Tuyên Quang: Dân 'sống mòn' bên cạnh mỏ đá!

Kể từ khi DNTN Sơn Tùng đi vào hoạt động khai thác đá, cũng là lúc người dân thôn Phúc An, xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa phải sống trong ô nhiễm môi trường.

 

Cỏ, cây “chết rũ” vì bụi đá…

Báo TNVN nhận được phản ánh của độc giả hiện đang sinh sống tại thôn Phúc An, xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang về việc DNTN Sơn Tùng trong quá trình khai thác, nghiền đá đã gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến người dân. Về vấn đề này, người dân đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, yêu cầu DNTN Sơn Tùng nghiêm túc chấp hành bảo vệ môi trường, đảm bảo trong quá trình sản xuất không gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, điều đó gây bức xúc trong nhân dân.

Chất thải từ trạm trộn nhựa xả thẳng ra môi trường

Nhóm phóng viên đã thực địa khu vực mà DNTN Sơn Tùng đang hoạt động. Tại đây, ngoài việc khai thác đá, nghiền đá còn có trạm trộn nhựa đường công suất lớn đang hoạt động. Về phương tiện vận chuyển nguyên liệu ra vào mỏ khá rầm rộ, xe tải trọng lớn tấp nập ra vào, mỗi lần những chiếc xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường bụi bay mù mịt.

Xe tải trọng lớn là nguyên nhân đường giao thông xuống cấp

Từ những gì đang diễn ra tại đây cho thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở bởi tiếng ồn vang vọng từ dây truyền nghiền đá, bụi đá trắng xóa bay mù mịt. Điều đáng lo hơn, từ những ống khói của trạm trộn nhựa đường thải lên trời những cột khói đen mùi khét lẹt ra môi trường.

Trước những hệ lụy từ mỏ đá gây ra, bác K, người dân thôn Phúc An bức xúc cho biết: “Cây, cỏ còn chết bởi bụi đá phủ trắng nói gì đến con người”.

“Việc mỏ đá hoạt động gây tiếng ồn lớn, nhiều hôm đến giờ nổ mìn cách đó hàng trăm mét nhưng vẫn cảm nhận được sự rung lắc, khói bụi bay mù trời, phủ trắng nhằ cửa, cây cối. Nguy hiểm hơn là việc trạm trộn nhựa xả khói ra môi trường, mùi nhựa khét ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân” – Bác K cho biết.

Khói đen mùi khét lẹt xả thẳng ra môi trường

Ngoài vấn đề ô nhiễm môi trường khí, bụi thì người dân còn phản ánh việc xe tải trọng lơn trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu ra vào mỏ đã làm hư hỏng đường dân sinh, tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người dân mỗi khi tham gia giao thông. Theo quan sát, tại tuyến đường vào mỏ đá nhiều xe ô tô trọng tải lớn di chuyển hiện đang cải tạo, nâng cấp, thuộc gói thầu thi công xây dựng công trình: Cải tạo nâng cấp đường từ giáp Quốc lộ 3B đi thôn Phúc An, xã Tân Thịnh, Chiêm Hóa. Nhiều vị trí đường đã được nhà thầu thi công đổ đá san nền tạo cốt nhưng khi hàng loạt xe trọng tải lớn đi qua đã gây lún sâu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiến độ thi công dự án.

“Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh việc DNTN Sơn Tùng gây ô nhiễm môi trường, gây hư hỏng đường giao thông trong các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, sau buổi phản ánh đó, DNTN Sơn Tùng cho xe tưới đường nhưng chỉ là đối phó xong rồi thôi. Kiến nghị nhiều, kiến nghị mãi những chẳng có kết quả nên người dân nơi đây đành “sống mòn” cùng sự tồn tại của mỏ đá” - chị H ngao ngán cho hay.

Chính quyền cần kiểm tra, xử lý sai phạm..

Theo tìm hiểu được biết, DNTN Sơn Tùng Tuyên Quang được UBND tỉnh Tuyên Quang cấp giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá làm vật liệu xây dựng tại thôn Phúc An, xã Tân Thịnh với diện tích hơn 14 ha, quy mô khai thác 90.000 m3/năm.

Việc hoạt động của DNTN Sơn Tùng đều chịu sự quản lý, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp, các cơ quan chuyên môn. Trước những ý kiến, kiến nghị của người dân và đối chiếu theo các quy định của pháp luật về hoạt động của mỏ đá, nhóm phóng viên đã liên hệ với Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh bà Lương Thị Tuyên để có thông tin khách quan, đa chiều, thế nhưng bà Tuyên từ chối cung cấp thông tin cho báo chí với lý do “mới nhận công tác tại xã Tân Thịnh nên phải xem lại quy chế phát ngôn báo chí là Chủ tịch UBND xã hay Bí thư Đảng ủy xã”.

Để đảm bảo đời sống người dân quanh khu vực hoạt động của DNTN Sơn Tùng cũng như việc chấp hành theo quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động khai thác, sản xuất đá cũng như việc hoạt động của trạm trộn nhựa của DNTN Sơn Tùng, Báo TNVN kiến nghị UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, đồng thời yêu cầu DNTN Sơn Tùng chấp hành theo quy định của pháp luật./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận