Vụ nữ sinh lớp 7 sinh con: Dù có quan hệ yêu đương, nghi phạm vẫn mắc tội hiếp dâm

Luật sư Nguyễn Đức Hùng cho rằng, khi thực hiện hành vi phạm tội thì nghi phạm chưa đủ 16 tuổi, mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng không quá 10 năm tù.

 

Ngày 16/2, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa tạm giữ đối tượng Nông Văn Minh (SN 30/12/2006), trú tại tổ dân phố Đình, thị trấn An Châu (Sơn Động) về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Nông Văn Minh được xác định có quan hệ tình cảm yêu đương với cháu T.T.M.C (sinh năm 2010, trú tại xã An Bá) làm cháu này mang thai và sinh con vào ngày 11/2/2023 tại nhà tắm của gia đình. Tại thời điểm này nạn nhân mới khoảng 12 tuổi.

Do đó, dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Đức Hùng – Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH A&H – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội phân tích, hành vi giao cấu với nạn nhân của nghi phạm đã có dấu hiệu của “Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tội phạm này không phụ thuộc vào việc nạn nhân tự nguyện hay bị ép buộc. Do đó, dù giữa nghi phạm và nạn nhân có quan hệ yêu đương, việc quan hệ tình dục giữa hai người là tự nguyện thì hành vi của nghi phạm vẫn cấu thành tội phạm và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

“Với tình tiết “làm nạn nhân có thai” thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, với khung hình phạt quy định là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm”- luật sư Hùng phân tích.

Tuy nhiên, có một yếu tố luật sư Hùng cho rằng, do nghi phạm sinh ngày 30/12/2006, khi thực hiện hành vi phạm tội vào khoảng tháng 06/2022 thì nghi phạm chưa đủ 16 tuổi. Theo đó, tại Khoản 2 Điều 101 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định: “Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”. Do vậy, theo quy định này, nếu bị kết án về “Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015, thì mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng với đối tượng là không quá 10 năm tù.

Theo luật sư Hùng, đây là vụ việc rất nghiêm trọng vì nạn nhân còn rất nhỏ tuổi, lại dẫn đến hậu quả nạn nhân mang thai và sinh con. Điều này sẽ để lại những hậu quả rất tiêu cực về cả sức khỏe, tâm sinh lý, và sẽ tạo ra khó khăn, áp lực rất lớn cho cuộc sống, học tập và quá trình trưởng thành của nạn nhân, kể cả trước mắt và lâu dài. Do đó, gia đình, nhà trường, các đoàn thể xã hội và các cơ quan chức năng của địa phương cần kịp thời có sự quan tâm, động viên, giúp đỡ phù hợp, để nạn nhân có thể sớm ổn định sức khỏe, tâm lý và có thêm điểm tựa cần thiết, để có thể tiếp tục học tập và trưởng thành một cách tốt nhất.

Đối tượng Minh tại Cơ quan Công an.Trong vụ việc này, luật sư Hùng cho rằng, cả đối tượng phạm tội và nạn nhân đều còn quá trẻ, có lẽ các em cũng chưa đủ khả năng để nhận thức và đánh giá đầy đủ mức độ và tính chất, cũng như những hậu quả nghiêm trọng của sự việc. Do đó, các cơ quan chức năng và xã hội cũng nên có cách thức tiếp cận và giải quyết vụ việc một cách nhân văn, “thấu tình đạt lý”, để cả hai em đều có thể sớm vượt qua, trở lại cuộc sống bình thường, có được một tương lai tốt đẹp nhất.

“Vụ việc này là một tiếng chuông cảnh tỉnh rất lớn cho các gia đình, các nhà trường và cả xã hội trong việc quản lý, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em nói riêng và người chưa thành niên nói chung. Với sự phát triển của các điều kiện kinh tế - xã hội, thì các em đang có những sự phát triển nhanh hơn về thể chất và tâm sinh lý, kết hợp với việc quá dễ dàng trong việc tiếp cận các thông tin, hình ảnh nhạy cảm, thậm chí là xấu độc trên mạng không gian mạng internet, phim ảnh, sách báo.v.v.. , sẽ rất dễ dẫn các em đến các nhận thức và hành vi lệch chuẩn, có thể để lại những hậu quả rất đáng tiếc”- luật sư Hùng phân tích.

Để giải quyết vấn đề này, theo Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH A&H đòi hỏi các gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng (đặc biệt là ngành giáo dục) cần phải có những thay đổi, đổi mới trong cách thức quản lý, chăm sóc và giáo dục đối với trẻ vị thành niên, để có thể theo kịp những sự biến đổi, phát triển về thể chất và tâm sinh lý của em, cũng như hạn chế những tác động xấu từ môi trường xã hội đang ngày càng phức tạp, khó kiểm soát như hiện nay./.

Nguyễn Hiền/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận