Lương Sơn, Hòa Bình: Chính quyền 'bỏ ngỏ' sai phạm của Công ty TNHH Lâm sản Vinh Vân?

Trước những sai phạm của Công ty TNHH Lâm sản Vinh Vân (Cty Vinh Vân), UBND huyện Lương Sơn đã có văn bản yêu cầu Cty Vinh Vân dừng hoạt động sản xuất, trong vòng 60 ngày phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, đến nay Cty Vinh Vân vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ, ngang nhiên hoạt động sản xuất, gây ô nhiễm môi trường, khiến dư luận không khỏi hoài nghi ai đang chống lưng cho sai phạm…?

 

Nhiều sai phạm …

Thời gian qua, Báo TNVN nhận được phản ánh của người dân xóm Bằng Gà, xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình về nhiều sai phạm của Cty Vinh Vân nhưng đến nay chưa được cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm. Người dân xóm Bằng Gà hoài nghi hàng loạt sai phạm của Cty Vinh Vân mới chỉ dừng lại xử lý “trên văn bản”, đang có sự “ưu ái” của cơ quan chức năng.

Những sai phạm của Công ty Vinh Vân được dân phản ánh như:

Công ty Vinh Vân sản xuất ván ép gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh xóm Bằng Gà. Sử dụng đất trái mục đích, xây dựng công trình trên đất chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có đánh giá tác động môi trường đã đi vào hoạt động sản xuất.

Công ty Vinh Vân sử dụng đất sai mục đích, xây dựng các công trình khi chưa được cấp phép, chưa có đánh giá tác động môi trường, xả thải gây ô nhiễm môi trường..

Để có thông tin khách quan, phóng viên Báo TNVN đã làm việc với ông Đinh Công Hân, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn. Tiếp nhận thông tin, ông Hân cho biết, UBND xã Cao Sơn đã từng tiếp nhận phản ánh của người dân xóm Bằng Gà về việc việc Cty Vinh Vân có xả nguồn nước thải ra con suối Canh? Xả khói mùi nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Về vấn đề này, UBND xã Cao Sơn sau khi tiếp nhận thông tin đã cử tổ công tác đi kiểm tra.

Điều 208. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Tại Biên bản làm việc do tổ kiểm tra của UBND xã Cao Sơn và người dân được lập ngày 26/5/2021, cho thấy kết quả kiểm tra, tại vị trí chảy qua hộ bà Bùi Thị Nguyện, xóm Bằng Gà, hiện tượng nước suối có màu vẩn đục. Qua kiểm tra vị trí xả thải của các nhà máy, chưa phát hiện được việc xả thải trực tiếp ra môi trường, trực tiếp ra suối.

Cũng liên quan đến nội dung nhân dân phản ánh Cty Vinh Vân gây ô nhiễm môi trường, ngày 27/5/2021, UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo Phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND xã Cao Sơn kiểm tra thực tế tại Cty Vinh Vân, ghi nhận tại thời điểm kiểm tra có một số hố ga có nước thải màu đen, có mùi gây khó chịu, xỉ than được tập kết ngoài trời, không có mái che.

Việc chưa có cơ quan chức năng đưa ra kết luận Cty Vinh Vân xả nước thải ra suối Canh gây ô nhiễm nguồn nước, nhưng việc phản ánh của người dân về Công ty Vinh Vân gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở.

Căn cứ vào hồ sơ do ông Đinh Công Hân, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cung cấp cho phóng viên khẳng định rằng người dân phản ánh Cty Vinh Vân đã sai phạm trong sử dụng đất, xây dựng nhiều hạng mục công trình trên đất nông nghiệp, đưa hoạt động sản xuất ván ép khi chưa đáp ứng đầy đủ thủ tục pháp lý là hoàn toàn chính xác.

Căn cứ vào văn bản số 03/BC-TCT, ngày 6/8/2020 cho thấy, năm 2019, ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Cty Vinh Vân tự ý xây dựng chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên tổng diện tích khoảng gần 17.805,6m2. Trong đó có khoảng 7916,3m2 đất do UBND xã Cao Sơn quản lý, còn lại là đất nông nghiệp do hộ, gia đình cá nhân sử dụng và được cấp GCN QSDĐ khoảng 9889,3m2. Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Đức Vinh đã xây dựng các công trình trái phép như: Trụ sở làm việc, nhà kho, nhà xưởng sản xuất, sân phơi, công trình phụ trợ với tổng diện tích khoảng 10.560m2, đồng thời Công ty đi vào sản xuất từ tháng 2/2020. Tại thời điểm kiểm tra, UBND xã Cao Sơn lập biên bản đình chỉ, yêu cầu Cty Vinh Vân dừng hoạt động.

Quá thời hạn xử lý…

Trước sai phạm của Cty Vinh Vân, ngày 16/6/2021, UBND huyện Lương Sơn ban hành văn bản số 984/UBND – TNMT yêu cầu Cty Vinh Vân dừng ngay sản xuất do chưa đủ đảm bảo các điều kiện để đi vào hoạt động theo quy định. Hoàn thiện các thủ tục pháp lý về lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng và lĩnh vực có liên quan theo quy định.

Đồng thời, ngày 9/7/2021, UBND huyện Lương Sơn đã ban hành văn bản số 2038/QĐ - XPVPHC về việc, xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây đựng đối với Cty Vinh Vân số tiền 40 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

 

Đồng thời cũng tại văn bản này, UBND huyện Lương Sơn yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính Cty Vinh Vân phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Hết thời hạn, Cty Vinh Vân không được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng thì phải tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, ông Hân cho biết, đến thời điểm hiện tại, Cty Vinh Vân chưa đáp ứng được hồ sơ pháp lý có liên quan.

Như vậy, mặc dù UBND huyện Lương Sơn đã yêu cầu Cty Vinh Vân dừng ngay hoạt động sản xuất, và trong vòng 60 ngày, Cty Vinh Vân phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý có liên quan. Nếu không phải tự tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm. Thế nhưng đến nay Cty Vinh Vân vẫn ngang nhiên hoạt động khi chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.

 Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai: Theo khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013, các trường hợp thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai gồm:

Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm;

- Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất (người sử dụng đất có hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định)....

 

Báo TNVN tiếp tục phản ánh vụ việc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận