Vụ cưỡng chế công trình vi phạm tại Đầm Trị, Quảng An, Tây Hồ, TP Hà Nội: Dân có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng

Không đồng tình với các quyết định của UBND quận Tây Hồ và UBND phường Quảng An trong việc cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả tại khu đất nhà hàng Sen Đầm Trị, ông Hoàng Văn Mai, thường trú tại 28, ngõ 12, Đặng Thai Mai, Quảng An, Tây Hồ, TP Hà Nội đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng, cơ quan báo chí

 

Bảo vệ quyền lợi, ​​dân kiến nghị...
Ngày 24/4/2023, Thanh tra Chính phủ tiếp tục có văn bản số 1245/BTCDTW-XLĐ gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội với nội dung: Ông Hoàng Văn Mai phản ánh sự việc UBND quận Tây Hồ chậm giải quyết đơn khiếu nại của ông đối với biên bản vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC, ngày 16/1/2023 của UBND phường Quảng An và quyết định số 11/QĐ-KPHQ, ngày 08/2/2023 của UBND quận Tây Hồ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.
Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ theo quy định của pháp luật, quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định việc tiếp nhận xử lý đơn thư, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn thư và tài liệu gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội để chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật, thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ.

Nhà hàng Sen Đầm Trị ông Mai mua của người dân từ năm 2002...
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, ngày 16/2/2023, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 437/BTCDTW-XLĐ gửi Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, với nội dung: “Ông Hoàng Văn Mai không đồng ý đối với quyết định số 11/QĐ-UBND, ngày 08/02/2023 của Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu ông Hoàng Văn Mai khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất, trả lại đất cho UBND phường Quảng An quản lý. Theo nội dung đơn thư, ông Mai phản ánh cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra và lập biên bản, ông Mai không nhận được thông báo đối với hoạt động kiểm tra tài sản của mình, không bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về tài sản mà ông phải tháo dỡ, di dời, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của gia đình ông. Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ theo quy định của pháp luật, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của ông Hoàng Văn Mai và tài liệu gửi kèm đến Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, TP Hà Nội để xem xét, giải quyết, trả lời đơn theo quy định pháp luật. Đề nghị thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ”.
Đi tìm nguyên nhân vì sao ông Hoàng Văn Mai liên tiếp có đơn gửi Thanh tra Chính phủ sau khi nhận được các văn bản của UBND quận Tây Hồ và UBND phường Quảng An, phóng viên Báo TNVN đã làm việc với ông Mai, và thu thập hồ sơ có liên quan. Từ hồ sơ của ông Mai cung cấp cho thấy, ngày 15/2/2002, ông Hoàng Văn Mai mua nhà hàng cá Đầm Trị của ông Nông Văn Hải, thường trú tại số 23, Đặng Thai Mai, Quảng An, Hà Nội. Tại thời điểm đó, các hạng mục xây dựng, tôn tạo trên bề mặt nước ven hồ Đầm Trị đã có sẵn. Trong quá trình quản lý và sử dụng, ông Mai không xây dựng thêm mà chỉ khai thác, tu sửa, bảo dưỡng công trình. Sau này, ông Mai đổi tên nhà hàng cá Đầm Trị thành nhà hàng Sen Đầm Trị, không tranh chấp.

Thanh tra Chính Phủ có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Đến giữa năm 2019, ông Mai nhận được thông báo về việc tháo dỡ, di chuyển tài sản vật kiến trúc và bàn giao đất công cho UBND phường Quảng An quản lý khu đất nhà hàng Sen Đầm Trị. Do không đồng ý với nội dung thông báo của UBND phường Quảng An nên ông Mai và phường Quảng An đã có các buổi làm việc để tìm ra phương án giải quyết hợp lý nhưng tại các buổi làm việc trực tiếp, hai bên còn rất nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.
Đến ngày 16/01/2023, UBND phường Quảng An tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số: 04/BB-VPHC về lĩnh vực đất đai. Tiếp đó, căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính nêu trên, ngày 08/02/2023, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ ban hành quyết định số: 11/QĐ-KPHQ, về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả để yêu cầu ông Mai di dời, phá dỡ toàn bộ tài sản, công trình trên khu đất.
Không đồng tình với các quyết định của UBND phường Quảng An, UBND quận Tây Hồ, ngày 14/02/2023, ông Mai đã có đơn khiếu nại đối với biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai số: 04/BB-VPHC, ngày 16/01/2023 và quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số: 11/QĐ-KPHQ, ngày 08/02/2023.
Đến ngày 21/3/2023, UBND quận Tây Hồ ban hành văn bản số 50/TB - CTUBND thông báo về việc thụ lý khiếu nại lần đầu. Tuy nhiên, ông Mai chưa nhận được quyết định giải quyết khiếu nại thì đến ngày 28/03/2023, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Tiếp đó, ngày 20/04/2023, UBND phường Quảng An ban hành thông báo số 107/TB-UBND về việc tổ chức thi hành quyết định số 38/QĐ-CCXP của Chủ tịch UBND quận Tây Hồ.
Về vấn đề trên, ông Mai bức xúc cho biết: “Tôi vô cùng bất ngờ, bởi quyết định trên không đưa ra phương án bồi thường, hỗ trợ sẽ gây hậu quả khó khắc phục và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi’’.
Ra quyết định và tiến hành cưỡng chế..
Trong đơn xin xác nhận quản lý, sử dụng nhà hàng Sen Đầm Trị, hàng trăm hộ dân đã ký xác nhận ông Mai mua nhà hàng cá Đầm Trị từ năm 2002, kinh doanh ổn định nhà hàng Sen Đầm Trị, không tranh chấp.
Tuy nhiên, văn bản 330/UBND-ĐC, ngày 22/7/2020 của UBND phường Quảng An cho rằng: Khu đất nhà hàng Sen Đầm Trị thuộc quản lý của UBND phường Quảng An quản lý và ký hợp đồng cho thuê đất hàng năm đối với người khác chứ không ký với ông Mai.

Những hạng mục công trình tồn tại gần hơn 20 năm, đến nay, lực lượng chức năng quận Tây Hồ tiến hành cưỡng chế..
Từ đó, ngày 28/03/2023, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, cụ thể: Chiếm đất nông nghiệp (do UBND phường Quảng An quản lý) không phải là đất trồng lúa tại khu vực đô thị, diện tích vi phạm 1.718,44m2. Buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm (phá dỡ khu nhà xây gạch, có diện tích 1.278m2, khung nhôm, vách kính, mái lợp tôn; Khu nhà khung sắt, mái lợp tôn, lá, vách quây bằng tre, diện tích 182,68m2; Khu nhà khung sắt, mái lợp tôn, diện tích 15,92m2) và buộc trả lại 1.718,44m2 đất đã chiếm cho UBND phường Quảng An quản lý.
Thực hiện Quyết định trên, ngày 25/4/2022, lực lượng chức năng của quận Tây Hồ tiến hành cưỡng chế các công trình vi phạm hồ Đầm Trị, trong đó có nhà hàng Sen Đầm Trị của ông Mai. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, ông Mai tiếp tục có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận