Xét xử vụ thuốc giả ở VN Pharma: Đề nghị triệu tập cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị đưa ra xét xử tại TAND TP Hà Nội ngày 12/5.

 

Trong phiên tòa này, nhiều luật sư của các bị cáo nêu ý kiến đề nghị tòa triệu tập cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang.

Ngày 12/5, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử phiên sơ thẩm với 14 bị cáo trong vụ án thuốc giả ở VN Pharma. Các bị cáo gồm: Trương Quốc Cường (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế), Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Bộ Y tế), Lê Đình Thanh (cựu công chức Cục Hải quan TP HCM), Phạm Hồng Châu (cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế)... cùng 10 bị cáo khác.

Các bị cáo bị truy tố về các tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Tại phần khai mạc phiên tòa, tất cả 14 bị cáo bị truy tố đều có mặt. Theo triệu tập của tòa, đại diện Bộ Y tế, Cục quản lý Dược, Tổng cục Hải quan, Cục hải quan TP HCM, đại diện công ty VN Pharma đã có mặt. Đại diện công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C và một số người làm chứng, có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Đáng chú ý, trong số người được triệu tập (có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan), cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đã có đơn xin vắng mặt. Sự vắng mặt này được nhiều luật sư nêu ý kiến, đề nghị triệu tập ông Cao Minh Quang để làm rõ nhiều vấn đề.

Trước đó, ngày 11/3/2022, ông Cao Minh Quang đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến một vụ án khác.

Luật sư Hà Mạnh Huy, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Thu Thuỷ (cựu phó trưởng phòng quản lý giá thuốc) đề nghị tòa triệu tập ông Cao Minh Quang để làm rõ một số vấn đề. Do trong quá trình làm việc với luật sư, bị cáo Thủy liên tục kêu oan. Luật sư cho rằng, việc có mặt của ông Quang là cần thiết, ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo Thủy.

Luật sư Trần Hồng Phúc, bào chữa cho bị cáo Phạm Hồng Châu (cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược) đề nghị di lý ông Cao Minh Quang đến phiên xét xử, do lời khai của ông Quang còn mâu thuẫn và ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo Châu.

 Trương Quốc Cường Cao Minh Quang TAND TP Hà Nội phiên xét xử Thứ trưởng Bộ Y tế.Ngoài ra, luật sư Trần Hồng Phúc đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Hội đồng giám định của Bộ Y tế để làm rõ những nội dung mà luật sư cho rằng, có sự mâu thuẫn trong kết luận giám định liên quan vụ án.

Trước nhiều ý kiến đề nghị triệu tập, di lý ông Cao Minh Quang, HĐXX đã tiến hành hội ý 20 phút. Sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Đào Bá Sơn cho biết: Do quá trình xét xử phiên tòa này sẽ kéo dài trong nhiều ngày. Nên trong trường hợp cảm thấy cần thiết phải có mặt ông Cao Minh Quang, tòa sẽ cho triệu tập. Phiên tòa xét xử sơ thẩm vẫn tiếp tục diễn ra mà chưa có sự góp mặt của ông Cao Minh Quang./.

 

Võ Nam/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận