Lạng Sơn: Cảnh báo tội phạm cố ý gây thương tích do sử dụng rượu bia

Sau khi uống rượu bia, nhiều đối tượng không làm chủ được bản thân nên chỉ cần những mâu thuẫn nhỏ mà ra tay xô xát, gây thương tích dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra nhiều vụ việc cố ý gây thương tích, thậm chí dẫn đến chết người mà nguyên nhân chính là uống rượu bia. Nhiều vụ án đau lòng như là lời cảnh báo về loại tội phạm này.

Nguyên nhân của các vụ việc chủ yếu là các đối tượng sau khi đã uống rượu bia, không làm chủ được bản thân nên chỉ cần những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày mà ra tay xô xát, gây thương tích dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Đối tượng và nạn nhân thường có mối quan hệ quen biết, thậm chí là người thân, người quen, là hàng xóm của nhau. “Ma men” đã khiến người thì mất mạng, kẻ thì vướng vào vòng lao lý. Điển hình vào tối ngày 11/9/2022, tại thôn Đồng Liên, xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xảy ra vụ cố ý gây thương tích dẫn đến án mạng khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương. Trước đó, khoảng 20h cùng ngày, Nông Văn Cường (SN 1975) cùng Triệu Văn Thịnh (SN 1975), Nguyễn Văn Tình (SN 1971) là hàng xóm cùng thôn đã rủ nhau uống rượu. Trong lúc say rượu, Cường và Thịnh đã xảy ra mâu thuẫn cãi vã nên Cường bỏ về nhà.

Khoảng 21h, Thịnh và Tình trên đường về gặp Cường. Tại đây 2 bên đã xảy ra xô xát, sau đó Cường lấy 1 con dao quắm chém liên tiếp vào vùng đầu của Tình và Thịnh, khiến Nguyễn Văn Tình tử vong sau khi đi cấp cứu, còn Triệu Văn Thịnh bị thương nặng.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Nông Văn Cường khai nhận: “Tôi bực ở chỗ hôm trước mình còn mời họ ăn, mình nghèo như thế mình còn mua đồ ăn các thứ về, vậy mà hôm ấy nó lại đuổi tôi về, khiến tôi rất tức. Nên lúc về nhà ngồi ở góc thềm sân, thì đúng lúc họ đi qua, nên tôi mới hỏi tại sao lại đối xử với tôi như thế. Thế nên tôi mới bực mình chạy vào trong nhà lấy dao ra chém, đúng lúc anh Tình cầm gậy nên tôi mới đánh cả 2 người”.

Tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông khá phổ biến. Đây là thực tế đã tồn tại khá lâu nhưng vẫn chưa có hướng xử lý dứt điểm. Với những người trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm sống, thích “thể hiện”, bốc đồng, đôi khi những hậu quả xảy ra sau khi sử dụng bia rượu là hết sức to lớn…

Ông Phan Ngô Cường, người dân phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho rằng: “Cá nhân tôi đã sống ở đây vài chục năm nay, nhưng những năm gần đây các cháu thanh thiếu niên uống bia rượu khá phổ biến. Rất nhiều lần tôi gặp các cháu cứ lạng lách, đánh võng, bốc đầu trên đường, gây rất nhiều bức xúc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Tác hại của rượu bia không chỉ với những người trẻ, mà với những người có tuổi khi say rồi cũng rất dễ đến mất kiểm soát bản thân, uống nhiều sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường, có thể dẫn đến ẩu đả, làm nguy hại tới chính bản thân và xã hội”.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn tăng cường tuần tra xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn trên toàn tuyến.Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, làm giảm tội phạm cố ý gây thương tích, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, chủ động nắm tình hình, rà soát các trường hợp thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật để giáo dục, răn đe. Đồng thời chủ động tấn công, trấn áp tội phạm, điều tra làm rõ và truy bắt kịp thời các đối tượng gây thương tích để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Phó Đội trưởng Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Rất nhiều những vụ án, vụ việc đã từng xảy ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn liên quan đến sử dụng rượu bia khiến các đối tượng không kiểm soát được hành vi của bản thân, dẫn đến mâu thuẫn, xô xát và sử dụng hung khí để giải quyết. Để làm tốt công tác phòng ngừa thì chính quyền địa phương cũng như lực lượng Công an xã tại địa phương cần phải chủ động hơn nữa về công tác nắm tình hình, những mâu thuẫn xảy ra trong cuộc sống hằng ngày, từ đó có những biện pháp ngăn chặn, tránh để các đối tượng lợi dụng lúc say để có những hành vi vi phạm pháp luật”.

Nhiều vụ án chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, mà dẫn đến án mạng đáng tiếc. Mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, tránh sử dụng rượu bia quá mức dẫn đến mất kiểm soát bản thân, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.

Duy Thái/VOV- Đông Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận