Vụ cô giáo mầm non đánh bạn trai tử vong: Cần làm rõ nguyên nhân

Theo luật sư Hùng, cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân nữ giáo viên tấn công vào vùng trọng yếu, nguy hiểm là gáy và đầu của nạn nhân.

 

Ngày 24/11, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuê (SN 1988, trú tại xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, Hà Giang; giáo viên trường Mầm non xã Mậu Long) về tội Giết người trong vụ án xảy ra tại khu vực đồi thông thôn Ngàm Soọc, xã Mậu Duệ theo Điều 123 BLHS 2015.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án. (Ảnh: Báo Hà Giang)

Thông tin điều tra ban đầu cho thấy, nghi phạm Nguyễn Thị Khuê (SN 1988) có quan hệ yêu đương với anh N.V.Q (SN 1993, ở xã Đông Minh, huyện Yên Minh), giáo viên trường Tiểu học xã Mậu Long. Sáng 3/11, Khuê và anh Q. hẹn gặp nhau trên đồi thông xã Mậu Duệ. Tại đây, hai người xảy ra mâu thuẫn, anh Q. dùng 1 đoạn cây vụt vào đầu, đè lên cổ Khuê. Sau đó, Khuê dùng một đoạn cây vụt mạnh liên tiếp nhiều lần vào khu vực đầu, gáy, khiến anh Q tử vong tại chỗ.

Nhiều ý kiến cho rằng, quá trình thực hiện hành vi, nghi phạm Khuê có đầy đủ năng lực để nhận thức việc làm của mình có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn thực hiện bất chấp hậu quả là khiến anh Q. tử vong. Do đó, việc khởi tố Nguyễn Thị Khuê về hành vi Giết người là có căn cứ.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng văn phòng luật sư Kết nối - Đoàn Luật sư Hà Nội, đây là câu chuyện buồn khi cả nghi can và nạn nhân đều là giáo viên. 

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Hùng phân tích, hiện nay, hành vi của nữ giáo viên đã bị cơ quan chức năng khởi tố về Tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, hình phạt đối với nữ giáo viên có thể sẽ từ 7 năm đến 15 năm.

Đối tượng Nguyễn Thị Khuê tại hiện trường nơi xảy ra vụ án. (Ảnh: Báo Hà Giang)Về ý kiến cho rằng, nữ giáo viên này giết người trong trạng thái bị kích động mạnh, do trước đó, bạn trai cô dùng chính cây gậy này đánh cô. Luật sư Hùng phân tích, tình trạng tinh thần bị kích động là tình trạng người phạm tội không hoàn toàn tự chủ, tự kiềm chế được hành vi phạm tội của mình. Nói chung, sự kích động mạnh đó phải là tức thời do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân gây nên sự phản ứng dẫn tới hành vi giết người.

Trường hợp này, cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân nữ giáo viên tấn công vào vùng trọng yếu, nguy hiểm là gáy và đầu của nạn nhân. Là do nữ giáo viên cố ý giết người hay do quá trình tấn công, giằng co, vật lộn khiến việc dùng hung khí nguy hiểm tấn công vào vùng trọng yếu xảy ra.

Nếu có đủ căn cứ cho rằng, nữ giáo viên giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh thì người này sẽ bị xử lý về Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo Điều 125 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Mức phạt tù theo quy định sẽ là từ 06 tháng đến 03 năm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần xem xét nguyên nhân sâu xa và trực tiếp dẫn đến mâu thuẫn, mối quan hệ của hai bên, trình độ văn hóa, cá tính của mỗi bên, mức độ nghiêm trọng của hành vi trái pháp luật của nạn nhân, mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của nạn nhân với tình trạng tinh thần bị kích động mạnh của người phạm tội./. 

Nguyễn Hiền/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận