Ông Nguyễn Đức Chung nộp 85 bằng khen, giấy khen trước phiên phúc thẩm

- Trước khi diễn ra phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung có 'bản giải trình đơn kháng cáo' viết tay, dài gần 60 trang.

 

Trong đơn kháng cáo, bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm đã “tuyên án oan” đối với mình. Đồng thời, bị cáo Chung thông qua luật sư nộp HĐXX tổng cộng 85 bằng khen, giấy khen trong quá trình công tác.

Sáng 11/7, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở KH&ĐT Hà Nội và công ty Nhật Cường.

Ở vụ án này, tòa cấp sơ thẩm đã tiến hành tuyên án với 7 bị cáo. Trong số đó, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội); Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội) đã có đơn kháng cáo.

Theo ghi nhận của PV VOV.VN, sáng 11/7, ba bị cáo có đơn kháng cáo là Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Thị Kim Tuyến và Phạm Thị Thu Hường đều có mặt đầy đủ, biểu hiện sức khỏe bình thường.

Bốn bị cáo còn lại trong vụ án đã chấp nhận án sơ thẩm, nhà chức trách không trích xuất đến tham gia tố tụng.

Trong phần thủ tục, HĐXX cho biết, phiên tòa vắng mặt một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng, giám định viên. Tuy nhiên, họ đã có lời khai trong quá trình điều tra và phiên tòa sơ thẩm. Ngoài ra, một số người có đơn xin xử vắng mặt. Điều này không làm ảnh hưởng đến phiên phúc thẩm.

Trước khi diễn ra phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung có “bản giải trình đơn kháng cáo” viết tay, dài gần 60 trang, cho rằng bản án sơ thẩm đã “tuyên án oan” đối với mình. Đồng thời, bị cáo Chung thông qua luật sư nộp HĐXX tổng cộng 85 bằng khen, giấy khen trong quá trình công tác.

Bị cáo trình bày nhiều tình tiết để chứng minh hành vi của mình không vi phạm như cấp sơ thẩm cáo buộc, mong tòa phúc thẩm ra quyết định “thấu tình đạt lý”.

Theo hồ sơ vụ án, gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp do Sở KH&ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư. Dù vậy, quá trình thực hiện các gói thầu, từ đề xuất của Bùi Quang Huy, ông Nguyễn Đức Chung với tư cách Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo cấp dưới tại Sở KH&ĐT dừng thầu trái quy định.

Tiếp đó, trong thời gian sửa đổi gói thầu, ông Chung còn yêu cầu Sở KH&ĐT lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp để đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của TP, trong khi đến nay Hà Nội chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung và hai đồng phạm có mặt tại phiên phúc thẩm. (Ảnh: Trọng Phú)

Các bị cáo tại Sở KH&ĐT Hà Nội tiếp nhận chỉ đạo này và thực hiện can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu bằng việc sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho liên danh Đông Kinh - Nhật Cường trúng thầu.

Về phía mình, các bị cáo tại Công ty Đông Kinh cùng với Công ty Nhật Cường thiết lập “quân xanh” để thông thầu, sau khi trúng thầu lại chuyển nhượng trái phép cho nhau để hưởng lợi.

Hành vi của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Vụ án này, Bùi Quang Huy là người khởi xướng, chủ mưu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm nên có vai trò chính. Tuy nhiên, do Huy đang bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật./.

Trọng Phú/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận