Hải Dương, bà Mai Thị Hồng – Đại diện theo ủy quyền của bà Đinh Bích Hợp và ông Nguyễn Văn Chiến, người bảo vệ quyền lợi của bà Hợp đã có buổi làm việc với ông Đặng Đình Trung, chấp hành viên.

Tại buổi làm việc, bà Hồng đề nghị cung cấp quá trình và kết quả thi hành bản án dân sự phúc thẩm số 117/2021/DSPT, ngày 10/11/2021 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội và quyết định thi hành án số 147; tiếp tục xác minh thi hành án và tổ chức cưỡng chế thi hành án… Chấp hành viên cho biết, Cục thi hành án dân sự tỉnh Hải Dương đã thực hiện xác minh tài sản của bà Hương. Hiện nay, bà Hương có tài sản là quyền sử dụng đất tại TP Hải Dương.

Sau khi được chấp hành viên thông báo, đại diện theo pháp luật của bà Hợp và luật sư đã đề nghị chấp hành viên sớm xử lý tài sản của bà Phạm Thị Hương để bảo đảm quyền lợi cho bà Đinh Bích Hợp theo quy định.  Tại buổi làm việc, luật sư Nguyễn Chiến cũng đề nghị Cục thi hành án dân sự trả lời bằng văn bản về sự việc người được thi hành án chưa nhận được quyết định thay đổi chấp hành viên.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Hợp đến nay những vấn đề trên vẫn chưa được chấp hành viên và Cục thi hành án dân sự tỉnh Hải Dương làm rõ và trả lời thuyết phục. Việc thi hành án mới chỉ thực hiện trên giấy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà Đinh Bích Hợp.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận