Xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội: Nhà văn hóa thôn Đống bị hư hỏng do phá hoại!?

Một số hạng mục nhà văn hóa thôn Đống bị hư hỏng nghi do tác động ngoại lực và đang nhờ công an xác minh, làm rõ…

 

Những ngày qua, tại xã Cao Viên, huyện Thanh Oai rộ lên thông tin Nhà văn hóa thôn Đống đưa vào sử dụng chưa lâu thì nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp và hư hỏng, có dấu hiệu rút ruột công trình.

Trước thông tin về sự việc Nhà văn hóa thôn Đống bị hư hỏng, phóng viên Báo TNVN đã về địa phương để tìm hiểu và xác thực những thông tin trên. Làm việc với phóng viên, ông Lê Tuấn Anh, cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) huyện Thanh Oai cho biết, công trình nhà văn hóa thôn Đống do UBND huyện Thanh Oai là chủ đầu tư, BQLDA huyện Thanh Oai đại diện. Tổng mức đầu tư dự án này hơn 3 tỷ đồng, hoàn thành và bàn giao cho địa phương từ tháng 5/2019.

Theo ông Tuấn Anh, ngày 18/4, khi nhận được thông tin phản ánh một số hạng mục Nhà văn hóa thôn Đống bị hư hỏng, BQLDA huyện Thanh Oai đã lên trực tiếp và mời Công an xã cùng đến kiểm tra, lập biên bản ghi nhận hiện trạng.

Cơ quan chức năng cần làm rõ đối tượng nào đã phá hoại công trình, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện một số hạng mục tường rào bị xê dịch, tường nhà văn hóa bị cạo sơn, tường nhà vệ sinh có hiện tượng bị sơn phun, nghi do tác động “ngoại lực”, phá hoại. Do vậy, BQLDA huyện Thanh Oai đang mời Công an xã Cao Viên, Công an huyện Thanh Oai vào cuộc điều tra, xử lý.

Có mặt tại hiện trường nhà văn hóa thôn Đống, phóng viên nhận thấy toàn bộ nhà văn hóa (nhà chính, khu vệ sinh và tường rào 3 phía) đều đang trong trạng thái tốt, không có biểu hiện của sự lún nứt, hư hỏng, xuống cấp như phản ánh. Tuy nhiên, ở phía ngoài tường rào giáp với đường đi vào trong làng, đối diện trường mầm non của xã, có hiện tượng một số trụ cột, hoa sắt trên hàng rào bị tác động bởi ngoại lực (do va đập) làm một đoạn hoa sắt bị cong vênh, bong mối hàn. Một vài vị trí trụ cột bị sứt mẻ, nứt nhỏ.

Theo ông Tuấn Anh, những vết vỡ, nứt mối hàn này là do đơn vị thi công đường trục giao thông trong khi đưa máy móc, thiết bị, vận chuyển vật liệu xây dựng để thi công đã làm va quệt vào gây ra.

Sau khi xem xét, BQLDA huyện Thanh Oai đã yêu cầu đơn vị làm đường phải có trách nhiệm hàn lại đoạn hoa sắt bị cong, bong mối hàn, xử lý lại những chỗ bị sứt, vỡ trên tường, yêu cầu sơn sửa lại cổng sắt, tường rào trong lúc thi công đường làm ảnh hưởng đến công trình nhà văn hóa. “Đến nay họ đã cơ bản khắc phục xong và chúng tôi cũng đã tiếp nhận, bàn giao cho thôn quản lý”, ông Tuấn Anh cho biết.

Vị trí trần nhà, tường bị sơn ố vàng, tạo hiện trường giả công trình bị thấm dột.

Tại một số vị trí như góc sân, khu nhà vệ sinh, phóng viên nhận thấy có sự tác động của ngoại lực (đạp, phá) bằng vật cứng dẫn đến một số chỗ bị nứt, vỡ. Lần đầu quan sát những vệt ố vàng trên tường nhà vệ sinh, trần nhà vệ sinh phía ngoài, dễ đem lại cảm giác trần, tường bị thấm dột. Tại vị trí được xem làm bị “thấm dột” nặng nhất,  phóng viên nhận thấy không có hiện tượng nấm mốc điển hình khi trần nhà bị dột, trần nhà không xuất hiện vết rạn chân chim, dùng tay miết vào tường thì cát xi măng không bị mủn ra và cũng không bị bẩn tay.

 “Đặc biệt là khu nhà vệ sinh đã bị ai đó dùng sơn, bôi bẩn lên tạo hiện trường như là bị thấm dột. Nhưng kiểm tra kỹ thì công trình không bị thấm dột. Vết thấm, dột cũng không thể như thế được”, ông Tuấn Anh cho biết.

Theo ông Tuấn Anh, BQLDA huyện Thanh Oai đã cùng với xã, giữ nguyên hiện trường, cho cho chụp ảnh ảnh lại toàn bộ và lập biên bản gửi cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

Cũng về vấn đề này, ông Đào Huy Nhâm, Trưởng thôn Đống xác nhận, những ngày qua có rộ lên thông tin nhà văn hóa thôn Đống bị xuống cấp. Tuy nhiên, có điều lạ là cán bộ thôn không hề nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân về việc nhà văn hóa bị xuống cấp; lãnh đạo thôn cũng không lập biên bản ghi nhận các hạng mục nhà văn hóa bị xuống cấp để báo cáo các cấp chính quyền. “Nhà văn hóa xuống cấp là theo tự nhiên. Những vệt ố vàng tại khu vực nhà vệ sinh là có dấu hiệu bị sơn, không phải trần nhà bị thấm dột…”,  ông Nhâm cho biết. Một người dân sống gần nhà văn hóa thôn Đống lo ngại bị trả thù nên đề nghị giấu tên cho biết, nhà văn hóa có dấu hiệu bị phá hoại.

Về việc cần làm rõ nhà văn hóa thôn Đống đã bị ai phá hoại, một cán bộ công an xã Cao Viên, huyện Thanh Oai cho hay, nhận được đơn thư của công dân, tổ chức, lực lượng công an sẽ vào cuộc điều tra làm rõ sự việc, xử lý nghiêm những sai phạm theo quy định của pháp luật. Theo quan sát của phóng viên, gần khu vực nhà văn hóa thôn Đống có rất nhiều camera của các hộ dân, đây là tư liệu quý giá để các lực lượng chức năng thu thập thông tin, sàng lọc đối tượng, phát hiện ai là kẻ phá hoại nhà văn hóa để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận