Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án AIC không chấp nhận đơn kháng cáo gửi từ Mỹ về

Tại phiên xét xử phúc thẩm đại án AIC, bị cáo đang bỏ trốn có "Đơn kháng cáo" gửi từ Mỹ về nhưng HĐXX không chấp nhận những đơn này.

Ngày 22/5, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại công ty AIC, bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan. Đáng chú ý, trong phiên xử phúc thẩm gồm 14 bị cáo kháng cáo thì có đến 8 bị cáo đang bỏ trốn. Trong số đó có Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch AIC đang bỏ trốn và bị truy nã quốc tế.

Ngoài bà Nhàn, các bị cáo khác đang bỏ trốn gồm: Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc AIC); Đỗ Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng AIC); Nguyễn Thị Sen (cựu giám đốc Công ty CP Thiết bị y tế và môi trường); Nguyễn Thị Tích (Tổng giám đốc Công ty MOPHA); Đỗ Mỹ Hạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Vân Sa) và Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên).

8 bị cáo bỏ trốn được các luật sư thay mặt kháng cáo. Về vấn đề này, HĐXX phiên phúc thẩm cho biết: Dư luận có ý kiến về việc xét xử vắng mặt 8 bị cáo đang bị truy nã, luật sư kháng cáo thay các bị cáo. Đến phiên phúc thẩm cũng không có mặt 8 bị cáo, việc truy nã chưa có kết quả. Do đó, HĐXX xin ý kiến Viện kiểm sát nội dung này và tiến hành hội ý.

Sau thời gian hội ý, HĐXX phiên phúc thẩm quyết định không chấp nhận việc "kháng cáo thay" của các luật sư. "Việc các bị cáo bỏ trốn, bị truy nã, đến nay chưa có kết quả thể hiện các bị cáo tự từ bỏ quyền của bị can, bị cáo theo quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự, trong đó có quyền kháng cáo bản án, quyết định sơ thẩm theo quy định trong Điều 61 Bộ luật Tố tụng hình sự." - HĐXX cho biết.

Căn cứ vào quy định về phạm vi xét xử phúc thẩm nêu trong Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX phúc thẩm xét thấy không có căn cứ để chấp nhận việc luật sư có đơn kháng cáo cho các bị cáo nêu trên. Các quyết định của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đối với các bị cáo nêu trên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Đối với các bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, theo HĐXX cấp phúc thẩm, Tòa án có tiếp nhận lưu trong hồ sơ thể hiện có “Đơn kháng cáo”, người gửi Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, phong bì đựng đơn được gửi từ nước Mỹ.

Tuy nhiên, cấp phúc thẩm xét thấy những đơn này không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (Cục lãnh sự hoặc cơ quan đại diện ngoại giao...). Mặt khác, đến nay các bị cáo chưa ra trình diện trước pháp luật, không có tài liệu nào chứng minh các bị cáo đã nhập cảnh về Việt Nam, cũng như không có căn cứ chứng minh về nhân thân của các bị cáo. Do đó, HĐXX không chấp nhận những "Đơn kháng cáo" gửi từ Mỹ về.

Đối với 6 bị cáo không bỏ trốn và có đơn kháng cáo theo đúng trình tự pháp luật, HĐXX cấp phúc thẩm cho biết vẫn tiến hành xét xử bình thường với các bị cáo này. Trong số đó, có cựu Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - Phan Huy Anh Vũ. Ông Vũ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án này./.

Trọng Phú/VOV.VN

Bình luận

    Chưa có bình luận