Lãng phí ‘đất vàng’ tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc: Sở Tài nguyên Môi trường 'bất tuân' chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh? (Bài 2)

Liên quan đến sai phạm tại dự án xây dựng phòng khám đa khoa chất lượng cao do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Âu Cơ làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã hai lần chỉ đạo làm rõ nhưng đến nay vụ việc chưa được cơ quan chức năng có liên quan báo cáo, sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại…

 

Bài 1: Sử dụng đất sai mục đích tại dự án 'treo' hai thập kỷ!

Tỉnh Vĩnh Phúc hai lần chỉ đạo…

Sau khi Báo TNVN phản ánh trong bài viết: “Lãng phí “đất vàng” tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc: Sử dụng đất sai mục đích tại dự án “treo” hai thập kỷ!” thì UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành hai văn bản chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan như: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Xây dựng UBND TP Vĩnh Yên kiểm tra xử lý.

Lãng phí tiềm lực đất tai tại DA xây dựng phòng khám đa khoa chất lượng cao do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Âu Cơ làm chủ đầu tư...

Cụ thể: Ngày 22/8/2022, tại văn bản số 5815/UBND-TH2, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cơ quan nói trên kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư dự án, theo đúng quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/9/2022, đồng thời thông tin tới Báo TNVN.

Sai khi Báo TNVN phản ánh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản chỉ đạo, giao Sở TN&MT chủ trì kiểm tra xử lý ...

Tiếp tục đến ngày 21/9/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 6573/UBND-TH2, tại văn bản khẳng định, UBND tỉnh chưa nhận được báo cáo của Sở Tài nguyên & Môi trường theo chỉ đạo tại văn bản 5815/UBND-TH2 trước đó. Đồng thời yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường khẩn trương báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/9/2022.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ra văn bản chỉ yêu cầu Sở TN&MT kiểm tra, xử lý đồng thời báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/9/2022...

Để có thông tin khách quan đa chiều, thông tin đến bạn đọc về kết quả xử lý sai phạm trong triển khai dự án, sử dụng đất trái mục đích, vi phạm trật tự xây dựng tại dự án xây dựng phòng khám đa khoa do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Âu Cơ làm chủ đầu tư, phóng viên Báo TNVN đã nhiều lần liên hệ làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Tại UBND tỉnh Vĩnh Phúc, một chuyên viên theo dõi các chỉ đạo này (TH2) cho biết: Theo chỉ đạo, Sở Tài nguyên & Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch, Sở Xây dựng; TP Vĩnh Yên kiểm tra xử lý, báo cáo UBND tỉnh về kết quả, tiến độ xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa có báo cáo...

Tiếp tục liên hệ qua số điện thoại của một lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường, qua trao đổi, vị lãnh đạo cho biết: Tỉnh giao Sở Tài nguyên & Môi trường chủ trì phối hợp kiểm tra, thời hạn thanh kiểm tra phải 30 - 60 ngày, nhưng văn bản chỉ đạo của tỉnh trong vòng 18 ngày không thể hoàn thành. Cho nên Sở Tài nguyên & Môi trường đã báo cáo tiến độ với UBND tỉnh bằng văn bản...

Như vậy, theo trả lời của vị lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường thì UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Sở phải báo cáo theo hạn định trong hai văn bản nêu trên là “làm khó” các cơ quan chức năng trong việc thực thi nhiệm vụ được giao?

Nhà hàng vẫn hoạt động rầm rộ trên dự án “treo”...

Trước đó Báo TNVN đã phản ánh, năm 2003, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Âu Cơ đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 3076/CNUĐĐT thực hiện đầu tư dự án xây dựng phòng khám đa khoa chất lượng cao, địa điểm thực hiện dự án tại lô đất số III, khu dân cư số 2, xã Khai Quang (nay là phường Khai Quang), thị xã Vĩnh Yên (nay là thành phố Vĩnh Yên). Diện tích đất được thuê là 3.887m2 đất, thời hạn sử dụng đến tháng 7/2051 và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số U 480424 để thực hiện phòng khám đa khoa dân lập Vĩnh Yên.

Cũng tại Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 3076/CNUĐĐT nêu rõ, tiến độ thực hiện dự án, khởi công tháng 7/2003, hoàn thành và đi vào hoạt động tháng 5/2004.

Thay vì triển khai dự án, đưa phòng khám đa khoa đi vào hoạt động thì đã hai thập kỷ trôi qua dự án “đắp chiếu”, toàn bộ diện tích đất gần 3.887m2 bị chủ đầu tư “xé” nhỏ cho các tổ chức, cá nhân thuê kiếm lời. Việc chủ đầu tư “đắp chiếu” dự án, cho thuê, xây dựng các hạng mục công trình khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là trái với quy định.

Công trình xây dựng trên đất DA đi vào hoạt động là hệ quả của sự thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng ...

Trước đó, phóng viên phản ánh thông tin đến cơ quan chức năng thì công trình xây dựng trên đất dự án mới đang triển khai, chưa hoàn thiện, nhưng đến thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thiện, nhà hàng đi vào hoạt động, đón khách rầm rộ. Sự thật này cho thấy, công tác quản lý trong trật tự xây dựng của TP Vĩnh Yên đang có sự buông lỏng, thậm chí có dấu hiệu “chống lưng” cho sai phạm.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc tại hai văn bản nêu trên, Báo TNVN kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan như Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây dựng, TP Vĩnh Yên nghiêm túc, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh; đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận