Kêu gọi từ thiện theo đúng hành lang pháp lý

Hoạt động từ thiện cần phải có sự tổ chức bài bản và tuân thủ các quy định chặt chẽ, tránh làm việc theo cảm tính và tự phát...

Việc các cá nhân kêu gọi đóng góp tự nguyện để khắc phục hậu quả thiên tai trong cơn bão Noru, trước khi bão tiến vào đất liền và gây thiệt hại là không trái quy định của pháp luật; tuy nhiên, khi kêu gọi, vận động cần tuân thủ Nghị định 93/2021.

Những lùm xùm xung quanh việc không minh bạch khi nghệ sĩ làm từ thiện trong hai năm qua vẫn còn chưa kịp lắng xuống thì hiện nay hoa hậu Thùy Tiên lại đang là cái tên "hot" sau bài đăng kêu gọi quyên góp từ thiện, ủng hộ các tỉnh miền Trung vào ngày 27/9. Trên trang cá nhân, người đẹp chia sẻ về việc bão Noru đổ bộ, gây nhiều thiệt hại cho người dân. Kèm theo đó, cô kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp cho quỹ từ thiện của bà Phạm Kim Dung - Chủ tịch Miss Grand Vietnam khiến dư luận xôn xao, đồng thời là Chủ tịch Câu lạc bộ thiện nguyện “Suối mát từ tâm” cũng đã có những chia sẻ, vận động quyên góp thiện nguyện.

Một bộ phận khán giả khen ngợi tấm lòng của các hoa hậu. Tuy nhiên, nhiều người đã cho rằng việc làm này không rõ ràng rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của hoa hậu. Có thể nói bài đăng của hoa hậu này rất có tính "thời sự", nhiều người còn nói đùa rằng hoạt động quyên góp này "nhanh hơn bão" khi cơn bão Noru vừa mới áp sát đất liền, chưa gây ra thiệt hại đáng kể, chưa thống kê được thiệt hại cụ thể. Trước những tranh cãi của khán giả, Hoa hậu Thùy Tiên cho biết: Sau khi ghi nhận góp ý của khán giả, cô quyết định ngừng đưa thông tin kêu gọi quyên góp. Ngoài ra, Thùy Tiên còn trích 50 triệu đồng cá nhân để ủng hộ quỹ từ thiện này.

Ông Đinh Xuân Hà, Trưởng phòng Quản lý ngân sách địa phương, Vụ ngân sách nhà nước, Bộ Tài Chính cho biết: Chính phủ đã ban hành Nghị định số 93/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo (thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP). Tại Nghị định này, đã có 01 mục riêng (mục 2 Chương II) quy định về cá nhân tham gia vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố trong nước.

Việc các cá nhân kêu gọi, huy động nguồn đóng góp tự nguyện để khắc phục hậu quả thiên tai nói chung và hậu quả của bão Noru trước khi bão tiến vào đất liền và gây thiệt hại là không trái quy định của pháp luật; tuy nhiên, khi kêu gọi, vận động, các cá nhân phải tuân thủ theo đúng quy định của Nghị định số 93, theo đó, cá nhân có trách nhiệm thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận (đối với tiền), địa điểm tiếp nhận (đối với hiện vật), đối tượng vận động, thời gian cam kết phân phối và gửi bằng văn bản đến UBND cấp xã nơi cư trú (quy định sau khi thiên tai xảy ra, xác định được thiệt hại thì mới kêu gọi, vận động được áp dụng với các tổ chức).

Tại Nghị định 93 cũng có quy định: “Cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện, bố trí địa điểm phù hợp để tiếp nhận, quản lý, bảo quản hiện vật đóng góp tự nguyện trong thời gian tiếp nhận; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu. Cá nhân không được tiếp nhận thêm các khoản đóng góp tự nguyện sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận đã cam kết và có trách nhiệm thông báo đến nơi mở tài khoản về việc dừng tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện.” Quy định này đã góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch trong việc cá nhân tham gia vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện; đồng thời tạo điều kiện để nhân dân, người đóng góp, cơ quan có thẩm quyền theo dõi, giám sát, thanh tra, kiểm tra xử lý trong trường hợp việc huy động có vi phạm (bao gồm cả các hành vi trục lợi).

Rút kinh nghiệm từ chuyện kêu gọi từ thiện những năm trước, khi chứng kiến bão Noru sắp tiến đến vào đất liền, rạng sáng ngày 28/9 ca sĩ Khắc Việt đã quyết định quyên góp 500 triệu đồng thông qua Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc (UBMTTQ). Cùng với đó, nam ca sĩ Du Thiên cũng kêu gọi mọi người nếu có tấm lòng hướng về miền Trung thì hãy trực tiếp gửi tiền vào UBMTTQ chứ nhất định không thông qua một cá nhân nào. Anh giải thích việc chuyển thẳng vào quỹ của UBMTTQ sẽ giúp các mạnh thường quân có thể yên tâm hơn vì đây là cơ quan có thẩm quyền với các giấy tờ thu chi và kiểm toán rõ ràng. Cùng một tấm lòng nhưng cách làm khác nhau sẽ cho thấy hiệu quả khác nhau. Nhất là sau vụ ca sĩ Thủy Tiên và nghệ sĩ Hoài Linh vướng vào những lùm xùm từ việc đứng lên vận động kêu gọi ủng hộ từ thiện.

Hoạt động từ thiện cần phải có sự tổ chức bài bản và tuân thủ các quy định chặt chẽ, tránh làm việc theo cảm tính và tự phát. Có như vậy hoạt động từ thiện mới có thể mang lại hiệu quả cao nhất, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của người dân./.

Thu Hằng/VOV2

Bình luận

    Chưa có bình luận